Navigator Business & Finance
Leaders World News

Rolls-Royce tưởng nhớ nhà sáng lập tiên phong của ngành hàng không

Ngày 1 tháng 6 năm 2020, tại trụ sở ở Goodwood, Anh Quốc, Rolls-Royce kỉ niệm 110 năm chuyến bay lần đầu tiên trên thế giới với lộ trình hai chiều không ngừng qua vịnh Anh do ngài Charles Stewart Rolls đích thân thực hiện.

 

 

Trong lĩnh vực hàng không, Ngài Rolls chính là người tiên phong thực hiện chuyến bay khứ hồi từ Dover đến Sangatte và trở về vào ngày 2 tháng 6 năm 1910. Kỷ lục của Rolls về chuyến bay khứ hồi được thực hiện gần 1 năm sau khi Louis Blériot thực hiện chuyến bay một chiều qua vịnh Anh. Chuyến bay được chứng minh là thành tựu hàng không vĩ đại cuối cùng của Rolls, chỉ một tháng trước khi cuộc đời ông dừng lại ở tuổi 32.

 

Vào lúc 6:30 chiều ngày 2 tháng 6 năm 1910, Charles Stewart Rolls đã một mình điều khiển chiếc máy bay cất cánh từ sân bay Swingate, gần Dover để thực hiện chuyến bay khứ hồi đầu tiên qua vịnh biển Anh mà không cần chặng dừng nghỉ.

 

 

Ông đã chờ đợi trong thất vọng hơn một tuần trước đó do chuyến bay liên tục bị trì hoãn bởi gió lớn, sương mù hoặc các vấn đề kĩ thuật. Nhưng cuối cùng, điều kiện bay đã hoàn hảo. Theo tờ Daily Telegraph, Rolls đạt độ cao 900 feet và tốc độ khoảng 40 dặm/giờ khi tiếp cận bờ biển Pháp. Vào lúc 7 giờ 15 phút tối, ông bay qua một thị trấn nhỏ của Pháp, nơi ngày nay có đường hầm danh tiếng Channel Tunnel. Nghiêng máy bay, Rolls ném ra 3 chiếc phong bì với thông điệp: “Gửi lời chào đến câu lạc bộ ô tô của Pháp… Được thả từ máy bay Wright bay từ Anh sang Pháp. C.S. Rolls, tháng 6 năm 1910. P/s. Vive l’Entente’’.

 

Sau đó, ông quay về hướng Bắc, và hướng về bờ biển Anh. Một cách khoa trương, Rolls tặng thêm một màn trình diễn cho đám đông bằng cách bay vòng tròn quanh các tòa tháp bên ngoài lâu đài thời trung cổ trong thị trấn. Đám đông cực kỳ yêu thích màn biểu diễn. Đây không chỉ là giải trí đơn thuần, họ biết rằng họ đã chứng kiến một thời khắc mang tính lịch sử.

 

 

Trong cuộc phiêu lưu kéo dài 95 phút, Rolls đã đạt được hai cột mốc lịch sử. Ông đã trở thành người Anh đầu tiên lái máy bay qua vịnh Anh và là phi công đầu tiên lái máy bay từ Anh sang Pháp và trở lại mà không ngừng ở bất cứ trạm nghỉ nào. Rolls thực hiện chuyến bay của mình trên chiếc Wright Flyer được thiết kế bởi anh em Wilbur và Orville Wright, những người đầu tiên thử nghiệm thành công máy bay vào năm 1903, tức chỉ 7 năm trước đó.

 

 

Thực chất cuộc phiêu lưu của Rolls thực sự nguy hiểm. Chiếc máy bay được làm bằng vải và gỗ, chằng bằng các thanh xà và dây, có trọng lượng tương đương với một cây đại dương cầm, với sải cánh chỉ 12 mét và nặng chỉ 457kg bao gồm cả động cơ. Việc bay qua biển với một chiếc máy bay nguyên thủy rõ ràng là rất nguy hiểm, và sự chuẩn bị duy nhất của ông cho sự an toàn là chiếc áo phao và 4 chiếc túi phao lớn chứa đầy khí nén được buộc vào cỗ máy.

