Navigator Business & Finance
Investing Markets News World News

Microsoft và Alaska Airlines hợp tác cùng Twelve để tạo ra nhiên liệu máy bay sạch

Nhiên liệu hàng không bền vững, thường được gọi là SAF, cho đến nay vẫn rất tốn kém để sản xuất, nhưng các công ty khởi nghiệp mới hiện đã tìm ra giải pháp tạo ra nhiên liệu sạch từ carbon với chi phí rẻ hơn nhiều. Giờ đây, các khoản thuế mới cho sản xuất nhiên liệu sạch từ Đạo luật Giảm lạm phát được ký kết gần đây có thể thúc đẩy các công ty này phát triển nhanh hơn nữa.

Hầu hết SAF được làm từ dầu thực vật hữu cơ, Tuy nhiên Twelve, một công ty công nghệ hóa học có trụ sở tại Berkeley, California, đang sản xuất nhiên liệu từ khí carbon. Công ty trên vừa công bố đã hợp tác cùng với Alaska Airlines và Microsoft để thúc đẩy sản xuất và sử dụng nhiên liệu E-jet, một loại nhiên liệu phản lực carbon thấp hơn.

Microsoft and Alaska Airlines are working with this startup to make clean jet fuel from carbon emissions - Affiler

“Quy trình của chúng tôi là lấy CO2, nước và điện làm nguyên liệu đầu vào. Chúng tôi sử dụng điện năng để phân tách CO2 và nước, sau đó chúng tôi có chất xúc tác giúp tái kết hợp các nguyên tố để tạo ra sản phẩm mới và một trong những thứ mà chúng tôi có thể tạo ra là các thành phần điều chế nhiên liệu máy bay” – đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Nicholas Flanders cho biết.

Theo Flanders, quy trình này rẻ hơn nhiều so với quy trình sản xuất SAF hiện có.

“Chi phí điện tái tạo đã giảm trong thập kỷ qua, chi phí thu giữ CO2 cũng vậy và chi phí máy điện phân cũng không ngoại lệ, đó là thành quả từ công nghệ mà chúng tôi sử dụng để biến CO2 và nước thành các thành phần dành cho nhiên liệu phản lực” – Ông nói.

Microsoft, Alaska Airlines Back CO2-to-Jet-Fuel Technology - WSJ

Flanders chia sẻ rằng máy bay sẽ không cần phải thay đổi theo bất kỳ cách nào để thích ứng với loại nhiên liệu mới, loại nhiên liệu mà ông đề cập đến có lượng khí thải thấp hơn 90% so với nhiên liệu máy bay thông thường. Điều đó rất có lợi đối với các hãng hàng không đang cố gắng đạt được các mục tiêu phát thải tích cực.

Diana Birkett, phó chủ tịch cấp cao về các vấn đề công cộng và tính bền vững của Alaska Airlines nhận định rằng: “Chúng tôi có mục tiêu đưa mức khí thải ròng về bằng 0 vào năm 2040. Chúng tôi hiện còn 5 bước để đạt được điều đó. Nhưng nhiên liệu hàng không bền vững mang lại cơ hội lớn nhất để thực hiện một bước nhảy vọt có ý nghĩa đối với mục tiêu năm 2040”.

Flanders cho biết thêm, công nghệ này phải cạnh tranh về chi phí với nhiên liệu máy bay phản lực truyền thống về mặt quy mô.

Twelve được hỗ trợ bởi DCVC, Nhóm đầu tư Ma Kết, Carbon Direct, Sáng kiến ​​Chan Zuckerberg, Quỹ Đổi mới Khí hậu của Microsoft, Breakout Ventures, Munich Ree và Elementum Ventures. Công ty này đã huy động được 200 triệu USD tính đến thời điểm hiện tại.

Bài: Khả Uyên – CNBC.com

 

Related posts