Navigator Business & Finance
Biz Stories Events Investing Virtual & High Tech World News

Sony đưa ra quyết định tham gia vào thị trường xe điện với việc xuất hiện tại CES 2022

Tập đoàn Sony (Nhật Bản), vốn nổi tiếng với máy chơi game PlayStation và các thiết bị điện tử khác, sẽ thành lập công ty con có tên gọi Sony Mobility trong mùa xuân tới để thăm dò khả năng tham gia thị trường xe điện.

 

Tại sự kiện này, Sony cũng trưng bày một nguyên mẫu xe điện SUV (thể thao đa dụng) 7 chỗ ngồi được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh, có tên gọi Vision-S 02. Nguyên mẫu xe này dành gian rộng rãi cho các thiết bị giải trí mà Sony và các công ty khác tin rằng sẽ trở thành trung tâm của trải nghiệm lái xe trong tương lai.

 

Giám đốc điều hành Sony, Kenichiro Yoshida, giới thiệu các tính năng của nguyên mẫu xe điện SUV Vision-S 02 tại sự kiện Triễn lãm hàng điện tử tiêu dùng (CES) năm 2022 đang diễn ra tại Las Vegas, Mỹ. Ảnh: Dealerscope

 

Được trang bị màn hình toàn cảnh cùng với các loa gắn ở ghế ngồi để tạo ra trường âm thanh ba chiều, Vision-S 02 sẽ cho phép phát sóng game trực tiếp và kết nối từ xa với một máy chơi game PlayStation.

Người phát ngôn của Sony cho biết các tính năng khác của Vision-S 02 cũng cho phép tài xế có thể thiết lập các hiệu ứng âm thanh khi xe thay đổi tốc độ. Trên lý thuyết, Vision-S 02 có thể phát ra các mẫu âm thanh tương tự như tiếng gầm rú của động cơ xe truyền thống, hoặc các âm thanh vui nhộn, các câu thoại ấn tượng trong phim khi xe tăng tốc hoặc phanh lại.

Tại sự kiện CES hai năm trước, Sony lần đầu tiên ra mắt một nguyên mẫu xe điện sedan, có tên gọi Vision-S nhưng vào thời điểm đó, hãng cho biết không nhất thiết triển khai kế hoạch bán một chiếc xe điện mang thương hiệu Sony. Vision-S được sử dụng chủ yếu để giới thiệu pin và các cảm biến hình ảnh của Sony, có thể sử dụng như là phần quan trọng của hệ thống tự lái cho xe điện.

Thông báo mới của Sony tại CES 2022 cho thấy hãng có kế hoạch bán xe dưới thương hiệu của chính mình, thay vì chỉ cung cấp công nghệ cho các nhà sản xuất xe hơi khác. Trong một trả lời phỏng vấn hồi tháng 9 -2020, ông Kenichiro Yoshida đã bày tỏ mối quan tâm mạnh mẽ đến việc gia nhập thị trường xe hơi. Ông nói đã đến lúc Sony, “nên tạo ra một sản phẩm chuyển động nào đó”.

Tại cuộc họp báo hôm 3-1 tại Las Vegas, ông nhấn mạnh: “Với tư cách là một công ty giải trí sánh tạo, chúng tôi tin rằng Sony có vị thế thuận lợi để định nghĩa lại tính sự di chuyển”.

Xe điện có ít bộ phận cơ học hơn so với xe chạy bằng xăng và phụ thuộc nhiều hơn vào các hệ thống điều khiển bằng phần mềm, giúp các công ty chuyên về điện tử như Sony tham gia kinh doanh dễ dàng hơn. Hãng Apple cũng nuôi ý định thâm nhập thị trường xe điện trong nhiều năm qua dù chưa bao giờ công bố thông tin chi tiết về kế hoạch này.

Sony là một trong những nhà cung cấp chính của Apple vì mảng kinh doanh cảm biến hình ảnh của Sony chuyên sản xuất các linh kiện được sử dụng trong iPhone và các điện thoại thông minh khác.

Sony cho biết có đến 40 cảm biến đã được lắp đặt ở nguyên mẫu xe điện Vision-S 2, bao gồm cảm biến hình ảnh CMOS và cảm biến Lidar cho hệ thống tự lái. Sony sẽ nhắm đến mục tiêu phát triển cung cấp hệ thống tự lái cấp độ 4, giúp xe có thể tự lái không cần sự can thiệp của con người trong một số điều kiện nhất định.

Một đối tác khác của Apple, nhà sản xuất gia công thiết bị điện tử Foxconn (Đài Loan), cũng đã nhảy vào lĩnh vực xe điện. Foxconn đã giới thiệu ba nguyên mẫu xe điện hồi tháng 10 năm ngoái. Foxconn đặt mục tiêu cung cấp ba triệu xe điện mỗi năm vào năm 2027, chiếm khoảng 10% thị trường toàn cầu vào lúc đó.

Thị trường xe điện đang ngày càng trở nên đông đúc với Tesla dẫn đầu một nhóm các công ty chuyên sản xuất xe điện cạnh tranh với các nhà sản xuất xe hơi truyền thống mà đa phần đều đã công bố những kế hoạch đầy tham vọng để mở rộng mảng xe điện của họ.

David Gibson, nhà phân tích của Công ty MST Financial, nhận định việc Sony trưng bày xe điện SUV Vision-S 02 ở Las Vegas vẫn chủ yếu để giới thiệu các linh kiện và hệ thống điện tử mà hãng muốn bán cho các đấu thủ trong ngành công nghiệp ô tô.

 

Bài: Theo Saigontimes

Related posts