Navigator Business & Finance
Markets News World News

Sản lượng xe giảm khiến mục tiêu thường niên của Toyota bị nghi ngờ

Vào thứ Ba (30/8), Toyota Motor Corp chia sẻ rằng sản lượng xe trên toàn cầu trong tháng 7 đã giảm 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Do bùng phát COVID-19, khí hậu cực đoan và tình trạng thiếu chip dai dẳng đã ảnh hưởng đến đầu ra, dẫn đến sản lượng không đạt kỳ vọng suốt bốn tháng liên tiếp.

Dù hãng xe lớn nhất thế giới đã sản xuất 706,547 chiếc trên toàn cầu vào tháng trước, con số này vẫn thấp hơn dự kiến 800,000 và sản lượng năm ngoái là 773,135. Nhìn chung, sản lượng đã giảm tổng cộng 10,3% trong tháng 4-7.

Mặc dù ngành ô tô toàn cầu đã phải chịu ảnh hưởng từ chuỗi cung ứng bị gián đoạn bởi thiếu hụt chip và các lệnh phong toả ở Trung Quốc, nhưng riêng Toyota còn phải đối mặt với trận mưa to tại Nhật. điều tra hoạt động thu hồi và bùng nổ dịch coronavirus tại một nhà máy địa phương. Những điều trên đã khiến dây chuyền sản xuất bị đình trệ.

Toyota cho biết sản xuất nội địa giảm 28,2%, nhưng sản xuất ở nước ngoài trong tháng 7 lại vượt kỷ lục và tăng 4,5%, nhờ sự phục hồi mạnh mẽ ở châu Âu, Trung Quốc và phần còn lại của châu Á.

Tuy nhiên, con số sụt giảm trong tháng 7 đã gia tăng lo ngại về liệu Toyota có thể sẽ giảm mục tiêu sản xuất thường niên vốn đang là 9,7 triệu chiếc xe, ngay cả khi Trung Quốc nới lỏng quy định giãn cách và tình trạng thiếu chip sẽ khả quan hơn.

Đầu tháng này, công ty cho biết họ sẽ giữ nguyên mục tiêu sản xuất hàng năm khi có kế hoạch nâng sản lượng đến hết tháng 11, tùy thuộc vào nguồn cung cấp các bộ phận và nhân sự. Còn trong tháng 9, hãng dự kiến sản xuất sẽ phục hồi lên khoảng 850.000 xe.

Bài viết: Bích Hằng – reuters.com

 

Related posts