Navigator Business & Finance
Highlight Investing News World News

Nissan, Mitsubishi và Renault công bố kế hoạch phát triển xe điện tới năm 2030

Ba nhà sản xuất ô tô hàng đầu Renault SA (RENA.PA), Nissan Motor Co và Mitsubishi Motors Corp (7211.T) có kế hoạch liên minh, tăng gấp ba lần đầu tư cho việc phát triển xe điện (EV).

Trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt với áp lực từ các đối thủ cạnh tranh mới và sự thay đổi nhu cầu của khách hàng ​​đối với xe điện, liên minh Pháp-Nhật này đang tìm cách tăng cường hợp tác.

Các nguồn tin cho biết, cả ba nhà sản xuất dự kiến ​​sẽ công bố kế hoạch đầu tư hơn 20 tỷ euro (23 tỷ USD) trong 5 năm tới vào việc phát triển xe điện. Liên minh này dự kiến ​​sẽ trình làng hơn 30 mẫu xe điện mới, và được hỗ trợ bởi 5 nền tảng chung vào năm 2030.

Hiện nay, cả ba công ty vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận về mối quan hệ hợp tác này.

Một nguồn tin cho biết kế hoạch “Liên minh đến năm 2030” nhằm thể hiện sự hợp tác tăng cường giữa các nhà sản xuất ô tô, nhấn mạnh “tầm nhìn chung về điện khí hóa và di chuyển”. .

Liên minh sẽ triển khai các nền tảng hỗ trợ cho các xe điện như nền tảng Ariya sắp ra mắt của Nissan và nền tảng Megane EV của Renault. Ngoài ra sẽ có nền tảng hỗ trợ các mẫu xe không kiểu cách, giá cả phải chăng của Nissan và đối tác của hãng ở thị trường Trung Quốc là Dongfeng. Hai nền tảng còn lại sẽ dành cho các siêu nhỏ, được gọi là “xe kei” ở Nhật Bản và xe thương mại hạng nhẹ.

Các nguồn tin cho biết vào giữa thập kỷ này, liên minh có mục tiêu triển khai nền tảng chung thứ năm cho xe điện nhỏ gọn do Renault thiết kế.

Nissan đã quyết định sử dụng nền tảng được gọi là CMFB-EV, và các thành phần tiêu chuẩn khác để điện khí hóa chiếc xe nhỏ gọn Nissan Micra, trong khi Renault dự kiến ​​sẽ sản xuất một chiếc xe EV tương tự cũng dựa trên nền tảng đó. Micra EV dự kiến ​​sẽ được phát hành trong thời gian sắp tới.

Các sự kiện về xe điện

Các nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ tạo ra những chiếc EV nhỏ gọn có giá cả phải chăng, tương tự với những chiếc xe chạy bằng nhiên liệu xăng có kích thước tương tự. Họ cũng dự kiến ​​sẽ sử dụng pin thông thường và các thành phần quan trọng khác. Các nguồn tin cho biết liên minh có kế hoạch cùng đầu tư sản xuất pin ở Pháp, Anh, Trung Quốc và Nhật Bản với tổng công suất pin 220 gigawatt/giờ vào năm 2030.

Liên minh cho biết bằng cách tiêu chuẩn hóa và chia sẻ pin, họ dự kiến ​​sẽ có thể giảm một nửa chi phí sản xuất pin, đồng thời liên minh cũng sẽ chia sẻ công nghệ pin lithium-ion thể rắn mà Nissan đang phát triển.

Các nhà lãnh đạo của Renault, Nissan và Mitsubishi đã chuẩn bị công bố kế hoạch năm 2030 vào mùa thu năm ngoái tại một sự kiện ở Nhật Bản, nhưng việc công bố đã bị hoãn lại cho đến tuần này do lượng người nhiễm COVID-19 ở Nhật Bản tăng đột biến.

Ba nhà sản xuất ô tô đều có công nghệ hybrid của riêng họ với một số bộ phận và hệ thống quan trọng. Một nguồn tin cho biết sự hợp tác hạn chế trong việc tìm nguồn cung ứng và phát triển đã làm dấy lên lo ngại về khả năng tiết kiệm chi phí.

Vào tháng 11, Nissan cho biết họ có kế hoạch chi khoảng 18 tỷ USD trong vòng 5 năm để đẩy nhanh quá trình điện khí hóa xe, tung ra 23 phương tiện chạy điện, bao gồm cả xe hybrid xăng-điện vào năm 2030, trong đó có 15 EV. Công ty dự kiến một nửa trong tổng lượng xe Nissan sản xuất sẽ được điện khí hóa vào năm 2030, bao gồm cả xe điện và xe hybrid e-Power.

Renault cho biết họ sẽ sản xuất hoàn toàn xe điện ở châu Âu vào năm 2030, nhưng mục tiêu này sẽ không áp dụng cho các thị trường bên ngoài châu Âu và các thương hiệu khác của tập đoàn, chẳng hạn như Dacia.

 

Bài: Hoài Linh – Theo Reuters

 

Related posts