Navigator Business & Finance
Blockchain Highlight World News

Walmart đang âm thầm chuẩn bị tham gia vào metaverse

Walmart dường như đang âm thầm chuẩn bị gia nhập vào vũ trụ ảo metaverse, thông qua kế hoạch tạo ra tiền điện tử và phát hành bộ sưu tập NFT của riêng hãng.

 

Trong một hồ sơ mới vừa được tiết lộ, gã khổng lồ bán lẻ Walmart đã nộp đơn đăng kí cho một số nhãn hiệu mới vào cuối tháng trước, cho thấy ý định sản xuất và bán hàng hóa ảo, bao gồm đồ điện tử, đồ trang trí nhà cửa, đồ chơi, đồ thể thao và các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Bên cạnh đó, Walmart còn cung cấp cho người dùng một đồng tiền mã hóa riêng, cũng như bộ sưu tập NFT.

Theo Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO), Walmart đã nộp đơn vào ngày 30 tháng 12, và có tổng cộng bảy ứng dụng riêng biệt đã được gửi đơn đăng ký.

Đơn đăng ký nhãn hiệu mới của Walmart. Nguồn: Luật sư Josh Gerben

Đại diện Walmart cho biết họ đang “liên tục khám phá cách các công nghệ mới nổi, điển hình là blockchain, hình thành những trải nghiệm mua sắm khác biệt trong tương lai”.

Công ty cũng cho biết thêm: “Chúng tôi luôn thử nghiệm những ý tưởng mới. Một số ý tưởng có thể thực sự trở thành sản phẩm hoặc dịch vụ được mang đến cho khách hàng. Còn nột số ý tưởng chúng tôi thử nghiệm để rút kinh nghiệm cho lần sau”.

Josh Gerben, một luật sư chuyên về nhãn hiệu cho biết: “Động thái của Walmart rất rõ ràng. Có rất nhiều thuật ngữ về lĩnh vực crypto trong đơn đăng ký của công ty, điều này cho thấy rằng Walmart đang chuẩn bị nhiều kế hoạch về cách họ sẽ giải quyết tiền điện tử, metaverse và NFT”.

Gerben cho biết kể từ khi Facebook tuyên bố đổi tên công ty thành Meta, báo hiệu tham vọng của họ đối với lĩnh vực được cho là tương lai của mạng internet – metaverse, các doanh nghiệp đã gấp rút tìm hiểu xem vị thế của họ sẽ phù hợp với thế giới ảo như thế nào.

Gã khổng lồ Nike đã nộp một loạt đơn đăng ký nhãn hiệu vào đầu tháng 11 để xem trước kế hoạch bán giày thể thao và quần áo mang nhãn hiệu ảo. Cuối tháng đó, Nike cho biết họ đang hợp tác với Roblox để tạo ra một thế giới ảo với tên gọi Nikeland. Vào tháng 12, Nike đã mua lại công ty giày sneaker ảo RTFKT với số tiền không được tiết lộ, nhằm mở rộng tham vọng metaverse.

Gap cũng đã bắt đầu bán bộ sưu tập hoodie NFT có logo mang tính biểu tượng của hãng. Nhà sản xuất quần áo cho biết NFTs của họ sẽ có giá trong khoảng từ 8,30 USD đến 415 USD.

Trong khi đó, cả bộ sưu tập NFT của Under Armour và Adidas đều “cháy hàng” ngay khi vừa phát hành, với mức giá cao ngất trời trên sàn giao dịch OpenSea.

Các nhà bán lẻ quần áo Urban Outfitters, Ralph Lauren và Abercrombie & Fitch cũng đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu trong những tuần gần đây, với ý định mở các cửa hàng ảo.

Việc tung ra NFT cho phép các doanh nghiệp mã hóa các sản phẩm và dịch vụ vật lý để giúp giảm chi phí giao dịch trực tuyến. Đặc biệt, đối với các thương hiệu xa xỉ như Gucci và Louis Vuitton, NFT có thể đóng vai trò như một hình thức xác thực đối với hàng hóa hữu hình và đắt tiền hơn.

Khi ngày càng có nhiều khách hàng làm quen với metaverse và các mặt hàng được lưu trữ trên blockchain, thì sẽ có nhiều nhà bán lẻ muốn tạo ra hệ sinh thái của riêng họ xung quanh lĩnh vực này.

Theo Frank Chaparro, giám đốc tại công ty dịch vụ thông tin tiền điện tử The Block, nhiều nhà bán lẻ đang lo lắng vì chậm trễ trong việc tham gia vào lĩnh vực thương mại điện tử, vì họ không muốn bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào trong metaverse.

 

Bài: Hoài Linh – Theo CNBC

Related posts