Navigator Business & Finance
Biz Stories Blockchain Featured Highlight Virtual & High Tech

Microsoft cược lớn vào tương lai của thế giới ‘metaverse’ qua cuộc mua lại trị giá 69 tỉ đô la

Trong một động thái mở rộng mảng kinh doanh game và đón đầu cơ hội trong lĩnh vực metaverse (vũ trụ ảo) đang gây sốt, hôm 18-1, Tập đoàn công nghệ Microsoft cho biết sẽ chi 68,7 tỉ đô la tiền mặt để thâu tóm nhà phát hành game video Activision Blizzard (Mỹ), chủ sở hữu của các tựa game nổi tiếng như Call of Duty, World of Warcraft và Candy Crush.

 

Thương vụ định giá cổ phiếu của Activision Blizzard ở mức 95 đô la, cao hơn 45% so với mức giá đóng cửa 65,39 đô la của cổ phiếu này vào ngày 14-1.

Đây sẽ là thương vụ thâu tóm lớn nhất trong lịch sử của Microsoft, cao hơn gấp đôi số tiền 26,2 tỉ đô la mà Microsoft bỏ ra để thâu tóm mạng xã hội việc làm LinkedIn vào năm 2016.

Tập đoàn công nghệ Microsoft phát động “cuộc chơi lớn” trên thị trường game khi đồng ý chi gần 69 tỉ đô la để thâu tóm nhà phát hành game video Activision Blizzard. Ảnh: Adslzone

 

Microsoft dự kiến thương vụ trên sẽ hoàn tất vào năm tài chính 2023. Microsoft cho biết sau khi thương vụ hoàn tất, tập đoàn này sẽ trở thành công ty game lớn thứ ba  thế giới, chỉ đứng sau sau Tencent Holdings (Trung Quốc) và Sony Group (Nhật Bản). Microsoft là chủ sở hữu của các game video khả nổi tiếng như Xbox và Minecraft. Microsoft có kế hoạch tích hợp các tựa game của Activision Blizzard vào nền tảng phát game trực tuyến Xbox Game Pass, vốn đang có hơn 25 triệu thuê bao.

Giám đốc điều hành Microsoft, Satya Nadella cho biết trong thông cáo báo chí: “Game là thể loại giải trí năng động và thú vị nhất trên tất cả các nền tảng hiện nay và sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của các nền tảng metaverse”.

Metaverse là một chủ đề nóng hiện nay khi các công ty công nghệ đang chạy đua hướng đến một thế giới ảo mới, nơi mà mọi người sẽ kết nối và tương tác nhau với cảm giác giống như trong thế giới thật nhờ các thiết bị tai nghe và kính thực tế ảo.

Người sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg, cũng đã đặt cược vào metaverse và đổi tên công ty mẹ của Facebook thành Meta. Google đã phát triển công nghệ liên quan đến metaverse trong nhiều năm và Apple cũng có các thiết bị liên quan đến metaverse.

Microsoft tỏ ra hào hứng với các cơ hội trong lĩnh vực game di động khi thảo luận về thương vụ mua lại Activision Blizzard. Microsoft lưu ý trong thông cáo báo chí rằng “gần 95% người chơi game trên toàn cầu đang thưởng thức game trên thiết bị di động”, vì vậy, mảng kinh doanh game di động của Activision Blizzard “mang lại sự hiện diện và cơ hội lớn cho Microsoft trong phân khúc đang phát triển nhanh chóng này”.

Metaverse là sự hội tụ của hai ý tưởng đã tồn tại trong nhiều năm: thực tế ảo và cuộc sống thứ hai trong không gian kỹ thuật số.

