Navigator Business & Finance
Featured Markets News World News

Toyota cắt giảm mục tiêu sản lượng trong bối cảnh lợi nhuận giảm sâu

Toyota Motor Corp vừa công bố lợi nhuận hàng quý giảm 25% so với dự kiến ​​và dự định cắt giảm mục tiêu sản lượng hàng năm, khi hãng xe Nhật Bản đối mặt với tình trạng chi phí nguyên liệu tăng cao và thiếu chất bán dẫn dai dẳng.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới (tính theo doanh số) cũng cảnh báo rằng tương lai vẫn rất khó đoán định sau khi công bố mức giảm lợi nhuận quý thứ tư liên tiếp.

Trong đại dịch coronavirus, Toyota tỏ ra hiệu quả hơn hầu hết các nhà sản xuất ô tô trong việc quản lý chuỗi cung ứng, nhưng lại trở thành nạn nhân của tình trạng thiếu chip kéo dài trong năm nay, buộc công ty phải liên tục cắt giảm mục tiêu sản xuất hàng tháng.

Kế toán trưởng của Toyota, ông Masahiro Yamamoto nói với các nhà phân tích: “Môi trường kinh doanh đang thay đổi chóng mặt hệt như diễn biến của tỷ giá hối đoái vậy, lãi suất tăng, giá nguyên vật liệu cũng tăng cao, v.v.”

Lợi nhuận hoạt động trong ba tháng kết thúc vào tháng 9 đã giảm xuống còn 562,7 tỷ yên (3,79 tỷ USD), thấp hơn rất nhiều so với ước tính trung bình là 772,2 tỷ yên trong một cuộc thăm dò ý kiến ​​của 12 nhà phân tích Refinitiv. Chỉ một năm trước đó, Toyota đã báo lãi 749,9 tỷ yên.

Toyota cho biết hiện họ dự kiến ​​sản xuất 9,2 triệu xe trong năm tài chính này, giảm so với mức 9,7 triệu xe được dự báo trước đó nhưng vẫn vượt mức 8,6 triệu chiếc của năm tài chính trước.

Reuters từng đưa tin vào tháng trước rằng Toyota đã nói với một số nhà cung cấp rằng họ đang đặt mục tiêu toàn cầu cho năm tài chính hiện tại là 9,5 triệu xe và báo hiệu rằng dự báo có thể được hạ xuống, tùy thuộc vào nguồn cung thép.

Trong bối cảnh ảm đạm, cổ phiếu của Toyota đã giảm hơn 2%, so với mức tăng 0,1% của chỉ số Nikkei.

Giám đốc điều hành bộ phận thu mua sản phẩm của Toyota nói với các nhà phân tích rằng tình trạng thiếu chip toàn cầu vẫn tiếp tục do nguồn cung phục hồi chậm, khi các nhà sản xuất chip phải đối mặt với thiên tai và tình trạng phong tỏa từ dịch COVID.

Tuy nhiên, công ty vẫn giữ nguyên dự báo doanh thu cả năm là 2,4 nghìn tỷ yên cho năm tài chính đến hết ngày 31 tháng 3.

Xe điện Toyota bZ4X tung ra thị trường từ giữa năm 2022

Toyota cho biết trong tuần trước rằng, sản lượng toàn cầu của họ đã phục hồi 30% trong quý III kết thúc vào tháng 9, nhưng đồng thời cảnh báo tình trạng thiếu chất bán dẫn và các nguyên liệu khác sẽ tiếp tục hạn chế sản lượng trong những tháng tới.

Tháng trước, công ty cũng cảnh báo rằng họ khó có thể đạt được mục tiêu sản xuất 9,7 triệu xe cho năm tài chính này với lý do khan hiếm chip.

Đồng yên đã giảm khoảng 30% trong năm nay so với đô la Mỹ, nhưng lợi ích của đồng yên rẻ – khiến doanh thu ở nước ngoài có giá trị cao hơn – cũng chỉ đủ bù đắp cho chi phí đầu vào tăng cao. Toyota ước tính vào tháng 8 rằng chi phí nguyên vật liệu cho cả năm sẽ là 1,7 nghìn tỷ yên, tăng 17% so với ước tính trước đó.

Nhà sản xuất ô tô này cũng đang chịu sự giám sát của các nhà đầu tư xanh và các nhà bảo vệ môi trường vì tiến trình phát triển xe chạy hoàn toàn bằng điện (EV) chậm chạp.

Bài: Trí Hiếu – Dẫn từ Reuters

Related posts