Navigator Business & Finance
Markets News Regional Market News

Tập đoàn Masan đặt cược vào hệ thống cửa hàng all-in-one

Tháng 9 vừa qua đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình phát triển của Masan khi họ mở cửa hàng all-in-one đầu tiên(tất cả tại một điểm bán), gọi là “Minimall” dưới thương hiệu WIN. 

Các cửa hàng minimall được thiết kế để bao gồm nhiều tiện ích trong cùng một cửa hàng như quán cà phê, hiệu thuốc và máy ATM. Masan, với sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư bao gồm công ty thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc Alibaba Group Holding và tập đoàn SK Group của Hàn Quốc, hiện có kế hoạch mở 100 cửa hàng Win Minimal trên toàn quốc.

Việc mua lại mảng bán lẻ của Vingroup trong năm 2019 đã thúc đẩy tăng trưởng mảng bán lẻ của Masan. Masan đã mua lại 2.600 siêu thị và cửa hàng tiện lợi từ thương vụ với Vingroup với mục tiêu bổ sung mạng lưới bán hàng dưới sự bảo trợ của mình.

Masan trở thành công ty có giá trị lớn thứ tư của Việt Nam tính theo giá trị vốn hóa thị trường vào năm 2021. Bằng cách tham gia hoạt động trong nhiều mảng kinh doanh khác nhau, tập đoàn hướng đến phục vụ tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam. Theo Euromonitor International, khoảng một nửa số hộ gia đình Việt Nam dự kiến sẽ trở thành tầng lớp trung lưu vào năm 2030, với thu nhập khả dụng hàng năm được dự báo sẽ tăng hơn 30%.

Masan hiện điều hành khoảng 3.500 siêu thị WinMart và cửa hàng tiện lợi WinMart+. Tập đoàn này sẽ cắt giảm các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả và mở thêm cửa hàng mới cho đến khi đạt chỉ tiêu vận hành 10.000 cửa hàng vào năm 2025.

“Mạng lưới cửa hàng bán lẻ hiện đại của chúng tôi hiện chiếm 50% thị phần”, ông Quang nói. Trong ba quý đầu năm 2022, doanh thu hợp nhất giảm 14% so với cùng kỳ xuống 55,5 nghìn tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế tăng 32% lên khoảng 3,95 nghìn tỷ đồng.

Masan có lợi thế là có thể bán mì ăn liền và hạt nêm thông qua mạng lưới phân phối của chính mình. Chỉ có một vài chuỗi siêu thị đối thủ hoạt động tại Hà Nội nên tập đoàn này có thể thoải mái lựa chọn địa điểm. Tập đoàn này sở hữu một chuỗi cung ứng độc lập trải dài từ các trang trại lợn đến các kệ hàng, góp phần tạo nên lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ.

Nhưng Masan phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ nước ngoài. Central Retail của Thái Lan đang chi 30 tỷ baht (861 triệu USD) trong 5 năm để tăng gấp đôi số lượng cửa hàng tại Việt Nam lên hơn 710. Aeon của Nhật Bản có kế hoạch mở khoảng 100 siêu thị tại khu vực Hà Nội vào năm 2025.

Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của quốc tế như một điểm đến đầu tư hấp dẫn giai đoạn hậu COVID cho các công ty đa quốc gia. Dự đoán được sự cạnh tranh khốc liệt về giá trong tương lai, Masan đang nỗ lực mở rộng hoạt động. Một mục tiêu mới là nguyên vật liệu pin, thứ có thể giúp công ty vươn lên trong bối cảnh nhu cầu về xe điện đang tăng dần.

Masan sở hữu một mỏ vonfram ở Việt Nam, một trong những mỏ lớn nhất thế giới. Năm 2020, tập đoàn này thông báo mua mảng kinh doanh vonfram từ một công ty ở Đức và vào tháng 7, tập đoàn này đã đồng ý chi 45 triệu bảng Anh (54,6 triệu USD) để mua 15% cổ phần của Nyobolt, một nhà phát triển pin của Anh.

Bài: Dẫn từ CafeF

Related posts