Navigator Business & Finance
Markets News World News

Người tiêu dùng tại Mỹ tiếp tục tiết chế nhu cầu đối với các mặt hàng không thiết yếu

Những người tiêu dùng có thu nhập trung bình đang ngày càng thắt chặt chi tiêu cho quần áo và đồ nội thất. Điều đó gây ảnh hưởng không nhỏ lên doanh thu của Macy’s, Kohl’s, Target và nhiều tập đoàn khác.

Doanh số bán hàng của Macy’s đã giảm 3,1% trong quý trước so với cùng kỳ năm ngoái, còn đối với Kohl’s là 6,9%. Kohl’s cũng đã rút lại định hướng tài chính của mình, với lý do “tình trạng khó khăn của nền kinh tế vĩ mô” và sự từ nhiệm đột ngột của Giám đốc điều hành chuỗi Michelle Gass vào tuần trước.

Chủ tịch hội đồng quản trị của Kohl, Peter Boneparth, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy những khách hàng bình dân vẫn đang tiết chế nhu cầu mua sắm của mình.”

Ngay cả Target, một trong những nhà bán lẻ mạnh nhất trong ngành trong những năm gần đây, cũng bị ảnh hưởng bởi sự thoái lui của người tiêu dùng. Doanh số bán hàng của Target tăng 2,7% trong quý trước, nhưng lợi nhuận giảm, khiến cổ phiếu của công ty này giảm 13% vào thứ Tư.

Công ty cho biết nguyên nhân chủ yếu là do doanh số từ các mặt hàng tùy ý của họ, bao gồm đồ gia dụng, quần áo và đồ thể thao đang chững lại.

Rất nhiều hộ gia đình gặp áp lực bởi lạm phát và phải ưu tiên tài chính cho các nhu yếu phẩm hàng ngày.

Để lôi kéo khách mua hàng, các chuỗi bán lẻ này đã tung khuyến mãi rầm rộ khiến tỷ suất lợi nhuận suy giảm.

Trong khi đó, báo cáo thu nhập của Macy’s chỉ ra rằng nhóm khách hàng có mức thu nhập cao vẫn tiếp tục chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ, kể cả khi vật giá leo thang.

Mặc dù doanh số bán hàng trên mỗi cửa hàng riêng của Macy giảm 4,4% trong quý trước, doanh số bán hàng của các công ty con phục vụ nhóm khách hàng cao cấp như Bloomingdale lại tăng 5,3% và Bluemercury tăng 14%.

Cổ phiếu của Macy đã tăng 12% vào thứ Năm khi kết quả vượt quá dự báo của các nhà phân tích.

Bài: Trí Hiếu – Dẫn từ CNN

Related posts