Navigator Business & Finance
Markets News World News

Người tiêu dùng Anh cắt giảm chi tiêu do ảnh hưởng từ lạm phát

Tại Vương quốc Anh, người tiêu dùng đang cắt giảm chi tiêu cho sản phẩm may mặc và những vật dụng không cần thiết, nhằm trang trải cho hoá đơn điện nước tăng vọt và giá thực phẩm đắt đỏ.

Trong khi tân thủ tướng Liz Truss cam đoan sẽ hỗ trợ khủng hoảng chi phí sinh hoạt, Hiệp hội bán lẻ Anh quốc lại nhấn mạnh giá trị tổng doanh số bán hàng tại các chuỗi siêu thị lớn đã tăng 1,0% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn mức tăng 2,3% của tháng trước.

Trên cơ sở tương tự, những thay đổi ở thị trường đã khiến doanh thu tăng 0,5% nhưng lại thấp hơn mức tăng 1,6% ở tháng 6.

Những chỉ số không được điều chỉnh cho lạm phát, đồng nghĩa với số lượng giảm sâu đứng sau mức tăng nhỏ của doanh thu.

Đối tác bán lẻ Don Williams của KPMG nhận định: “Thật đáng lo ngại rằng dữ liệu tháng 8 cho thấy mức giảm đáng kể của doanh thu hàng may mặc, trong khi đây vốn là sản phẩm nổi bật trên thị trường năm nay. Do đó điều này có thể báo hiệu cho việc người tiêu dùng bắt đầu cắt giảm chi tiêu cho những sản phẩm không cần thiết.”

Hoạt động thắt lưng buộc bụng của các hộ gia đình có thể là dấu hiệu ban đầu cho quá trình suy thoái đang đến gần. Hơn nữa, Ngân hàng Anh đã dự đoán nền kinh tế quốc gia sẽ suy thoái đến cuối năm và đến đầu năm 2024 mới có dấu hiệu khởi sắc.

Mặt khác, dữ liệu từ Barclaycard cho thấy chi tiêu từ hoạt động thanh toán thẻ của người tiêu dùng đã tăng thêm 4,7% cho mức hàng năm trong tháng 8. Đây là lần tăng ít nhất kể từ tháng 3/2021, trong đó chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm tăng 7,2% đạt mức tăng cao nhất kể từ tháng 12/2021.

Đồng thời, hoá đơn tiện ích bình quân tăng vọt đến 45,2% cho mỗi khách hàng.

Cùng với doanh thu của các cửa hàng quần áo giảm gần 2% so với tháng 8/2021, các cửa hàng bách hoá và du lịch nước ngoài cũng chịu số phận tương tự.

Tuy nhiên, ngành du lịch nội địa và dịch vụ lại được hưởng lợi từ thời tiết ấm áp và số lượng người đi du lịch ngắn ngày tăng lên vì doanh thu của khách sạn, khu nghỉ dưỡng, pub và câu lạc bộ đều tăng trưởng thấy rõ.

Người Anh đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát đã vượt 10% trong tháng Bảy, chủ yếu là do giá năng lượng tăng mạnh. Goldman Sachs cho biết con số này có thể đạt 22% vào đầu năm 2023 nếu giá xăng vẫn cao.

Kết quả từ một cuộc khảo sát của Barclaycard cho thấy chỉ có 60% người tiêu dùng tự tin về khả năng vượt qua cơn bão giá sinh hoạt. Tỷ lệ này đã giảm 6% từ mức 66% hồi tháng Bảy.

Jose Carvalho, người đứng đầu bộ phận sản phẩm tiêu dùng tại Barclaycard cho biết: “Nhiều người dân có kế hoạch tiếp tục cắt giảm chi tiêu tùy ý của họ trong mùa thu và mùa đông, đồng thời áp dụng cách tiết kiệm tiền thông minh để vượt qua giai đoạn đầy thử thách phía trước.”

Bài viết: Bích Hằng – reuters.com

 

Related posts