Navigator Business & Finance
Investing Markets News Regional Market News

Ngành Logistics bắt đầu chuyển mình do dịch bệnh và những tác động từ các doanh nghiệp

Chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn và ngành giao thông vận tải, logistics chịu tác động nặng nề của đại dịch. Nhưng bên cạnh đó, trong bối cảnh ngành thương mại điện tử ngày càng phát triển và chuyển đổi số ngày một trở nên phổ biến, ngành logistics giờ đây cũng sẽ có những sự thay đổi mạnh do sự tác động từ các doanh nghiệp.

 

Ngành Logistics bắt đầu chuyển mình do dịch bệnh và những tác động từ các doanh nghiệp – Ảnh minh họa

 

Nhiều doanh nghiệp góp mặt vào ngành Logistics

Trong cuộc tọa đàm về chủ đề “Chuyển đổi số trong ngành giao thông và logistics”, Trưởng ban Công nghệ đổi mới sáng tạo của VLA (Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam) là ông Trần Trí Dũng đã bày tỏ giải pháp cho các doanh nghiệp là họ cần quản lý lưu thông nội địa và xuyên biên giới thương mại điện tử, đồng thời kết nối hoạt động trực tuyến (online) và thực tế (offline) tại hiện trường. Tuy nhiên trên thực tế, quản lý kho hàng thủ công sẽ có nhiều rủi ro và bất tiện do thương mại điện tử phát triển rất nhanh.

Qua đó, VietFul là công ty ngành kho vận, họ đã cho ra đời phần mềm quản lý kho thông minh. Từ đó, doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm đấy để cách lấy hàng, sắp xếp, lưu trữ hàng hóa thông minh bằng mã vạch, mã QR, kiểm kê tồn kho hiệu quả theo thời gian thực.

Đại diện của Công ty cổ phần VietFul là ông Phan Thanh Bình chia sẻ rằng trong đợt dịch vừa qua, nhiều doanh nghiệp phải trả lại mặt bằng và chỉ tập trung phát triển kho hàng và bán hàng trực tuyến nhằm tiết kiệm chi phí và tiếp cận với khách hàng nhiều hơn. Tuy nhiên, họ lại sử dụng nhiều các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada… nên bộ phận bán hàng của doanh nghiệp phải ghi nhớ nhiều hệ thống, điều này rất phức tạp và gây mất nhiều thời gian trên các kênh bán hàng. Bên cạnh đó, việc tổng kết thông tin tồn kho, doanh thu ở các kênh cũng gặp nhiều khó khăn.

 

Ảnh minh họa

 

Qua đó, từ tháng 5/2020, Vietnam Post bắt đầu triển khai nền tảng Vpostcode phát triển trên nền tảng bản đồ số và mã bưu chính quốc gia nhằm cung cấp các thông tin về mã và vị trí của bất kì địa điểm nào trên toàn quốc nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển và góp phần phát triển chuyển phát thương mại điện tử. Ngoài ra, Vietnam Post còn áp dụng ứng dụng quản lý khách hàng, gồm nhiều giải pháp quản lý vận chuyển, điều phối xe nội bộ và xe xã hội để giảm tỷ lệ xe chạy rỗng.

Các dịch vụ trên sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể các khoản chi phí về nhà kho, thiết bị, vật liệu đóng gói và đẩy mạnh vận hành doanh nghiệp hay bán hàng trực tuyến.

Theo ông Phùng Văn Trọng là Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, Bộ Giao thông vận tải, ông chia sẻ rằng ngành giao thông vận tải đang tích cực triển khai nhiều chương trình nhằm thúc đẩy đi tắt đón đầu trong tiến trình chuyển đổi số.

Bộ Giao thông vận tải xác định điều quan trọng nhất là chuyển đổi nhận thức, kiến tạo phát triển hạ tầng số, dữ liệu số. Bên cạnh đó, còn phải có các chính sách công nghệ số để quản lý các ngành vận tải như hàng không, hàng hải, đường sắt,… Cải cách phương thức quản lý và ứng dụng công nghệ số sẽ giúp người dân thuận lợi sử dụng dịch vụ của Logistics, kinh tế số từ đó sẽ phát triển trong lĩnh vực giao thông và chuỗi cung ứng cũng sẽ được củng cố qua các phương thức chuyên chở, giảm chi phí dựa trên cơ sở số hóa các thông tin.

Trong tương lai gần, ngành vận tải và logistics có thể sẽ có cơ sở dữ liệu quốc gia về kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện, người điều khiển phương tiện và cơ sở dữ liệu doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chuyên chở hàng hóa. Kho dữ liệu dự kiến sẽ  được doanh nghiệp vận tải, các doanh nghiệp công nghệ sử dụng và khai thác sau giai đoạn 2022-2023.

 

Các xu hướng lớn thay đổi trong ngành trong chuỗi cung ứng:

+ Doanh nghiệp và các đối tác, khách hàng của họ sẽ có xu hướng trao đổi trực tuyến qua các ứng dụng và hoạt động thương mại điện tử

+ Nhà sản xuất cần tái cấu trúc và thiết kế của sản phẩm, đồng thời điều chỉnh quy mô hoạt động, họ có thể phân bố nhiều hơn các nhà máy, phân xưởng ở nhiều nơi để đầu tư ban đầu.

+ Những doanh nghiệp cần thực hiện “đơn hàng động” tức là doanh nghiệp phải có khả năng xử lý các tình huống bất ngờ chẳng hạn như đứt gãy trong chuỗi cung ứng xảy ra, doanh nghiệp cần có biện pháp vận tải, thay thế tuyến đường ngay lập tức.

+ Các doanh nghiệp vận chuyển cần có kế hoạch thiết lập hệ thống có thể tự điều hành như trí tuệ nhân tạo, cảm biến hệ thống, điều này sẽ giúp tăng tốc độ dòng tiền, và đồng thời dòng hàng của họ cũng phải nhanh.

 

Bài: Hào – Tổng hợp

 

 

Related posts