 

 

Sự nghiệp bay của ông kéo dài gần như toàn bộ lịch sử ngành hàng không. Sinh năm 1877, Rolls mê mẩn với các động cơ từ thời còn đi học. Ông tiếp tục lấy bằng Cơ khí – Ứng dụng của đại học Trinity, Cambridge và bị thu hút bởi các chuyến bay từ những ngày đầu tiên. Ông là thành viên sáng lập của câu lạc bộ hàng không Hoàng gia, ban đầu là vận động viên khinh khí cầu, thực hiện hơn 170 chuyến bay và dành huy chương vàng Gordon Bennett năm 1903 với chuyến bay trên cao lâu nhất. Vào năm 1909, Rolls là người đứng ra gửi lời mời anh em nhà Wright từ Mỹ đến Anh giao lưu Câu lạc bộ Hàng không Hoàng gia. Một năm sau, ông trở thành người Anh thứ hai được cấp bằng phi công.

 

 

Sau cuộc gặp lịch sử năm 1904, Rolls đã cố gắng thuyết phục Henry Royce chế tạo máy bay nhưng không được hồi đáp. Không hề nản lòng, Rolls đã mua lại chiếc Wright Flyer và thực hiện tiếp tục hơn 200 chuyến bay.

 

Đáng tiếc, một tháng sau chuyến bay qua vịnh Anh, Rolls đã gặp tai nạn trên chính chiếc máy bay đó. Vào ngày 12 tháng 6 năm 1910, trong cuộc đua tại Bournemouth, đuôi máy bay bị vỡ, chiếc máy bay rơi xuống đất từ độ cao 100 feet, ngay gần khán đài đông đúc. Rolls mất ngay khi đó. Trong lịch sử ông là một trong 12 người chết vì tai nạn máy bay, và là người Anh đầu tiên mất mạng trong một chiếc máy bay được trang bị động cơ. Ông qua đời chỉ vài tuần ngay trước sinh nhật thứ 33 của mình.

 

 

Ngày nay Rolls nổi tiếng hơn với những thành tựu về ô tô, nhưng những đóng góp của ông với ngành hàng không là rất lớn và rất quan trọng. Vào tháng 4 năm 1912, bức tượng tưởng nhớ chuyến bay lịch sử được dựng lên ở Guilford Gardens, giờ đây được dựng ở Marine Parade Gardens – nơi được khánh thành lại bởi chủ tịch của Rolls-Royce Heritage Trust.

 

Torsten Müller-Ötvös, Giám đốc điều hành của Rolls-Royce Motor Cars cho hay: “Charles Rolls kết hợp tư duy kĩ thuật với một tinh thần táo bạo, phiêu lưu. Không có gì lạ khi ông hoàn toàn bị thu hút bởi ô-tô và máy bay. Ông thực sự là người tiên phong trong cả hai lĩnh vực trên, những chiến công kỷ lục là tiền đề để phát triển máy bay và ô-tô”.

 

“Rolls đã thách thức giới hạn của những gì được cho là có thể. Với chuyến bay này, ông đã đưa tham vọng của con người cũng như đưa công nghệ đến tầm cao mới. Những điều ông đạt được trong một cuộc đời ngắn ngủi thật phi thường và truyền cảm hứng. Quan điểm và lòng dũng cảm của ông vẫn tồn tại trong công ty chúng tôi sau hơn một thế kỷ”, Torsten Müller-Ötvös chia sẻ. ”2020 là năm thích hợp để tưởng nhớ đến chuyến bay lịch sử này. Ngoài ý nghĩa kỷ niệm 110 năm, cùng thời điểm, chúng ta vẫn phải đối mặt với những hạn chế nghiêm trọng đối với việc đi lại tự do do đại dịch Covid. Nó khuyến khích chúng ta hướng ra bên ngoài giới hạn và mơ về những cuộc phiêu lưu mà chúng ta sẽ thực hiện trong tương lai, như một lời nhắc nhở rằng không gì là không thực hiện được.”

Bài: Navigator Media

 

 

Related posts