Navigator Business & Finance
Highlight Markets News World News

Vốn hoá của hãng xe Ford lần đầu tiên vượt 100 tỷ USD

Giá trị vốn hoá thị trường của Ford đã vượt mốc 100 tỷ USD lần đầu tiên trong lịch sử, khi giá cổ phiếu hãng sản xuất ô tô Mỹ này chạm đỉnh mới trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (13.1).

 

Sếp mới của Ford được tăng lương thêm 2 triệu USD | AutoMotorVN
CEO Jim Farley của Ford – Ảnh: Reuters.

 

Theo nhiều nguồn tin nước ngoài, cổ phiếu Ford có lúc tăng 5,7% trong phiên giao dịch vừa qua, đạt 25,87 USD/cổ phiếu, cao nhất trong hơn 20 năm qua. Khi kết thúc phiên giao dịch, cổ phiếu Ford đạt 25,02 USD/cổ phiếu, tăng 2,3%. Ở mức đỉnh của phiên, vốn hoá của Ford đạt hơn 100 tỷ USD, nhưng đến khi kết thúc, con số đó là 99,99 tỷ USD.

Đà tăng của cổ phiếu Ford được “tiếp lửa” bởi kế hoạch đẩy mạnh phát triển và sản xuất ô tô chạy điện, bao gồm mẫu Crossover Mustang Mach-E và phiên bản điện hoá dự kiến được bán ra thị trường vào mùa xuân này của F-150, mẫu pickup bán chạy nhất của hãng.

Phát triển xe điện là một phần trong nỗ lực tái cơ cấu mang tên Ford+ mà CEO Jim Farley theo đuổi kể từ khi trở thành nhà điều hành cấp cao nhất của Ford vào tháng 10.2020.

Xe điện đã thúc đẩy vốn hoá của hãng xe Ford lần đầu tiên vượt 100 tỷ USD. Ảnh: Reuters.

 

Ở mức vốn hoá hiện tại, Ford ‘đắt giá’ hơn đối thủ General Motors (GM) – hãng xe đang có vốn hoá khoảng 90 tỷ USD, và cả startup xe điện Rivian Automotive – công ty có vốn hoá 72 tỷ USD. Khi mới chào sàn hồi tháng 11, Rivian nhanh chóng đạt ngưỡng vốn hoá 100 tỷ USD, nhưng không duy trì được lâu.

Trong bảng xếp hạng vốn hoá các hãng sản xuất ô tô Mỹ hiện nay, Ford vẫn bị hãng xe điện Tesla dẫn trước một khoảng cách rất lớn, với vốn hoá Tesla hiện ở mức hơn 1 nghìn tỷ USD.

“Chiến lược phát triển xe điện của Ford đã thu hút sự quan tâm rất lớn của thị trường chứng khoán. Điều này khiến chúng tôi ngạc nhiên”, nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley phát biểu. “Tuy nhiên, ở thời điểm này, chúng tôi tin rằng rủi ro mà Ford và ngành sản xuất ô tô phải đối mặt đang tăng nhanh hơn cơ hội”.

Những thách thức đối với Ford mà ông Jonas chỉ ra bao gồm khó khăn trong việc sản xuất ô tô điện trên quy mô lớn, và sự xuất hiện đông đảo của những mẫu ô tô điện cạnh tranh với xe của Ford.

 

Bài: Vi – Reuters.

Related posts