Navigator Business & Finance
Markets News World News

Việc sản xuất xe điện có thể sẽ thu hẹp thị trường việc làm miền Trung Tây nước Mỹ

Cuộc đua chế tạo xe điện ở Mỹ đang “nóng” hơn bao giờ hết khi các vòng đầu tư mới đã ra khỏi phạm vi khu vực Washington. Các công nhân tại trung tâm của ngành công nghiệp ô tô trước đây lo sợ sẽ bị bỏ lại phía sau.

Future of Electric Cars: Companies Start Realizing Revolution Has Begun - Bloomberg

Keith Cooley, cựu lãnh đạo Bộ Lao động bang Michigan mới đây cho biết: “Khi chúng tôi xem xét kỹ các hoạt động tại nhà máy, việc thiếu công nhân sẽ không diễn ra vì những nguồn lao động khác luôn thay nhau tham gia chế tạo xe”.

Các nhà nghiên cứu tin rằng các công việc tại nhà máy hiện đại sẽ đòi hỏi trình độ học vấn cao hơn, do đó nguồn nhân lực có thể sẽ không đủ để đáp ứng so với trước đây. Họ ước tính rằng xe điện có thể yêu cầu ít hơn 30% lao động sản xuất khi so sánh với xe hơi thông thường. Cooley cho biết: “Các dòng chạy để dẫn dầu hoặc khí xung quanh động cơ đốt trong sẽ cần thiết nữa”.

Sự thay đổi này có thể ảnh hưởng đến các nhà cung cấp phụ tùng trong ngành công nghiệp ô tô, nhiều người trong số họ tập trung gần các thành phố miền Trung Tây như Kokomo, Indiana, Lima, Ohio, Detroit và Michigan.

Sanya Carley, giáo sư Đại học Indiana và là người đóng góp cho nghiên cứu Industrial Heartland, nhận định rằng: “Các công ty ô tô ở những khu vực này thực sự chiếm một tỷ lệ khá lớn trong doanh thu thuế và họ cũng tuyển dụng nhiều công nhân ở các vùng lân cận. Vì vậy, số phận của những công ty này gắn liền rất mật thiết với số phận của cộng đồng”.

Các nhà lãnh đạo ở Washington hy vọng hai bộ luật quan trọng là Đạo luật Giảm lạm phát và Đạo luật CHIPS, được Tổng thống Joe Biden ký thành luật vào tháng 8, sẽ là cầu nối cho tương lai đó. Các luật này sẽ uỷ quyền hàng tỷ USD ưu đãi đến các doanh nghiệp theo đuổi sản xuất năng lượng sạch.

Với nguồn vốn đang được cung cấp, các nhà sản xuất ô tô hiện đang tự hỏi nhu cầu về xe điện sẽ hiện thực hóa với tốc độ như thế nào. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, vào năm 2021, 9% doanh số bán ô tô toàn cầu là xe điện.

Bài: Khả Uyên – CNBC.com

 

Related posts