Navigator Business & Finance
Finance Markets News World News

Người tiêu dùng Mỹ mất niềm tin từ khi lạm phát bùng phát

Người tiêu dùng Mỹ đã mất hẳn niềm tin vào tháng Bảy do triển vọng khôi phục nền kinh tế ngày càng mờ nhạt trong bối cảnh lạm phát dai dẳng từ tháng 2/2021.

Dữ liệu hôm thứ Ba (26/7) cho thấy chỉ số của Conference Board đã giảm liên tiếp đến tháng thứ ba, từ mức 98.4 đã được điều chỉnh xuống còn 95.7 vào tháng Sáu. Dù các nhà kinh tế học tham gia khảo sát của Bloomberg đã dự đoán chỉ số sẽ chỉ giảm xuống còn 97.

Tâm lý mất dần niềm tin khiến người tiêu dùng cắt giảm việc sắm sửa vào thời điểm nền kinh tế đang gặp khó khăn về đà tăng trưởng. Lạm phát đã làm giảm niềm tin và buộc Cục Dự trữ Liên bang phải nâng lãi suất nhằm hạn chế nhu cầu.

Thước đo tình hình hiện tại của nhóm người tiêu dùng đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021. Cụ thể là thước đo kỳ vọng – phản ánh quan điểm của người tiêu dùng trong 6 tháng – đã giảm xuống 65.3. Đây là mức thấp nhất từ năm 2013 và nó còn phản ánh quan điểm bi quan về tình hình tài chính của họ.

Bài báo cáo nhấn mạnh những bình luận gần đây từ các công ty như Walmart và McDonald’s cho thấy người tiêu dùng dành phần lớn ngân sách của họ cho các mặt hàng thiết yếu, chỉ dùng một khoản rất nhỏ cho các giao dịch khác.

Lynn Franco, giám đốc cấp cao về các chỉ số kinh tế của The Conference Board, chia sẻ trong một tuyên bố: “Những mối lo ngại về lạm phát, đặc biệt là giá xăng và thực phẩm tăng cao, đang tiếp tục đè nặng lên người tiêu dùng.”

Bà còn cho biết: “Trong tương lai, lạm phát và các đợt tăng lãi suất bổ sung có thể tiếp tục gây sóng gió cho khả năng tăng trưởng kinh tế trong sáu tháng tới.”

Báo cáo chỉ ra các chỉ số của thị trường lao động hiện tại đang xấu đi vào tháng Bảy. Số lượng vị trí cần tuyển dụng vốn dĩ rất phong phú trong nhiều năm qua nay chỉ giảm xuống còn hơn 50% so với trước. Và số lượng người gặp khó khăn trong ứng tuyển đã tăng lên.

Bài viết: Bích Hằng – bloomberg.com

 

Related posts