Navigator Business & Finance
Finance Highlight Markets News World News

Những ông lớn công nghệ của Trung Quốc hiện đang tìm cách cắt giảm chi phí

Các ông lớn sừng sỏ trong ngành công nghệ cao của Trung Quốc như Alibaba và Tencent thường đề cập tới các cải tiến và sản phẩm mới trong cuộc gọi thu nhập với các nhà đầu tư. Thế nhưng, trong quý 2 vừa rồi thì ngược lại. Ban giám đốc điều hành tại hai công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc lại nhắc tới thứ gì đó ít hào nhoáng hơn: cắt giảm chi phí.

TQ: Hãng Alibaba bị khoản tiền phạt khổng lồ - BBC News Tiếng Việt

Công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba lần đầu tiên báo cáo mức tăng trưởng không đổi trong quý từ tháng 4 đến tháng 6. Vào hôm thứ Tư, công ty game và mạng xã hội Tencent cũng đã thông báo về sự sụt giảm doanh thu hàng quý so với cùng kỳ năm ngoái

Cả hai ông lớn Alibaba và Tencent cùng gánh chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế do Covid gây ra ở Trung Quốc, từ chi tiêu của người tiêu dùng đến ngân sách quảng cáo. Việc thắt chặt các quy định về công nghệ trong nước trong các lĩnh vực từ chống độc quyền đến giới hạn thời gian trẻ vị thành niên được chơi game có tác động không nhỏ tới hai công ty này.

Giám đốc điều hành Tencent Ma Huateng nói với các nhà phân tích trong cuộc gọi hôm thứ Tư: “Trong quý hai, chúng tôi tích cực loại bỏ các mảng kinh doanh không cốt lõi, thắt chặt chi tiêu tiếp thị và cắt giảm chi phí hoạt động. Điều này cho phép chúng tôi tuần tự tăng thu nhập của mình bất chấp điều kiện doanh thu khó khăn.”

Tài sản nhiều tỉ phú Trung Quốc vẫn tăng mạnh bất chấp dịch COVID-19

Ma Huateng hay Pony Ma, là nhà sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều hành của Tencent, công ty có giá trị nhất châu Á, một trong 5 tập đoàn lớn nhất thế giới.

Thật vậy, lợi nhuận của Tencent, khi loại trừ một số khoản không phải tiền mặt và tác động của các giao dịch mua bán sáp nhập, đã tăng 10% so với quý trước.

Chủ tịch Tencent Martin Lau cho biết công ty đã rút khỏi các lĩnh vực kinh doanh không cốt lõi như giáo dục trực tuyến, thương mại điện tử và livestream game. Công ty cũng thắt chặt chi tiêu tiếp thị và cắt giảm các lĩnh vực đầu tư ít thu hút người dùng. Chi phí bán hàng và tiếp thị của Tencent đã giảm 21% so với cùng kỳ năm trước trong quý II.

Martin Lau, CEO of the Tencent at the Slush 2017, 1 December 2017 in Helsinki, Finland PUBLICATIONxINxG

Chủ tịch Martin Lau của Tencent. 

Số lượng nhân viên của công ty có trụ sở tại Thâm Quyến cũng giảm 5.000 người so với quý đầu tiên.

James Mitchell, Giám đốc chiến lược tại Tencent, cho biết với những sáng kiến cộng với đầu tư vào các lĩnh vực mới, công ty có thể “đưa hoạt động kinh doanh trở lại mức tăng trưởng thu nhập hàng năm như trước đây, ngay cả khi môi trường vĩ mô vẫn như hiện nay.”

Trong khi đó, Alibaba đã nỗ lực cắt giảm chi phí vào đầu năm nay và tiếp tục thúc đẩy hành động này.

“Trong những quý tới và khoảng còn lại của năm, chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược tối ưu hóa và kiểm soát chi phí”, Toby Xu, giám đốc tài chính của Alibaba, cho biết trong cuộc họp báo thu nhập của công ty vào tháng này.

Alibaba trở lại mạnh mẽ sau khi tăng quy mô chương trình mua lại cổ phiếu lên 25 tỷ USD

Giám đốc tài chính Toby Xu .Nguồn: Alibaba Group.

Xu cho biết ông lớn mảng thương mại điện tử Trung Quốc đã “thu hẹp khoản lỗ” trong một số hoạt động kinh doanh chiến lược.

Alibaba và Tencent đã phải thực hiện một loạt hành động cân bằng nhằm thuyết phục các nhà đầu tư rằng trong khi chi phí đang được cắt giảm, họ vẫn sẽ đầu tư vào tương lai.

“Để quay trở lại con đường tăng trưởng thu nhập thì việc chỉ tối ưu hóa chi phí là không đủ. Họ cần phải tìm ra những động lực tăng trưởng mới, ”Winston Ma, trợ giảng giáo sư luật tại Đại học New York, nói với CNBC qua email.

Alibaba đang tập trung vào việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh điện toán đám mây của mình, nhà điều hành và các nhà đầu tư trong lĩnh vực này tin rằng đây là chìa khóa để công ty đạt được lợi nhuận tốt hơn trong tương lai. Đám mây là lĩnh vực phát triển nhanh nhất của Alibaba trong quý tháng 6.

5 Cách Tăng Lượt Theo Dõi Tài Khoản WeChat Chính Thức | Digital 38 Vietnam

Trong khi đó, Tencent đã cho thấy tiềm năng quảng cáo qua các video ngắn trên WeChat trở thành một nguồn doanh thu “đáng kể” trong tương lai. Tencent hiện điều hành WeChat, ứng dụng nhắn tin lớn nhất Trung Quốc với hơn một tỷ người dùng.

Alibaba sẽ tiếp tục tập trung vào các lĩnh vực có “tiềm năng dài hạn” như điện toán đám mây và thương mại điện tử ở nước ngoài.

Ivan Su, nhà phân tích cổ phiếu cấp cao của Morningstar, nói rằng Tencent đã “thực hiện một động thái đúng đắn trong việc cân bằng các khoản đầu tư dài hạn và lợi nhuận ngắn hạn”

Bài: Việt Hương – cnbc.com

Related posts