Navigator Business & Finance
Markets News World News

Nhãn hàng Tide P&G dự báo tăng trưởng thấp hơn do người tiêu dùng ‘thắt lưng buộc bụng’

Procter & Gamble Co đã đưa ra thu nhập hàng quý không như ước tính vào tuần trước và dự báo doanh số bán hàng thấp hơn nữa, do chi phí vận chuyển và hàng hóa tăng cao, người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu và nhà bán lẻ buộc phải tăng giá.

Theo dữ liệu của Refinitiv, cổ phiếu P&G đã giảm tới 6% vào buổi sáng do lần đầu tiên công ty bỏ lỡ ước tính thu nhập hàng quý trong ít nhất 5 năm.

Giám đốc tài chính Andre Schulten đã cảnh báo trong một cuộc gọi với giới truyền thông rằng P&G, một công ty chuyên phân phối các sản phẩm tiêu dùng, đang chứng kiến những người mua sắm đang mua các sản phẩm thương hiệu rẻ hơn. Trong một cuộc gọi với các nhà phân tích, ông nói các nhãn hiệu tư nhân ở châu Âu đang phát triển mạnh hơn.

Sau các đợt tăng giá mà công ty đã thực hiện để trang trải chi phí và bảo vệ tỷ suất lợi nhuận, người tiêu dùng cũng ít mua hàng hơn.

Schulten nói: “Trong khoảng thời gian tới người tiêu dùng có thể tiếp tục thắt lưng buộc bụng, sử dụng hết hàng hóa tích trữ được.”

Schulten nói thêm rằng phản ứng của các nhà bán lẻ đối với việc tăng giá được công bố vào tháng Bảy là “như mong đợi”

Ông nói: “Không ai hài lòng về xu hướng lạm phát liên tục mà chúng ta đang thấy”, và nói thêm rằng các cuộc thảo luận vẫn “mang tính xây dựng”.

Một trong những khách hàng bán lẻ lớn nhất của P&G là Walmart, chiếm khoảng 15% doanh số bán hàng tính đến năm ngoái. Nhà bán lẻ đã cảnh báo rằng họ sẽ kiếm được ít hơn so với dự kiến trong năm nay.

Làn sóng đại dịch, các cảng vận chuyển bị tắc nghẽn và cuộc chiến Nga-Ukraine đã làm chao đảo chuỗi cung ứng toàn cầu và dẫn đến việc tăng giá các mặt hàng bao gồm bột giấy, nhựa thông và polypropylene, kìm hãm lợi nhuận của các nhà sản xuất hàng tiêu dùng.

Giám đốc điều hành P&G Jon Moeller cho biết trong một tuyên bố: “Đến năm tài chính 2023, chúng tôi mong rằng sẽ có nhiều thuận lợi”.

P&G, nhà sản xuất danh mục sản phẩm đa dạng bao gồm tã giấy Pampers, bột giặt Tide, khăn giấy Bounty và giấy vệ sinh Charmin, dự báo thu nhập trung bình năm tài chính 2023 trên mỗi cổ phiếu là 5,93 USD, thấp hơn dự đoán của các nhà phân tích là 6,02 USD. Công ty ước tính đạt được khoảng 3,3 tỷ đô la với việc đồng đô la mạnh hơn và chi phí hàng hóa và vận chuyển cao hơn.

Theo dữ liệu IBES từ Refinitiv, trên cơ sở điều chỉnh, công ty kiếm được 1,21 đô la mỗi cổ phiếu trong quý 4 kết thúc vào ngày 30 tháng 6, thấp hơn ước tính của các nhà phân tích là 1,22 đô la mỗi cổ phiếu.

P&G cho biết doanh thu ròng tăng 3% lên 19,52 tỷ USD, vượt mức ước tính của các nhà phân tích là 19,41 tỷ USD, do nó được hưởng lợi từ giá cao hơn.

Giá hàng của các nhãn hiệu của P&G, từ Crest đến Old Spice, tăng trung bình khoảng 8% trong quý IV, trong khi doanh số bán hàng giảm khoảng 1%.

Andrew Choi, một nhà quản lý danh mục đầu tư của P&G, Parnassus Investments, cho biết: “Một trong những điều khiến họ bị tổn thất trong quý này là vì họ không muốn hoặc không thể đẩy giá quá nhiều.”

Các nhà phân tích tại Alliance Bernstein đã viết trong một ghi chú nghiên cứu rằng các sản phẩm làm sạch thương hiệu của cửa hàng và hàng hóa bằng giấy như giấy vệ sinh đang rất có sức hút, đe dọa P&G. Các nhà phân tích viết rằng công ty cũng mất thị phần trong các sản phẩm giặt là.

Công ty dự báo rằng doanh số bán hàng hữu cơ tăng trưởng từ 3% đến 5%, so với hơn 7% vào năm 2022, báo hiệu nhu cầu tiêu dùng chậm lại trong năm tài chính 2023.

Phương Nhi – Theo Reuters

Related posts