Trong nhiều thập kỷ, các nhà công nghệ đã mơ về một thời đại mà cuộc sống ảo của con người sẽ đóng một vai trò quan trọng như cuộc sống thực tế của chúng ta. Họ dự báo con người sẽ dành nhiều thời gian để tương tác với bạn bè và đồng nghiệp của mình trong không gian ảo. Do đó, mọi người cũng sẽ chi tiền ở đó, bao gồm mua trang phục và phụ kiện cho hình đại diện (avatar) kỹ thuật số của họ.

Trong những gì mà giới công nghệ như Mark Zuckerberg gọi là metaverse, thực tế ảo đóng vai trò như một nền tảng điện toán, cho phép mọi người sống một cuộc sống thứ hai trên không gian trực tuyến. Trong thế giới thực tế ảo đó, mọi người có thể đeo một chiếc tai nghe để đắm chìm trong môi trường 3D. Họ sẽ sử dụng các bộ điều khiển cảm biến chuyển động và micrô để tương tác và giao tiếp với các đối tượng ảo khác.

Matthew Ball, một nhà đầu tư mạo hiểm, người đã viết nhiều về chủ đề này, cho biết metaverse đại diện cho làn sóng thứ tư đối với máy tính sau máy tính máy tính lớn, máy tính cá nhân và máy tính di động.

“Chúng ta đang tiến đến cái mà mọi người gọi là điện toán môi trường xung quanh. Chúng ta sẽ ở bên trong máy tính chứ không phải truy cập máy tính”, Matthew Ball nói khi giải thích về metaverse.

Ở một mức độ nào đó, metaverse đã tồn tại trong một số game video nhưng vẫn đang ở thời kỳ sơ khai.

Một số yếu tố xã hội của metaverse có thể tìm thấy trong một số game video hiện nay, chẳng hạn game bắn súng trực tuyến Fortnite. Người chơi game Fortnite trung bình dành hàng trăm giờ trong trò chơi với hình đại diện cá nhân, chiến đấu và tương tác với hình đại diện của những người chơi khác. Người chơi cũng tích lũy tiền ảo, giúp mở khóa trang phục và món đồ khác để trang bị cho hình đại diện của họ.

Tiền thân của metaverse cũng có thể được tìm thấy trong game Second Life, một nền tảng xã hội trực tuyến được phát triển bởi Linden Lab cách đây gần hai thập kỷ. Nền tảng này cho phép người chơi tạo ra các đại diện kỹ thuật số của chính họ để giao tiếp với những người khác. Trong không gian ảo của Second Life, người chơi có thể mua sắm và xây dựng nhà cửa để làm phong phú thêm cuộc sống ảo của mình.

Nhưng đó chỉ là những bước đệm để hướng tới metaverse hoàn chỉnh. Các nhà công nghệ nói rằng nhờ tốc độ kết nối internet nhanh, tai nghe thực tế ảo mạnh mẽ và lượng lớn người chơi game lớn, giờ đây, mọi người có thể sống trong không gian mô phỏng 3D phong phú, sống động và ngày càng giống như đời thật.

Tất nhiên, đối với Microsoft, lợi ích thấy rõ ngay trước mắt trong thương vụ thâu tóm trên là sẽ tiếp cận được 390 triệu người dùng hàng tháng của Activision Blizzard cũng như các game nhượng quyền nổi tiếng như Call of Duty và World of Warcraft. Theo công ty nghiên cứu thị trường game Newzoo, dù có metaverse hay không, giá trị của thị trường game toàn cầu cũng đã là một con số khổng lồ, khoảng 180 tỉ đô la mỗi năm. Nếu nắm trong tay các game và nhân tài của Activision Blizzard, Microsoft sẽ cạnh tranh tốt hơn với PlayStation của Sony cũng như các dịch vụ chơi game từ nền tảng thực tế ảo Oculus của Meta.

Thông tin về vụ thâu tóm Activision Blizzard khiến giá cổ phiếu Sony giảm đến 12,8% vào lúc thị trường đóng cửa hôm 19-1, mức giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2018-2019.

Bài: Theo Saigontimes

Related posts