Navigator Business & Finance
Markets News World News

Ngành dịch vụ Nhật Bản giảm hoạt động trong tháng 8

Từ kết quả của một cuộc khảo sát tình hình kinh doanh, ngành dịch vụ ở Nhật trong tháng 8 đã giảm hoạt động lần đầu sau 5 tháng do dịch COVID-19 tái bùng phát làm giảm nhu cầu.

Sự sụt giảm này cho thấy hi vọng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vẫn còn mong manh và đáng lo ngại vào thời điểm triển vọng tăng trưởng toàn cầu đang ngày càng bi quan. Đồng thời, chỉ số Quản trị Mua hàng (PMI) của ngân hàng au Jibun Bank Japan Services đã giảm xuống mức 49,5 được điều chỉnh theo mùa, đánh dấu lần giảm đầu tiên kể từ tháng Ba.

Tuy con số này cao hơn so với chỉ số flash 49,2 nhưng lại kém hơn mức mở rộng hoạt động 50,3 trong tháng Bảy. Trong đó, mốc 50 là ranh giới giữa sự tăng và giảm hoạt động.

Annabel Fiddes, phó giám đốc ban kinh tế của S&P Global Market Intelligence, đơn vị tổ chức cuộc khảo sát cho biết: “Hoạt động dịch vụ giảm đi kèm với sự sụt giảm trong sản xuất chế tạo ở tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 9 năm 2021.”

“Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ ghi nhận sự sụt giảm sản lượng ít hơn với những gì đã thấy vào đầu năm 2022. Khi ấy các ca mắc COVID-19 tăng đột biến vì Chính phủ nới lỏng các quy định hạn chế.”

Gánh nặng chi phí trung bình mà các công ty dịch vụ phải đối mặt tăng với tốc độ đáng kể trong tháng 8 do chi phí cho năng lượng, nhiên liệu và nguyên liệu thô tăng. Song các công ty lại chẳng tăng chi phí quá nhiều.

PMI tổng hợp sản xuất và dịch vụ đã giảm lần đầu tiên kể từ tháng 2, từ mức 50,2 của tháng 7 còn 49,4.

Fiddes bổ sung thêm: “Có khả năng các doanh nghiệp tư nhân của Nhật Bản vẫn phải chịu áp lực trong những tháng tới.”

Bài viết: Bích Hằng – reuters.com

Related posts