Navigator Business & Finance
Featured Highlight Markets World News

Thương mại Việt Nam – Ấn Độ có thể đạt 15 tỷ USD trong năm 2022

Kể từ khi thiết lập mối quan hệ ngoại giao năm 1972, thương mại giữa Việt Nam – Ấn Độ luôn phát triển theo hướng tích cực, với mức tăng bình quân trên 20%/năm. Thương mại và đầu tư là trọng tâm của quan hệ song phương hai nước.

Ấn Độ là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, đồng thời Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 15 của Ấn Độ. Kim ngạch song phương giữa hai nước vẫn tăng trưởng mạnh bất chấp tác động của dịch COVID-19, và có thể sớm đạt hoặc vượt mốc 15 tỷ USD trong năm 2022.

 

Phiên thảo luận về Việt Nam tại Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác

Thị trường quan trọng

Theo Bộ Công Thương, Ấn Độ là thị trường quan trọng nhất của Việt Nam tại khu vực Nam Á. Kim ngạch thương mại Việt Nam – Ấn Độ chiếm khoảng 80% tổng kim ngạch của Việt Nam với các nước Nam Á khác.

Thương mại song phương giữa hai nước đã tăng trưởng mạnh mẽ từ mức 5,5 tỷ USD năm 2016 lên 11,2 tỷ USD trong năm 2020 và kỳ vọng sẽ đạt mức cao nhất từ trước tới nay với hơn 13 tỷ USD trong năm 2021.

Trong 10 tháng năm 2021, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với Ấn Độ đạt xấp xỉ 11 tỷ USD, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Tính đến tháng 10/2021, các doanh nghiệp Ấn Độ đã đầu tư vào Việt Nam 310 dự án với tổng vốn đăng ký 910,29 triệu USD. Với kết quả trên, Ấn Độ đứng thứ 26 trong tổng số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Từ giữa tháng 11/2021, Công ty Cổ phần Bee Logistics mở thêm dịch vụ gom hàng lẻ đi thẳng từ Hải Phòng đến cảng Nhava Sheva, Ấn Độ, bên cạnh việc cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng giữa hai nước. Bee Logistics triển khai dịch vụ này với mong muốn kết nối những doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đưa hàng vào thị trường Ấn Độ nhanh chóng, linh hoạt, tối ưu thời gian và chi phí.

 

Cú huých để phát triển

Ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu tiềm năng nhưng cũng chứa nhiều rủi ro. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam nên thận trọng khi đưa hàng hoá sang thị trường này.

Hầu hết các mặt hàng như dệt may, dược phẩm, công nghiệp hỗ trợ, lĩnh vực năng lượng tái tạo, hàng nông sản là động lực cho quan hệ thương mại Việt Nam – Ấn Độ. Bên cạnh đó, việc hợp tác về năng lượng và dầu khí, phát triển hợp tác về cơ sở hạ tầng, cảng biển, cảng hàng không là những điểm sáng và có nhiều tiềm năng.

Vì thế, cộng đồng doanh nghiệp và hoạt động giao thương trực tuyến là kênh quan trọng để doanh nghiệp hai nước kinh doanh một cách hiệu quả.

Cụ thể, trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ giao thương cho doanh nghiệp Việt Nam – Ấn Độ. Gần đây nhất, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương ) đã phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến Xúc tiến thương mại và Hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Ấn Độ 2021. Tại các phiên giao thương, doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới đối tác nhiều sản phẩm tiềm năng và chất lượng, bao gồm: hàng nông sản, thực phẩm khô, thủy hải sản, đồ uống, gia vị, bánh kẹo, hàng tiêu dùng các loại… và thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp Ấn Độ.

Những hoạt động xúc tiến thương mại – đầu tư được kỳ vọng sẽ là cú huých để thúc đẩy thương mại song phương trong thời gian tới, sớm đạt 15 tỷ USD mục tiêu.

Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách, môi trường kinh doanh để thu hút đầu tư và hợp tác từ Ấn Độ

 

Bài: Hoài Linh – Tổng hợp

 

Related posts