Navigator Business & Finance
Markets News World News

Thực phẩm vẫn đang ngày càng đắt đỏ hơn tại Mỹ

Giá thực phẩm tại cửa hàng tạp hóa trên khắp nước Mỹ vẫn tiếp tục tăng trong tháng trước, gây thêm áp lực lên ví tiền của người tiêu dùng.

Food at home index, một chỉ số đại diện cho giá hàng tạp hóa, đã tăng 0,7% trong tháng 9 so với tháng trước và tăng 13% so với năm ngoái.

Giá các loại trái cây và rau quả tăng 1,6% trong tháng, trong khi ngũ cốc và các sản phẩm bánh mì tăng 0,9%. Các mặt hàng tạp hóa khác tăng 0,5% trong tháng 9, sau khi tăng 1,1% trong tháng 8.

Thịt, gia cầm, cá và trứng tăng 0,4% so với tháng trước, giá đồ uống cũng tăng lên 0,6%.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện trạng này. Các nhà sản xuất cho biết họ đang phải chi trả nhiều hơn cho công nhân và việc đóng gói hàng hóa. Thời tiết khắc nghiệt, bao gồm hạn hán và lũ lụt, và dịch bệnh, chẳng hạn như dịch cúm gia cầm, đã gây hại cho mùa màng và vật nuôi, vắt kiệt nguồn cung cấp.

“Thị trường rõ ràng vẫn còn đang đối mặt với lạm phát với rất nhiều thách thức đối với chuỗi cung ứng trong toàn ngành,” Giám đốc điều hành Pepsi (PEP) Ramon Laguarta cho biết trong cuộc họp báo thu nhập hôm thứ Tư. Giá sản phẩm của công ty đã tăng 17% trong năm nay.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm vẫn luôn ở mức cao. Người tiêu dùng có thể bỏ qua bất kỳ mặt hàng nào, nhưng đồ ăn thì không. Nhiều người vẫn đang làm việc tại nhà và ăn nhiều hơn so với thời trước đại dịch.

Sự mất cân bằng giữa cung và cầu này có nghĩa là các công ty phải nâng giá cao hơn cho người mua mà vẫn phải đảm bảo được doanh số.

Nhưng giá cao hơn tại cửa hàng tạp hóa đang buộc khách hàng phải thực hiện một số chuyển đổi.

Nhiều người mua sắm đang mua ít sản phẩm hơn, chuyển sang các nhãn hiệu riêng rẻ hơn và mua lại các loại hàng hóa khác.

Walmart (WMT) gần đây cho biết mức lạm phát thực phẩm cao đang ảnh hưởng đến nhu cầu cho các mặt hàng khác như quần áo và đồ nội thất.

Bài: Trí Hiếu – Dẫn từ CNN

Related posts