Trong tháng đầu năm nay, hàng chục nghìn nhân viên công nghệ đã bị sa thải, nhưng khó khăn về tài chính của những gã khổng lồ như Google, Amazon, Microsoft dường như không ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô.

Các trụ cột ngành sản xuất ô tô như Ford và GM vẫn chưa đưa ra bất cứ phát ngôn gì liên quan tới đợt sa thải ồ ạt khiến hơn 55.000 nhân sự ngành công nghệ mất việc tính đến thời điểm hiện tại.
Tất nhiên cũng có một số trường hợp cá biệt, chẳng hạn như Ford đang lên kế hoạch cắt giảm 3.200 việc làm tại châu Âu, hay nhà sản xuất xe Jeep – Stellantis ngừng hoạt động một nhà máy vào tháng 2 sẽ khiến 1.350 người mất việc.
Tuy vậy, nguyên nhân chủ yếu khiến ngành công nghiệp ô tô không phải trải qua đợt “thanh trừng” này là vì họ đã cắt giảm nhân sự xuyên suốt vài năm qua.
Người sáng lập công ty tuyển dụng AVANT Future Mobility – Richard Surridge chia sẻ với Insider: “Những công ty sản xuất ô tô truyền thống đã mất ba năm để theo đuổi chiến lược ô tô kết nối, cũng như các công nghệ tân tiến như điện khí hóa, tự động lái (hoặc tăng tính năng hỗ trợ lái thay vì tự lái hoàn toàn).”
Trong thời gian đó, nhờ lãi suất thấp và dòng vốn dồi dào từ nhà đầu tư mới, các công ty công nghệ lại được “tận hưởng” một thập kỷ tăng trưởng vượt bậc. Nhưng khi những công ty này bước vào giai đoạn mới, họ đã bắt đầu phải trải qua thời kỳ thắt lưng buộc bụng thực sự.

Trước và trong đại dịch, để chuẩn bị cho giai đoạn chuyển giao sử dụng ô tô điện và giới thiệu những thay đổi khác trong ngành, nhiều nhà sản xuất ô tô đã tranh thủ điều chỉnh lực lượng lao động.
Những công ty có thể kể đến như Ford đã cắt giảm 7.000 việc làm vào năm 2019, hay GM cũng phải sa thải hàng chục nghìn nhân viên và đóng cửa nhiều nhà máy khi đối mặt với cuộc đình công kéo dài của công đoàn. Cả hai công ty đều thực hiện những cắt giảm này trong quá trình hoạch định hoạt động kinh doanh cho tương lai ô tô điện.
Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Berylls – Martin French trả lời Insider: “Chúng tôi đã quen với việc ngành công nghiệp này phải thích nghi và thay đổi quy mô trong nhiều năm nay.” Toàn ngành ô tô đã rút ra được nhiều bài học đắt giá từ vụ phá sản của GM và Chrysler vào năm 2009, điều này khiến nhiều công ty quyết định áp dụng chiến lược bảo thủ thay vì đối mặt thách thức ập đến bất ngờ.

Trong khi các tập đoàn công nghệ sa thải hàng ngàn việc làm, nhiều công ty sản xuất ô tô lại đang khát nhân lực. Chuyên gia và giám đốc điều hành trong ngành cho biết, một số thương hiệu ô tô lâu đời có thể tận dụng tuyển nhân sự trong bối cảnh cắt giảm diện rộng này.
Ngay cả trong nội bộ ngành ô tô, việc các công ty chuyên công nghệ như Arrival, Rivian và Britishvolt, hoặc Argo AI (đã đóng cửa) sa thải nhân viên cũng mang lại lợi ích cho tập đoàn ô tô truyền thống, bởi họ đang tìm kiếm nhân tài công nghệ cho bộ phận phát triển ô tô điện mới.
Chẳng hạn như vào đầu tuần này, Rivian đã thực hiện đợt “thanh trừng” nhân sự lần thứ hai trong sáu tháng, cắt giảm 6% tổng nhân viên. Những nhân tài có kinh nghiệm dày dặn về công nghệ và ô tô này chính là mục tiêu đặc biệt của các công ty sản xuất ô tô lâu đời.
Bài Thu Trang – Theo Business Insider