Navigator Business & Finance
Finance Markets News World News

Lợi nhuận của Walmart bị giảm đưa ra cảnh báo về tình trạng của người tiêu dùng Mỹ

Cổ phiếu của các nhà bán lẻ bao gồm Macy’s, American Eagle và Amazon giảm trong tuần trước, sau khi Walmart cắt giảm dự báo lợi nhuận và cảnh báo rằng giá thực phẩm và khí đốt tăng cao đang bóp nghẹt người tiêu dùng.

Nhà bán lẻ đồ hộp lớn, là cửa hàng tạp hóa lớn nhất của đất nước, cho biết các nhu cầu thiết yếu hàng ngày đang tiêu tốn nhiều ngân sách của các hộ gia đình hơn và khiến người mua sắm chi ít tiền hơn cho các mặt hàng họ muốn, chẳng hạn như quần áo mới. Walmart cho biết họ sẽ phải giảm giá sâu để bán bớt hàng hóa nói chung, làm tổn hại đến biên lợi nhuận của họ.

Đối với Phố Wall, thông báo này được coi là một cảnh báo khác. Nó gia tăng mối lo ngại về việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng và liệu lạm phát có khiến các buổi mua sắm trong đại dịch chấm dứt hay không. Các nhà bán lẻ lớn bao gồm Walmart và Macy’s dự kiến sẽ báo cáo thu nhập vào giữa tháng 8.

Steph Wissink, một nhà phân tích bán lẻ của Jefferies cho biết: “Đây là một cái nhìn về những thách thức và quyết định khó khăn đang diễn ra trong các gia đình.”

Mặc dù các nhà kinh tế không tuyên bố suy thoái kinh tế, Wissink cho biết “chúng ta có khả năng đang ở trong một ‘cuộc suy thoái hàng hóa.’ “

Triển vọng cập nhật của Walmart được đưa ra khi các nhà đầu tư sàng lọc qua các điểm dữ liệu xung đột trong nhiều tháng. Thị trường lao động vẫn mạnh, nhưng tâm lý người tiêu dùng đã yếu đi. Lạm phát đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ, nhưng các sân bay vẫn nhộn nhịp với du khách vào mùa hè. Hàng nghìn khách hàng của Netflix đã hủy đăng ký, nhưng McDonald’s và Coca-Cola cho biết cho đến nay mọi người đã sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho bánh mì kẹp thịt và nước ngọt.

Các yếu tố khác cũng làm bức tranh toàn cảnh thêm phức tạp. Các nhà bán lẻ đang vượt qua thời kỳ mà trong đó người mua sắm có thêm tiền từ việc tiết kiệm từ những gì họ thường chi cho các dịch vụ như thành viên phòng tập thể dục, khách sạn và ăn uống.

Lượng giao dịch mua đồ dùng trong đại dịch đã tăng lên khi mọi người đổ xô mua các thiết bị nhà bếp, thiết bị tập luyện và quần áo giải trí mới – những danh mục hiện đã không còn được ưa chuộng.

Người sáng lập công ty tư vấn bán lẻ Customer Growth Partners – Craig Johnson cho biết sự sụt giảm trong chi tiêu là do các hộ gia đình có thu nhập thấp chi tiêu nhiều hơn cho những thứ thiết yếu vì lạm phát. Ngoài ra, ông cho biết những người có thu nhập cao hơn đang chi tiêu nhiều hơn cho các dịch vụ như du lịch và giải trí thay vì các sản phẩm cần thiết cho đại dịch.

Ông nói: “Thông báo trước của Walmart hầu như không gây bất ngờ và sẽ là thông báo đầu tiên trong số những thông báo tương tự.”

Target là một trong những công ty đầu tiên phát tín hiệu về “vùng nước đầy biến động phía trước”.Họ đã cắt giảm dự báo tỷ suất lợi nhuận hai lần, nói rằng họ sẽ phải hủy đơn đặt hàng và tăng mức giảm giá để bán bớt hàng hóa không mong muốn, chẳng hạn như TV, xe đạp và thiết bị gia dụng phổ biến trong đại dịch, cho biết họ muốn giải phóng không gian cho văn phòng phẩm và các vật dụng dùng trong du lịch.

Kohl’s, Gap, Bath & Body Works và Bed Bath & Beyond đều đã đưa ra cảnh báo về lợi nhuận trong vài tuần qua. Và một số công ty, bao gồm dịch vụ tạo kiểu trực tuyến Stitch Fix, nhà bán lẻ trò chơi điện tử GameStop và công ty thương mại điện tử Shopify đã thông báo sa thải nhân viên.

Các nhà bán lẻ có trụ sở tại trung tâm thương mại – nơi bán rất nhiều hàng hóa như quần áo và đồ gia dụng – dự kiến sẽ trở thành trung tâm của sự chỉ trích.

Các nhà phân tích tại Deutsche Bank cho biết họ mong đợi một hướng dẫn cắt giảm chi tiêu cho cả năm từ tất cả các nhà bán lẻ hàng may mặc, vì nhiều người đã dự báo về sự gia tăng doanh số và tỷ suất lợi nhuận trong nửa cuối năm.

Dữ liệu thẻ tín dụng của Bank of America cho thấy doanh số bán quần áo ở Mỹ đã giảm kể từ tuần kết thúc vào ngày 12 tháng 3 và giảm 15,6% so với mức đầu năm trong tuần kết thúc vào ngày 2 tháng 7.

Lorraine Hutchinson, một nhà phân tích của Bank of America Securities, cho biết trong một lưu ý cho khách hàng trong tuần này rằng công ty của cô đang hạ thấp ước tính thu nhập của mình trong ngành may mặc khi hàng tồn kho tăng lên và tràn lan đồ giảm giá.

Hutchinson cho biết các nhà bán lẻ thích hợp phục vụ những người mua sắm có thu nhập cao hơn, chẳng hạn như Lululemon vẫn có thể hoạt động tốt. LVMH, công ty sở hữu các thương hiệu cao cấp như Dom Perignon và Louis Vuitton, cũng đã báo hiệu rằng những người mua sắm có thu nhập cao vẫn sẵn sàng tiêu xài. Công ty cho biết doanh số bán hàng của họ đã tăng 19% trong quý thứ hai so với năm ngoái khi loại bỏ các thay đổi về tiền tệ, dẫn đầu là sự tăng trưởng trong phân khúc thời trang và hàng da.

Đối với các cửa hàng giảm giá, một mặt lợi của lạm phát gia tăng là những khách hàng nhạy cảm với giá cả có thể đến cửa hàng của họ thường xuyên hơn để tìm kiếm các mặt hàng thiết yếu gia đình rẻ hơn.

Tuy nhiên, hàng tạp hóa có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn so với các mặt hàng như đồ điện tử và quần áo. Đó là lý do tại sao Walmart cắt giảm dự báo lợi nhuận của mình, ngay cả khi tăng dự báo về doanh số bán hàng.

Phương Nhi – Theo CNBC

Related posts