Navigator Business & Finance
Featured Highlight Markets News World News

Thương vụ sáp nhập Albertsons của Kroger có thể được công bố trong tuần này

Kroger có thể sẽ tung ra thông báo về một thỏa thuận mua công ty tạp hóa đối thủ Albertsons tuần này, các nguồn tin nói với David Faber của CNBC.

Cổ phiếu của Albertsons đã tăng vọt vào sáng thứ Năm sau khi có tin hai công ty đang tiến hành đàm phán thuận lợi. Giá trị cổ phiếu đã tăng hơn 11% trong phiên giao dịch buổi chiều.

Kroger là tập đoàn điều hành siêu thị lớn nhất trong nước với khoảng hai chục thương hiệu lớn nhỏ, bao gồm Fred Meyer, Ralphs, King Soopers, Harris Teete,…. Họ có gần 2.800 cửa hàng ở 35 tiểu bang và khoảng 420.000 nhân viên. Công ty hiện chỉ xếp sau Walmart, là chuỗi cửa hàng tạp hóa hàng đầu ở Hoa Kỳ nếu tính theo doanh thu.

Albertsons hiện cũng sở hữu đến 20 thương hiệu, bao gồm Safeway, Acme và Tom Thumb. Họ sở hữu hơn 2.200 siêu thị ở 34 tiểu bang và ở cả Washington, D.C cùng 290.000 nhân viên.

Kroger là công ty lớn hơn so với Albertsons, với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 32 tỷ USD. Vốn hóa thị trường của Albertsons là khoảng 15 tỷ đô la.

Hai công ty đã không trả lời yêu cầu bình luận của CNBC. Bloomberg lần đầu tiên đưa tin về các cuộc đàm phán thỏa thuận vào đầu thứ Năm.

Các cuộc đàm phán diễn ra khi sự cạnh tranh trong ngành hàng tạp hóa ngày càng gay gắt. Khoảng năm năm trước, Amazon khiến các ông lớn trong ngành đứng ngồi không yên khi mua lại Whole Foods. Các cửa hàng của họ, hiện bao gồm Amazon Fresh, chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong thị trường tạp hóa tổng thể của Hoa Kỳ, nhưng đã làm dấy lên một làn sóng đầu tư mạnh mẽ.

Ví dụ, Kroger đã ký một thỏa thuận với nhà bán tạp hóa trực tuyến Ocado của Anh để xây dựng các trung tâm khổng lồ vận hành bằng robot để chọn và đóng gói các đơn đặt hàng tạp hóa trực tuyến. Họ đã sử dụng mô hình kinh doanh trên để thâm nhập vào các thị trường mới, bao gồm cả Florida.

Đại dịch coronavirus cũng thúc đẩy ngành công nghiệp phục vụ tốt hơn cho sở thích của khách hàng, với các dịch vụ như nhận hàng ở lề đường và giao hàng tận nhà. Tuy nhiên, những khoản đầu tư đó cũng đã gây áp lực lên lợi nhuận của các cửa hàng tạp hóa. Kinh doanh hàng tạp hóa vốn được biết đến với tỷ suất lợi nhuận thấp và lạm phát đã làm tăng giá thực phẩm.

Bài: Trí Hiếu – Dẫn từ CNBC

Related posts