Navigator Business & Finance
Markets News World News

Nhu cầu về hàng hiệu tại Trung Quốc giảm trong bối cảnh người dân chi mạnh vào ăn uống

Nền kinh tế khó khăn khiến người Trung Quốc phải cắt giảm việc mua hàng hiệu cũng như ưu tiên nhiều hơn cho đồ ăn, thức uống.

Người Trung Quốc lâu nay đã có tiếng là thường bạo chi cho áo quần, phụ kiện xa xỉ đến từ các thương hiệu phương Tây. Tuy nhiên, trong năm nay, kinh tế khó khăn đã khiến xu hướng này đi xuống.

Lucy Lu, 31 tuổi, sống tại Thượng Hải, làm việc trong lĩnh vực tiếp thị cho một thương hiệu thời trang trong nước, cho biết bản thân là một trong nhiều người đang thay đổi cách chi tiêu.

“Trước đây, chỉ cần thấy thích một chiếc túi hay mỹ phẩm, tôi sẽ mua mà không suy nghĩ. Còn giờ, việc đó sẽ khiến tôi phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn”, Lucy nói và cho biết thực phẩm giờ là mối ưu tiên hàng đầu của mình.

Nhiều doanh nghiệp lớn đã bắt kịp với xu hướng này. Đơn cử như Quý Châu Mao Đài (Kweichow Moutai), được biết đến nhiều nhất với loại rượu bạch tửu giá 300 USD một chai, loại rất phổ biến trong các bữa tiệc. Công ty này đã ra mắt một loại kem vị rượu với giá 10 USD một cốc hồi tháng 5 và đạt doanh thu 350.000 USD ngay trong ngày đầu tiên.

Budweiser Brewing khu vực Châu Á-Thái Bình Dương cũng cho biết, các dòng bia cao cấp, thủ công được đóng gói đặc biệt có giá hàng trăm USD vẫn đang bán chạy.

Nhiều người trong giới kinh doanh đồ ăn, thức uống thủ công cho rằng, sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng này đang mở ra nhiều cơ hội phát triển mới dành cho họ.

Gerard Low, người sáng lập thương hiệu kem Dal Cuore có trụ sở tại Thượng Hải, đang có kế hoạch mở cửa hàng thứ năm tại thành phố lớn này. Sau thời gian dài giãn cách xã hội, lượng khách hàng quay lại ăn kem đã tăng nhanh chóng. Theo ông, thay vì chủ yếu là những khách hàng trẻ như trước kia, ngày càng nhiều gia đình lui tới các cửa hàng kem của ông để thưởng thức.

“Khi người ta cảm thấy buồn vì mọi việc không như ý, những thú vui như ăn kem có thể giúp giải toả tâm trạng”, ông nói.

Bên cạnh đó, doanh số bán thiết bị chơi game và đồ gia dụng từ vòi hoa sen tiết kiệm nước, bàn chải đánh răng thông minh đến máy in… cũng tăng gấp 4 lần trong lễ hội mua sắm hồi giữa năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông tin của nền tảng thương mại điện tử JD.

Nhưng ngược lại, những thương hiệu thời trang xa xỉ phương Tây lại gặp khó khăn trước sự thay đổi này. Tập đoàn Burberry và tập đoàn Pháp Kering, chủ sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như Gucci và Yves Saint Laurent, đều báo cáo doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm 35% so với cùng kỳ năm trước trong quý từ tháng 4 đến tháng 6.

Bài: Dẫn từ VnExpress

Related posts