Navigator Business & Finance
Investing Markets Virtual & High Tech World News

Mặc cho chiến tranh Ukraine, du lịch xuyên Đại Tây Dương và Châu âu sẽ phát triển hậu đại dịch

Có lẽ ngành hàng không phải vượt qua thêm nhiều trở ngại khác dẫu đã trải qua 2 năm khủng hoảng, bởi các hãng hàng không hiện cũng đang bối rối bởi ngành du lịch ở châu Âu đang phải chịu tác động lớn từ chiến tranh tại Ukraine. Tuy nhiên, Guillaume Faury là Giám đốc điều hành của hãng hàng không Airbus có trụ sở tại Toulouse của Pháp tin rằng du lịch dự kiến ​​sẽ phát triển trong mùa hè này.

 

Mặc cho chiến tranh Ukraine, du lịch xuyên Đại Tây Dương và Châu âu sẽ phát triển hậu đại dịch – Ảnh minh họa

 

Trong cuộc họp vào cuối tuần trước tại New York, Guillaume Faury chia sẻ với CNBC rằng ông không cho rằng chiến tranh Ukraine lại ảnh hưởng đến thị trường nội địa châu Âu, mặc dù ông thừa nhận việc di chuyển trong khu vực Đông Âu gần Ukraine có thể sẽ rất khó khăn, nhưng nhìn chung thì ông tin rằng du lịch hàng không sẽ phát triển trong những tháng tới. Ông còn tin rằng phần lớn ngành du lịch trên thế giới rất có khả năng sẽ phục hồi như mong đợi vào thời kỳ cuối đại dịch.

Qua đó, cái nhìn lạc quan của Faury cũng phù hợp với quan điểm từ hầu hết các Giám đốc điều hành của các hãng hàng không, họ là những người đã cho rằng năm 2022 là một năm quan trọng trong việc xây dựng lại các chuyến du lịch không thể hoạt động trong đại dịch.

Theo Jefferies, đã có thời điểm các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương (transatlantic) đã giảm hơn 75%. Vào đầu năm nay, các chuyến bay ấy đã được cải thiện nhưng vẫn giảm 36%.

Trong thông tin từ một nghiên cứu, nguy cơ về sự suy giảm du lịch xuyên Đại Tây Dương do chiến tranh Nga xâm lược Ukraine, nhà phân tích Sheila Kahyaoglu viết rằng phần lớn lưu lượng hàng không của châu Âu đều là phụ thuộc vào Tây Âu, hàng không sẽ tương đối không bị ảnh hưởng trừ khi Nga tiến hành một cuộc tấn công sâu hơn vào lãnh thổ NATO.

Đối với Airbus, cũng như đối thủ cạnh tranh là hãng Boeing, cuộc tấn công của Nga vào Ukraine gây ra nhiều ảnh hưởng khó lường từ sự trừng phạt đối với kế hoạch tăng cường sản xuất máy bay của họ trong năm nay.

Cho đến nay, các lệnh trừng phạt không nhắm vào những yếu tố quan trọng đối với việc sản xuất máy bay như khả năng xuất khẩu nhôm, thép hoặc titan của Nga.

Mặt khác, Faury nói rằng Airbus ít phải đối mặt với áp lực chuỗi cung ứng có thể tăng tại Đông Âu, an ninh nguồn cung được đảm bảo mà không cần phải phụ thuộc vào nguồn cung ứng có thể bị thách thức từ Nga.

Việc đảm bảo chuỗi cung ứng sẽ rất quan trọng đối với Airbus khi hãng tăng cường sản xuất trong năm nay ở cả châu Âu và Mỹ nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với A320 và A220, cả hai loại máy bay đều được xây dựng tại nhà máy của công ty ở Mobile, Alabama.

Faury kỳ vọng tỷ lệ sản xuất của cả hai máy bay sẽ tăng ít nhất 20% hàng năm trong ba năm tới. Faury nói rằng không có nhiều bộ phận của hệ sinh thái hàng không đang tăng trưởng ở mức 20% một năm và đó là những gì hãng đạt được tại Alabama.

Về mặt phát triển lâu dài, Airbus đang đầu tư mạnh mẽ để phát triển các loại máy bay chạy bằng hydro có thể có lượng khí thải thấp hơn đáng kể.

Tuần trước, hãng đã công bố kế hoạch hợp tác với CFM International là liên doanh do GE và Safran sở hữu, 2 doanh nghiệp sẽ hợp tác phát triển về máy bay chạy bằng năng lượng hydro. Faury cho biết rằng hãng dự kiến sẽ chính thức sử dụng hydro đầu tiên vào năm 2035.

 

Bài: Hào – Theo CNBC

 

Related posts