Navigator Business & Finance
Featured Markets Regional Market News

Việt Nam thăng hạng lọt top thị trường ô tô lớn nhất ASEAN

Việt Nam lần đầu tiên vượt Philippines vào top thị trường ô tô lớn thứ 4 trong ASEAN. 

Tổng số doanh số bán ô tô mới tại 6 nền kinh tế lớn của ASEAN, trong đó có Việt Nam, lần đầu tiên ghi nhận tăng trưởng trong ba năm, một phần đến từ việc nới lỏng hạn chế vì dịch Covid – 19.

Cụ thể, doanh số bán ô tô mới tại Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Philippines và Singapore đạt 2,79 triệu xe trong năm 2021, tăng 14% so với năm 2020, dẫn đầu là mức tăng 67% ở Indonesia. Tuy nhiên, con số này vẫn ít hơn khoảng 20% so với năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch bùng phát.

Tính riêng trong tháng 12/2021, doanh số bán ô tô mới kết hợp tại 6 quốc gia ASEAN đạt 330.000 xe, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng thứ ba liên tiếp. Tính theo tháng, doanh số bán hàng đã tăng 15%, lần tăng thứ năm liên tiếp cho thấy sự phục hồi của thị trường ô tô trong khu vực.

Tại Việt Nam, doanh số bán hàng lần đầu tiên tăng trong hai năm, đạt mức tăng 16% lên 300.000 xe. Trong năm 2020 và 2021, Việt Nam vươn lên là thị trường ô tô mới lớn thứ tư tại Đông Nam Á, vị trí mà Philippines nắm giữ từ lâu.

Credit: Nikkei Asia

 

Indonesia vượt Thái Lan trở thành thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất ASEAN

Với doanh số 887.202 xe và các chính sách giảm thuế nhằm gia tăng nhu cầu vào tháng 3/2021, Indonesia chính thức vượt Thái Lan, trở thành thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất trong số 6 quốc gia được khảo sát lần đầu tiên sau 2 năm.

Với thị phần hơn 30% tại Indonesia, Toyota Motor càng củng cố vị thế của mình khi tung ra phiên bản mới của mẫu xe đa dụng nổi tiếng Avanza vào tháng 11/2021. Daihatsu Motor và Mitsubishi Motors cũng mở rộng thị phần, lần lượt xếp thứ 2 và thứ 3 tại thị trường này.

Mặc dù các đợt giảm thuế dự kiến hết hiệu lực vào cuối năm ngoái nhưng chính phủ Indonesia đã gia hạn một số điều khoản cho đến cuối tháng 3.

Trước quyết định đó, Hiệp hội các ngành công nghiệp xe ô tô Indonesia dự báo doanh số xe hơi mới bán ra vào năm 2022 là 900.000 xe.

 

Sụt giảm ở thị trường xe hơi Thái Lan 

Doanh số ô tô mới bán ra tại các nước Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Philippines và Singapore đạt 2,79 triệu xe trong năm 2021. (Credit: AFP)

 

Tại Thái Lan, doanh số ôtô mới bán ra đã giảm năm thứ 3 liên tiếp xuống 759.119 xe, tương ứng mức giảm 4%.

So với năm 2020, doanh số bán hàng đã tăng trong nửa đầu năm 2021, nhưng đã mất đà sau khi các biện pháp hạn chế di chuyển được áp dụng ở Bangkok và các thành phố khác vào tháng 7.2021.

Tình trạng chững lại này còn được cho là do việc thiếu chip và các phụ tùng ôtô khác, khiến nhiều hãng xe phải tạm ngừng sản xuất, theo Nikkei.

Toyota, công ty dẫn đầu thị trường tại Thái Lan, dự báo doanh số bán ra sẽ vào khoảng 860.000 xe vào năm 2022, bao gồm cả xe do các nhà sản xuất ôtô khác cung cấp.

Ông Noriaki Yamashita, Chủ tịch Toyota Motor Thái Lan, cho biết ngành công nghiệp ôtô Thái Lan đang “dần dần tiến tới bình thường hóa”. Tuy vậy, do sức mua suy yếu của người tiêu dùng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID-19 kéo dài, doanh số bán hàng khó có thể trở lại mức 1 triệu xe của năm 2019 cho đến sau năm 2023.

 

Thị trường ôtô Malaysia “đóng băng” vì COVID-19

Malaysia cũng đang chứng kiến thị trường xe của mình thu hẹp trong năm thứ 2 liên tiếp, khi doanh số bán hàng giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 508.911 xe. Hoạt động bán hàng gần như đã bị đình trệ hoàn toàn trong một thời gian sau khi Chính phủ Malaysia đưa ra lệnh phong tỏa diện rộng trên toàn quốc vào tháng 6.2021.

Perodua, nhà sản xuất ôtô Malaysia có thị phần lớn nhất trong nước, đã phải chịu mức giảm 14% về doanh số bán hàng do thiếu chất bán dẫn.

Perodua – nhà sản xuất ôtô Malaysia

 

Theo Hiệp hội xe Malaysia, doanh số bán ôtô mới tại Malaysia trong năm nay được dự báo là 600.000 chiếc, gần như không đổi so với năm 2019. Hiệp hội này hy vọng doanh số bán hàng sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế ở Malaysia và các nước láng giềng, cũng như từ việc gia hạn giảm thuế đối với doanh số bán ôtô.

Mặc dù vậy, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Malaysia Rating đã đưa ra dự đoán doanh số bán hàng sẽ giảm so với mức năm 2019, đồng thời cho rằng ngành công nghiệp ôtô địa phương sẽ tiếp tục bị thiếu hụt chất bán dẫn vào năm 2022.

 

Bài: Thu Thảo – tổng hợp 

Related posts