Navigator Business & Finance
Featured Highlight Investing Markets

Thương mại Việt – Mỹ lần đầu vượt mốc 100 tỷ USD

Vượt qua những tác động tiêu cực từ Covid – 19, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ tăng trưởng khá trong năm 2021, đạt 111,56 tỷ USD, tăng gần 21 tỷ USD so với năm 2020, lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD.

Theo Tổng cục Hải quan, năm 2021, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 96,29 tỷ USD tăng 24,9% so với năm 2020. Nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam khi chiếm đến 28,6% kim ngạch cả nước.

Bảng trị giá xuất khẩu, nhập khẩu theo châu lục, khối nước và một số thị trường lớn trong năm 2021 và so với năm 2020 (Credit: Tổng cục thống kê)

Năm 2021 có tới 13 nhóm hàng xuất khẩu sang Mỹ đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, trong đó có 3 nhóm đạt hơn 10 tỷ USD.

Việt Nam cũng tăng nhập khẩu từ Mỹ các nhóm hàng như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc, thiết bị.

Thời gian qua, quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Mỹ đạt tốc độ phát triển ấn tượng. Giai đoạn 2020 – 2021, mặc dù đại dịch Covid – 19 và xung đột thương mại toàn cầu diễn biến gay gắt, nhưng Mỹ vẫn duy trò vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam tiếp tục vươn lên, trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Mỹ.

Cụ thể, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Mỹ đã tăng gấp 168 lần, từ 450 triệu USD vào năm 1995 khi 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao lên mức 1,5 tỷ USD năm 2001 khi hai nước ký Hiệp định Thương mại song phương và đạt 90,8 tỷ USD trong năm 2020, tăng 19,9% so với năm 2019.

Bên cạnh xuất nhập khẩu, các nhà đầu tư Mỹ cũng đầu tư vào hơn 20 lĩnh vực kinh tế, đứng thứ 11 trong số các nhà đầu tư hàng đầu vào Việt Nam. Hầu hết các tập đoàn lớn nhất của Mỹ đều đã có mặt tại Việt Nam như Exxon Mobil, Murphy Oil, Chevron, Boeing, Ford, Intel, Wal-Mart, Nike, Amazon và P&G… Nhiều nhà đầu tư Mỹ đánh giá Việt Nam sẽ trở thành địa điểm đầu tư lý tưởng, quan trọng và an toàn của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Có được thành công này là nhờ Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã nỗ lực phối hợp, tập trung giải quyết kịp thời và hiệu quả vấn đề vấn đề thương mại ưu tiên, bao gồm việc mở cửa thị trường cho nông sản, hàng công nghiệp, hàng hóa và dịch vụ công nghệ thông tin của nhau, kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy ký kết nhiều dự án, hợp đồng thương mại lớn.

Hai nước cũng đang triển khai có hiệu quả hoạt động hợp tác thông qua cơ chế đối thoại của Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) để xử lý các vấn đề tồn tại trên tinh thần hợp tác, xây dựng, công bằng, đáp ứng lợi ích chính đáng của mỗi bên.

Bài: Thu Thảo – tổng hợp 

Related posts