Navigator Business & Finance
Featured Highlight Markets

Một thế giới đắt đỏ hơn đang dần hủy hoại mọi nhu cầu tiêu thụ

Giá một số sản phẩm chủ chốt nhất thế giới – thực phẩm, nhiên liệu, nhựa, kim loại – đang tăng vọt. Điều đó buộc người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu và, nếu tình hình kéo dài, nó có thể đẩy các quốc gia vốn đã bị ảnh hưởng bới đại dịch và chiến tranh rơi vào suy thoái.

Giá cả đang ngày càng trở nên đắt đỏ bởi đại dịch và tình hình bất ổn của nền chính trị (ảnh mình họa)

Hiện tượng này đang xảy ra theo nhiều cách khác nhau. Giá khí đốt tự nhiên tăng vọt ở Trung Quốc buộc các xưởng gốm phải cắt giảm một nửa hoạt động của mình. Các nhà máy thép châu Âu sử dụng những lò hồ quang điện có quy mô trở lại khi chi phí điện cho sản xuất tăng vọt, khiến kim loại này càng đắt đỏ hơn.

Theo Liên hợp quốc, giá lương thực toàn cầu đã leo thang và chạm mức kỷ lục vào tháng trước, khi cuộc chiến Nga-Ukraine làm gián đoạn các chuyến hàng từ nhóm quốc gia cung cấp đến một phần tư ngũ cốc và phần lớn dầu ăn cho thế giới. Chi phí cho thực phẩm trở nên đắt đỏ có thể không chỉ gây thất vọng cho tầng lớp trung lưu, mà còn tàn phá các cộng đồng đang cố gắng tìm cách thoát khỏi đói nghèo. Đối với một số người, “sự hủy hoại nhu cầu” là một cách gọi ít tàn nhẫn hơn của từ “đói”.

Ở các nước phát triển, áp lực chi phí năng lượng và thực phẩm tăng cao hơn có thể buộc các hộ gia đình phải cắt giảm chi tiêu cho các nhu cầu khác. Quyết định đưa trung tâm sản xuất thép hàng đầu của mình vào tình trạng phong tỏa do Covid-19 của chính phủ Trung Quốc có thể khiến nguồn cung bị thu hẹp và đẩy giá các mặt hàng có giá trị lớn như thiết bị gia dụng và ô tô lên cao. Xe điện từ Tesla, Volkswagen và General Motors có thể là tương lai của ngành giao thông đường bộ,nếu như ta nhắm mắt cho qua sự thật rằng giá của lithium chứa trong pin của chúng đã tăng giá lên lên gấp gần năm lần so với chỉ một năm trước đó.

Kenneth Medlock III, giám đốc cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng tại Viện Chính sách Công Baker của Đại học Rice cho biết: “Nhìn chung, những điều này báo hiệu cho một cuộc khủng hoảng mới đang đến gần.”

Giám đốc điều hành Kristalina Georgieva cho biết Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã sẵn sàng hạ thấp những chỉ số trong dự đoán tăng trưởng toàn cầu vì tình hình chiến tranh hiện tại, và họ nhận thấy nguy cơ suy thoái ở một số quốc gia ngày càng tăng. Georgieva cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Foreign Policy, nền kinh tế thế giới vẫn có thể phát triển trong năm nay, mặc dù thấp hơn 4,4% so với dự đoán trước đó.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết cuộc tấn công của Nga vào Ukraine đang làm trầm trọng thêm áp lực lạm phát bằng cách tăng giá thực phẩm, năng lượng và các hàng hóa khác “vào thời điểm lạm phát đã ở mức quá cao”. Ông cho biết thêm rằng kiềm chế lạm phát cao là ưu tiên hàng đầu, và ngân hàng trung ương chuẩn bị tăng lãi suất thêm một nửa điểm phần trăm tại cuộc họp tiếp theo nếu cần.
Sự việc còn cấp bách hơn ở châu Âu, nơi hóa đơn năng lượng đang tăng vọt do sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp của Nga. Giá khí đốt tự nhiên trên lục địa này cao gấp 6 lần so với một năm trước, và chi phí điện cũng cao gấp gần 5 lần.

Vương quốc Anh đã hạ dự báo kinh tế từ 6% xuống còn 3,8%. Cuộc khủng hoảng đang hình thành trong các mặt hàng phổ biến ở khắp mọi nơi như dầu mỏ và chuyên dụng như lithium, một thành phần quan trọng trong pin tiên tiến cho các thiết bị điện tử tiêu dùng và xe hơi plug-in. Các nhà sản xuất pin ở Trung Quốc đang phải trả gấp năm lần cho kim loại này so với một năm trước và phải chuyển một phần chi phí đó cho các công ty xe hơi gánh bớt, và điều đó có thể kéo doanh số EV xuống.

Các nhà sản xuất phân bón, những người sử dụng khí đốt tự nhiên làm nguyên liệu, đã bắt đầu mở rộng quy mô hoạt động trở lại vào năm ngoái. Ý, Đức và Anh đang tìm hiểu xem có nên đốt thêm than vào mùa đông tới để giảm bớt nhu cầu khí đốt trong sản xuất điện hay không. Điều này sẽ cung cấp nhiều nhiên liệu hơn cho các ngành công nghiệp, chẳng hạn như các nhà máy sản xuất thủy tinh và các nhà máy thép lớn, và không thể dễ dàng thay thế nó.

Cũng giống như xăng dầu, nhu cầu hàng tạp hóa ở các nước phát triển có xu hướng không thay đổi nhiều trong giá cả. Người mua sắm có thể thay đổi thói quen mua sắm của mình- lựa chọn những mặt hàng thay thế với giá rẻ hơn- nhưng dù sao đi nữa họ vẫn phải mua. Tuy nhiên, nhiều nhà hàng nhận thấy rằng vật giá leo thang là một trở ngại khi họ cố gắng khơi lại hoạt động kinh doanh hậu Covid.

Trí Hiếu- dẫn từ Business Standard

 

Related posts