Navigator Business & Finance
Featured Finance Highlight Markets News Stock Market

Luckin Coffee có kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng

Hai năm sau khi buộc phải rút khỏi Nasdaq vì gian lận kế toán, chuỗi cửa hàng cà phê Luckin Coffee của Trung Quốc tin rằng họ đã thực sự bước qua khỏi “thời điểm đen tối nhất” và cho biết vẫn giữ vững cam kết với thị trường vốn Hoa Kỳ khi mở rộng cửa hàng và doanh số bán hàng.

Luckin Coffee Có Gì Khi Đòi Đánh Bại Starbucks Ở Trung Quốc? - Investo

Năm 2020, Luckin thừa nhận rằng 310 triệu đô la doanh thu của họ ba quý trước đó là thông tin bịa đặt. Điều này đẩy hãng đến bờ vực sụp đổ sau khi buông lời thách thức gã khổng lồ trong ngành cà phê của Mỹ- Starbucks.

David Li, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của công ty cổ phần tư nhân Trung Quốc Centurium Capital, nói với Reuters rằng: “Đó là thời điểm đen tối nhất của Luckin. Công ty đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng lớn vào thời điểm đó”.

Việc Luckin bị loại khỏi Nasdaq sau vụ bê bối tài chính gây sốc cho các nhà đầu tư Phố Wall. Sau những thay đổi về quyền sở hữu và ban lãnh đạo cấp cao, cũng như trả hàng trăm triệu đô la tiền phạt, công ty lại một lần nữa đang tái vận hành.

Chỉ số Nasdaq là gì? Hoạt động như thế nào?

Luckin Coffee vào tháng 5 đã báo cáo lợi nhuận hoạt động hàng quý đầu tiên. Vào thứ Hai, công ty báo cáo doanh thu thuần tăng 72% trong quý tháng Sáu. So sánh với Starbucks vào tuần trước, doanh số bán hàng trong quý thứ ba tại Trung Quốc đã giảm 44%.

Centurium, một nhà đầu tư quan trọng của chuỗi cà phê này vào tháng Giêng đã trở thành cổ đông nắm quyền kiểm soát công ty sau khi lãnh đạo tập đoàn mua lại cổ phần từng thuộc sở hữu của hai người sáng lập Luckin với giá hơn 400 triệu USD.

Centurium đã cử bảy chuyên gia của mình đến làm việc với đội ngũ quản lý của Luckin trong nhiều tháng sau vụ gian lận và trong năm sau đó đã rót 240 triệu đô la vào doanh nghiệp để tài trợ cho việc tái cơ cấu, đồng thời thúc đẩy Luckin xây dựng lại một cơ sở dữ liệu minh bạch và kết nối hơn để đảm bảo không có “ổ chứa dữ liệu”, mà Li đã dùng để đổ lỗi cho vụ bê bối kế toán.

Giám đốc điều hành của Luckin, Guo Jinyi, cho biết, Luckin có kế hoạch tiếp tục mở các cửa hàng mới, ngay cả khi các quy định nghiêm ngặt về COVID-19 của Trung Quốc đã buộc nhiều chuỗi cửa hàng ăn uống phải thận trọng hơn về việc mở rộng trong thời gian tới.

Trung Quốc buộc phải tiếp tục Zero Covid vì không có lựa chọn khác” - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới

Ông cho biết Luckin sẽ bổ sung thêm nhiều cửa hàng trên khắp đất nước, bao gồm cả ở các thành phố hàng đầu như Bắc Kinh và Thượng Hải.

Quay trở lại New York

Luckin được thành lập cách đây 5 năm và hiện có gần 7.200 cửa hàng ở Trung Quốc, so với con số 5.761 của Starbucks vào đầu tháng Bảy.

“Chúng tôi tin rằng tiềm năng của thị trường Trung Quốc vẫn còn rất lớn”, Guo nói và cho biết thêm rằng Luckin đã xuất hiện tại 230 thành phố của Trung Quốc, hơn 5.000 cửa hàng được đặt tại 50 đến 60 thành phố lớn.

Reinout Hendrik Schakel, người đã từ bỏ vai trò giám đốc tài chính nhưng vẫn là giám đốc chiến lược, nói với các nhà phân tích rằng công ty vẫn giữ vững cam kết với thị trường Hoa Kỳ.

“Chúng tôi chưa có thời gian biểu cụ thể”, Guo nói về khả năng trở lại với Nasdaq. “Nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục chú ý và tập trung vào thị trường vốn Hoa Kỳ … Cho đến nay, chúng tôi chưa xem xét các thị trường khác.”

Báo Sài Gòn Đầu Tư Tài Chính

Theo Euromonitor, mặc dù Luckin dẫn trước Starbucks về số lượng cửa hàng ở Trung Quốc, nhưng chuỗi cà phê của Mỹ vẫn là thương hiệu thống trị với 28,9% thị phần vào năm 2021, giảm nhẹ so với mức 31,2% của năm trước.

Thị phần của Luckin đã tăng lên 7,8% vào năm ngoái từ 6,3% vào năm 2020.

Khi được hỏi Luckin có kế hoạch khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư như thế nào, Guo nói: “Chúng tôi chỉ có thể dựa vào hiệu quả kinh doanh của Luckin, hay nói đúng hơn là dựa vào việc công bố các báo cáo hàng quý, hàng năm để khôi phục niềm tin của họ.Và điều này đương nhiên sẽ cần nhiều thời gian”

Bài: Việt Hương – reuters.com

Related posts