Navigator Business & Finance
Biz Stories Featured Highlight Investing World News

TikTok gia nhập cuộc chơi thương mại điện tử và lợi thế từ 1 tỷ người dùng

Byte Dance – công ty mẹ của TikTok đã ra mắt ứng dụng dành cho người bán hàng trên nền tảng có tên là Tiktok Seller

 

Ứng dụng mới được phát triển bởi nhóm TikTok có trụ sở tại Singapore, đã được ra mắt vào tuần trước, trùng với khoảng thời gian người sáng lập ByteDance, tỷ phú Zhang Yiming đến thăm nơi này, theo ba nguồn tin của công ty. Trong thời gian gần đây, ByteDance đã phát triển đội ngũ tại Singapore để phục vụ cho việc mở rộng quy mô toàn cầu.

Trước khi đạt 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng vào tháng 9, TikTok đã thực hiện một số nỗ lực để tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại điện tử. Vào tháng 2, họ đã ra mắt Seller University, một trung tâm đào tạo để giúp các thương gia kinh doanh trên ứng dụng chia sẻ video ngắn phổ biến TikTok.

 

TikTok - Make Your Day

 

Vào mùa hè, công ty đã thử nghiệm tính năng TikTok Shopping ở Mỹ, Vương quốc Anh và Canada, hợp tác với Shopify. Thỏa thuận cho phép người bán thêm tab mua sắm vào hồ sơ TikTok của họ và đồng bộ hóa danh mục sản phẩm để tạo cửa hàng nhỏ trên nền tảng video ngắn.

Theo truyền thông Trung Quốc, hiện ứng dụng TikTok Seller đang được sử dụng chủ yếu bởi các thương gia ở Đông Nam Á. Các tính năng của TikTok Seller bao gồm: “đăng ký người bán, quản lý sản phẩm, quản lý đơn đặt hàng, quản lý hoàn trả hàng và hoàn tiền, quản lý khuyến mại, dịch vụ khách hàng, phân tích dữ liệu, đăng ký chiến lược và đào tạo người bán”, theo mô tả trên Google Play.

“Các thương hiệu trên TikTok đã tìm thấy một lối thoát trong tư duy sáng tạo để kết nối với người dùng, và chúng tôi rất vui được thử nghiệm các cơ hội mới, cho phép cộng đồng người dùng khám phá và tương tác với những gì họ yêu thích”, đại diện TikTok cho biết.

Thành công của TikTok hiện rất quan trọng đối với sự phát triển trong tương lai của ByteDance, công ty hiện đang tạo ra phần lớn doanh thu và lợi nhuận tại thị trường Trung Quốc. Khi chính quyền Bắc Kinh thắt chặt các biện pháp kiểm soát đối với thị trường internet, triển vọng tăng trưởng của ByteDance ở Trung Quốc có thể bị thu hẹp.

Trong một cuộc họp tái cơ cấu doanh nghiệp được công bố vào đầu tháng này, TikTok được đặt tên là một trong sáu nhóm kinh doanh. Chew Shou Zi, Giám đốc tài chính trụ sở ByteDance tại Singapore cũng xin từ chức, nhưng vẫn giữ vai trò là Giám đốc điều hành TikTok. Trong khi đó, TikTok Shopping đã mở rộng để bao gồm các đối tác khác như Square, Ecwid và PrestaShop.

Sau những động thái tương tự của Facebook và Instagram, ByteDance, công ty khởi nghiệp giá trị nhất thế giới, đang tăng cường nỗ lực mở rộng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình ở cả trong và ngoài nước.

 

The Phenomenon of Tik Tok. Why is This Social Network Taking Over the World? - The Katy News

 

Ở Trung Quốc, phiên bản nội địa của TikTok mà Douyin trong hai hoặc ba năm qua đã cho phép người bán nhúng phần link sản phẩm vào livestream hoặc video ngắn của họ. Vào năm 2020, ByteDance cũng ra mắt ứng dụng “Doudian” có các tính năng tương tự như TikTok Seller.

Tại nước ngoài, TikTok đã bắt đầu thử nghiệm các tính năng bán lẻ trực tuyến ở Indonesia và Anh vào đầu năm nay. Theo dự báo năm 2021 từ Adobe Digital Economy Index, ngành thương mại điện tử toàn cầu trị giá 4,2 nghìn tỷ USD.

Tại Anh, tăng trưởng thương mại điện tử vượt xa Mỹ, tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái trong ba tháng đầu năm, đạt 39 tỷ USD. Đại dịch cũng đã đẩy nhanh việc áp dụng thương mại điện tử ở Mỹ, tăng lên 1 nghìn tỷ USD vào năm 2022. 

 

Bài: Thu Thảo – tổng hợp 

 

Related posts