Navigator Business & Finance
Highlight Markets News World News

Xuất hiện thương hiệu Trung Quốc thách thức vị thế của Amazon ngay tại thị trường Mỹ

Amazon từ lâu đã trở thành thương hiệu bán lẻ, và sản thương mại điện tử chiếm vị thế quan trọng trên thị trường Mỹ, tuy nhiên những năm gần đây gã khổng lồ này đã liên tục chịu nhiều thách thức từ những kẻ mới nổi. Ví dụ như hai thương hiệu Pinduoduo và ByteDance vừa xuất để cạnh tranh với Amazon, chiến lược của họ là giảm giá sản phẩm đến mức siêu thấp, kèm theo miễn phí vận chuyển và tăng cường nhiều ưu đãi.

Các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc tấn công thị trường nước ngoài, đụng độ Amazon

Pinduoduo là thương mại điện tử mới nổi nhưng đã và đang có khả năng trở thành “người khổng lồ” tại ngay thị trường lớn nhất hành tinh là Trung Quốc, vừa qua họ đã ra mắt trang web thương mại tại Mỹ có tên Temu. Web này đang đi dầu trong việc bán quần áo thời trang, đồ thể thao và điện tử.

Chinese behemoth Pinduoduo to take on Amazon in US – with even worse labor practices | E-commerce | The Guardian

Đồng thời ByteDance – chủ sở hữu mạng xã hội TikTok cũng ra mắt tính năng mua hàng trên nền tảng này cho thị trường Mỹ. Công ty này còn mở trang web thời trang có tên If Yooou, có mặt tại Anh, Tây Ban Nha, Italy, Đức và Pháp.

ByteDance sẽ biến TikTok thành sàn thương mại điện tử?

ByteDance và Pinduoduo có chiến lược mạnh trong việc đẩy các sản phẩm nội địa Trung ra các thị trường lớn ở các quốc gia khác trên thế giới,  trong đó họ đang cố gắng cạnh tranh trên thị trường Mỹ và phương Tây. Hành động này được nhiều chuyên gia đánh giá là sự thách thức và nguy cơ rất lớn cho Amazon

Việc bành trướng phát triển ra các thị trường ngoài lãnh thổ Trung Quốc được xem là động thái… sống còn cho rất nhiều doanh nghiệp tạo quốc gia này, bởi lẽ tính cạnh tranh trong nội địa Trung được xem là vô cùng khó khăn và với nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử thì hoà vốn ở thị trường này đã là mơ ước.

“Tôi cho rằng ByteDance và Pinduoduo đang nắm bắt cơ hội để đưa những đổi mới sáng tạo đặc sắc của họ vào thị trường nước ngoài“, Jacob Cooke – CEO WPIC – một công ty chuyên tư vấn cho các doanh nghiệp Trung Quốc chia sẻ.

Dù cùng mục tiêu, tuy nhiên mục đích và chiến lược của Pinduoduo và ByteDance sẽ không “dẫm chân lên nhau”. Tại Trung Quốc, Pinduoduo đã phát triển trở thành nhà cung cấp và đưa ra các khoản chiết khấu lớn. Trong khi đó, ByteDance có thế mạnh về thuật toán thấu hiểu nhu cầu người dùng trẻ nhờ dữ liệu lớn trên các nền tảng social của họ, cộng với tiềm năng của TikTok.

Lợi thế chính của các doanh nghiệp Trung Quốc về kết cấu đó là cấu trúc của họ đơn giản và có chi phí vận hành thấp hơn các doanh nghiệp Mỹ. Theo ông, thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc đã sớm vượt qua thị tình hình của thị trường Mỹ từ nhiều năm trước, do đó các công ty xuất phát từ trung Quốc đang sở hữu nhiều chiến lược mạnh mẽ và sát xao khách hàng hơn hẳn.

Trong mùa mua sắm Black Friday và Cyber Monday tại Mỹ vừa rôi bất chấp tình trạng lạm phát báo động, hai công ty này vẫn ghi nhận doanh số 9,12 tỷ USD và 11,3 tỷ USD, tăng 2,3% và 5,8% so với năm ngoái, theo Adobe Analytics.

Amazon lên kế hoạch sa thải gần 10.000 nhân viên

Trong khi đó Amazon đang chịu sự giám sát ngày càng chặt chẽ từ chính phủ Mỹ và đang đứng trước nguy cơ phải cải tổ và sa thải hàng trăm ngàn nhân sự.

Mua sắm qua livestream rất phổ biến ở châu Á nhưng lại kém thịnh hành tại Mỹ và châu Âu. Ảnh: Tân Hoa Xã

Mua sắm qua livestream rất phổ biến ở châu Á nhưng lại kém thịnh hành tại Mỹ và châu Âu. Ảnh: Tân Hoa Xã

Dù vậy Mark Tanner cho rằng các sàn thương mại điện tử Trung Quốc sẽ bị thách thức bởi “sự thiếu quen thuộc với thị trường  Mỹ, như thói quen tiêu dùng, sự lo ngại với văn hoá phục vụ và dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng như đối mặt với các nỗi lo sợ từ lâu của người dân Hoa Kỳ với chính phủ Trung Quốc”.

Cooke cho rằng Pinduoduo và ByteDance “có thể làm suy giảm” thị phần của Amazon trong một số lĩnh vực nhất định. Nhưng theo các chuyên gia phải còn rất lâu các sàn thương mại điện tử Trung Quốc mới có thể trở thành mối lo ngạo chính thức cho khó gây nguy hiểm cho  Amazon trên thị trường Mỹ.

Nhìn chung các doanh nghiệp Trung Quốc không phải chỉ đến gần đây mới tính đến việc phát triển thương mại điện tử ra nước ngoài. Alibaba và JD đã làm từ lâu… nhưng đến nay vẫn chưa thể trở thành đối thủ cạnh tranh gây lo ngại cho Amazon.

Bài: VAN – tổng hợp từ CNBC

Related posts