Navigator Business & Finance
Featured Finance News Virtual & High Tech World News

Tập đoàn công nghệ Tencent lần đầu tiên công bố việc doanh thu sụt giảm

Tencent vừa công bố việc họ đang chịu sự sụt giảm doanh thu hàng quý lớn nhất từng có từ trước đến nay. Lý do được Tencent đưa ra là do bị ảnh hưởng bởi các quy định nghiêm ngặt có liên quan đến game được ban hành ở Trung Quốc, cũng như nỗi lo sợ khi dịch Covid bùng phát lại tại nước này. 

Tencent has faced a number of headwinds in 2022 including a Covid-induced slowdown in the Chinese economy and a tougher market for gaming.

Doanh thu của Tencent đạt 134,03 tỷ NDT (19,78 tỷ USD) so với 134,6 tỷ NDT dự kiến, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận thuộc về các vốn chủ sở hữu của công ty đạt mức 18,62 tỷ nhân dân tệ so với 25,28 tỷ nhân dân tệ dự kiến, giảm 56% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý này, Tencent đã phải đối mặt với những khó khăn kinh tế vĩ mô bắt nguồn từ sự hồi sinh của dịch Covid ở Trung Quốc và việc đóng cửa các thành phố lớn theo sau đó, bao gồm cả thủ đô tài chính Thượng Hải. Việc các nhà chức trách cam kết thực hiện chính sách Zero Covid đã tác động đến toàn bộ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Ngành công nghiệp trò chơi điện tử ở Trung Quốc cũng phải đối mặt với những thách thức do các quy định được siết chặt hơn. Khoảng một phần ba tổng doanh thu của Tencent đến từ mảng game.

Những thách thức

Tencent Games vẫn đang âm mưu thôn tính thị trường toàn cầu

Năm ngoái, các nhà cầm quyền ở Trung Quốc đã đưa ra quy định giới hạn thời gian trẻ em dưới 18 tuổi chơi trò chơi trực tuyến tối đa ba giờ một tuần và trong những khoảng thời gian cụ thể.

Các cơ quan quản lý cũng đóng băng việc phê duyệt các trò chơi mới trong khoảng thời gian từ tháng 7 năm 2021 đến tháng 4 năm nay. Ở Trung Quốc, các tựa game cần được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép trước khi được phát hành và thu lợi nhuận về.

Các nhà phân tích tại China Renaissance cho biết trong một ghi chú được công bố vào tháng trước rằng Tencent chỉ tung ra ba mobile game trong quý II. Vì vậy, công ty đã dựa vào các tựa game nổi tiếng hiện có của mình để tạo ra doanh thu.

Tencent cho biết doanh thu từ game ở thị trường nội địa quý II giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 31,8 tỷ nhân dân tệ, trong khi ở thị trường quốc tế cũng giảm theo tỷ lệ phần trăm tương tự xuống 10,7 tỷ nhân dân tệ.

Công ty cho biết họ đã nhận thấy doanh thu giảm trong quý II từ một số trò chơi ăn khách lâu đời như PUBG Mobile và Honor of Kings.

Martin Lau, chủ tịch của Tencent, cho biết môi trường pháp lý ở Trung Quốc đang “tiến triển từ điều chỉnh đến bình thường hóa”, điều này sẽ “mang lại điềm báo tốt cho ngành theo thời gian”. Ông cho biết trong lĩnh vực trò chơi, quy định đang có xu hướng trở nên tích cực hơn.

Lau nói thêm rằng ông hy vọng Tencent sẽ nhận được giấy phép phát hành game trong tương lai gần.

Suy thoái kinh tế Trung Quốc gây thiệt hại sâu rộng

Phó Thủ tướng yêu cầu đề xuất biện pháp quản lý Alipay, Wechat pay | Tài chính | Vietnam+ (VietnamPlus)

Sự trỗi dậy của Covid ở Trung Quốc, sự ngừng hoạt động và suy thoái kinh tế sau đó đã ảnh hưởng đến các lĩnh vực kinh doanh chính của Tencent.

Doanh thu quảng cáo trực tuyến trong quý II đạt 18,6 tỷ nhân dân tệ, giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tencent cũng điều hành một trong những dịch vụ thanh toán di động lớn nhất ở Trung Quốc có tên WeChat Pay thông qua ứng dụng nhắn tin WeChat có hơn 1 tỷ người dùng. Công ty cũng có một mảng kinh doanh điện toán đám mây mới ra đời. Doanh thu từ mảng “Fintech và Dịch vụ Kinh doanh”tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 42,2 tỷ nhân dân tệ, chậm lại so với quý trước.

Tencent cho biết: “Tăng trưởng doanh thu của Dịch vụ FinTech chậm hơn so với các quý trước do sự tái bùng phát của COVID-19 tạm thời ảnh hưởng đến các hoạt động thanh toán thương mại trong tháng 4 và tháng 5”.

Ma Huateng, Giám đốc điều hành của Tencent, cho biết hoạt động kinh doanh của họ sẽ tăng trưởng khi nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu phục hồi.

Giám đốc điều hành Tencent - Ma Huateng trở lại vị trí người giàu nhất Trung Quốc

“Chúng tôi tạo ra khoảng một nửa doanh thu từ FinTech và Dịch vụ Kinh doanh cũng như Quảng cáo Trực tuyến đóng góp trực tiếp và hưởng lợi từ hoạt động kinh tế tổng thể, điều này sẽ giúp chúng tôi tăng trưởng doanh thu khi nền kinh tế Trung Quốc mở rộng,” Ma nói.

Ban lãnh đạo Tencent đã đề cập rất nhiều về chiến lược “kiểm soát chi phí” của công ty để giảm chi tiêu trong kinh doanh. Lau nói rằng Tencent đã đóng cửa một số doanh nghiệp liên quan đến các lĩnh vực như giáo dục trực tuyến và “thu nhỏ quy mô lại” trong hoạt động đám mây.

James Mitchell, Giám đốc chiến lược tại Tencent, cho biết với những sáng kiến kiểm soát chi phí này, tăng trưởng thu nhập hàng năm sẽ trở lại trong “những quý tới ngay cả khi doanh thu của chúng tôi vẫn duy trì ở mức như hiện tại”.

Bài: Việt Hương – cnbc.com

Related posts