Navigator Business & Finance
Markets News World News

Người tiêu dùng Mỹ trở nên lạc quan hơn về nền kinh tế trong tháng 12

Theo dữ liệu do Conference Board công bố hôm thứ Tư (21/12), niềm tin của người tiêu dùng Mỹ vào nền kinh tế đã tăng lên trong tháng 12 khi lạm phát tiếp tục giảm bớt.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng do tổ chức tư vấn kinh doanh cung cấp hiển thị ở mức 108,3 trong tháng này, một bước nhảy vọt đáng kể so với mức 101,4 của tháng 11. Các nhà kinh tế từng dự đoán rằng chỉ số này sẽ ở mức 101, theo ước tính đồng thuận trên Refinitiv.

Đây là chỉ số cao nhất được công bố kể từ tháng 4 năm 2022.

Lynn Franco, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Conference Board, cho biết: “Các chỉ số về tình hình hiện tại và kỳ vọng được cải thiện do người tiêu dùng có quan điểm tích cực hơn về nền kinh tế và thị trường việc làm. “Kỳ vọng lạm phát đã giảm trong tháng 12 xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2021, với động lực chính là việc giá xăng giảm gần đây.”

Theo AAA, mức trung bình trên toàn nước Mỹ đối với giá xăng thông thường đã giảm xuống còn 3,11 USD/gallon vào thứ Tư. Giá xăng chưa bao giờ thấp như vậy kể từ tháng 7 năm 2021.

Cuộc khảo sát mới nhất cho thấy rằng trong khi ý định chi tiền cho các kỳ nghỉ của người dân đang nhen nhóm trở lại, thì kế hoạch mua nhà và mua các thiết bị gia dụng đắt tiền của họ lại dần nguội lạnh.

Trong tháng 11, doanh số bán nhà ở Mỹ đã giảm đến tháng thứ 10 liên tiếp, giảm 7,7% so với tháng 10, theo dữ liệu của Hiệp hội Quốc gia Chuyên viên Địa ốc Hoa Kỳ công bố hôm thứ Tư. Doanh số bán nhà đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2020, khi đại dịch khiến thị trường bất động sản – và nhiều thứ khác – rơi vào bế tắc.

Niềm tin của người tiêu dùng, được đo lường bởi cuộc khảo sát này và các cuộc khảo sát khác như của Đại học Michigan, hầu hết đều theo quỹ đạo đi xuống trong phần lớn năm 2022 khi đất nước phải vật lộn với tỷ lệ lạm phát cao nhất trong bốn thập kỷ.

Trong năm 2019, chỉ số niềm tin tiêu dùng có mức đọc trung bình là 128,5.

Bất chấp những cơn gió ngược của nền kinh tế, người tiêu dùng Mỹ trong phần lớn thời gian của năm vẫn tương đối kiên định và tiếp tục chi tiêu một phần nhờ vào thị trường lao động mạnh mẽ, mức tiết kiệm cao hơn và nhiều nhu cầu bị dồn nén từ đại dịch.

Tuy nhiên, những nhu cầu chi tiêu đó dường như đang chững lại.

Dữ liệu do Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố vào tuần trước cho thấy, doanh số bán lẻ đã giảm mạnh trong tháng 11.

Bài: Hiếu Võ – Theo CNN

Related posts