Navigator Business & Finance
Blockchain Investing Markets World News

Lo ngại về rủi ro, việc quảng cáo tiền điện tử đã bị cấm tại Vương quốc Anh

NHỮNG ĐIỂM CHÍNH:

+Cơ quan quản lý Tiêu chuẩn Quảng cáo của Anh cho biết các quảng cáo về tiền điện tử đã bị cấm vì lo ngại lợi dụng sự thiếu kinh nghiệm của người tiêu dùng
+Các công ty gặp ảnh hưởng từ lệnh cấm gồm: eToro, Coinburp, Coinbase Europe, Luno Money, Exmo Exchange, Payward và Papa John’s GB.

 

Điều gì đằng sau cú rơi 'sốc' của Bitcoin?Lo ngại về rủi ro, việc quảng cáo tiền điện tử đã bị cấm tại Vương quốc Anh – Ảnh minh họa

 

Quảng cáo tiền bitcoin của công ty Papa John

Quảng cáo trên trang web và trên Twitter của Papa John đều ghi rằng “Bitcoin miễn phí trị giá 10 bảng Anh (13 USD)” và “khi chi tiêu 30 bảng Anh trở lên thì bạn sẽ tiết kiệm được 15 bảng Anh và nhận được số tiền trị giá 10 bảng Anh từ Luno!”.

Papa John’s cho biết rằng các quảng cáo này là một phần của lễ kỷ niệm “ngày pizza Bitcoin” vào hàng năm, họ kỷ niệm ngày này nhằm đánh dấu sự kiện về việc hai chiếc pizza của Papa John được mua với giá 10.000 bitcoin vào tháng 5/2010. Chuỗi cửa hàng pizza này lý luận rằng quảng cáo của họ không gây ra bất kỳ chỉ trích gì về việc đầu tư vào bitcoin, và chương trình khuyến mãi của họ chỉ đưa ra cơ chế để khách hàng nhận được bitcoin miễn phí.

Nhưng ASA kết luận rằng khuyến mãi của họ đã làm mất đi giá trị của việc đầu tư tài chính này. Họ cho rằng những khách hàng mua pizza tham gia vào chương trình khuyến mãi hầu hết là những nguồi thiếu kinh nghiệm và hiểu biết về tiền điện tử cũng như rủi ro từ việc đầu tư này, quảng cáo của Papa John cũng không đề cập đến những rủi ro của tiền điện tử.

 

Ảnh minh họa

 

Quảng cáo trên Coinbase

Quảng cáo trên Coinbase là một quảng cáo Facebook phải trả phí có nội dung như sau: “5 bảng Anh trong bitcoin vào năm 2010 sẽ trị giá hơn 100.000 bảng vào tháng 1/2021. Đừng bỏ lỡ thập kỷ tới – hãy bắt đầu việc đầu tư trên Coinbase ngay hôm nay.”

Trên quảng cáo cũng có thông tin: “Mua bitcoin trong 5 phút chỉ với 25 bảng Anh” và từ “không thuộc quyền kiểm soát (unregulated)” đã xuất hiện trong quảng cáo.

Trong phán quyết của mình, ASA cho biết quảng cáo đã gây hiểu lầm vì nội dung trong quảng cáo ngụ ý rằng sẽ có sự gia tăng tương tự trong giá trị của bitcoin trong thập kỷ tới, nhưng thực tế không chắc gì tiền điện tử sẽ phát triển như vậy trong tương lai.

 

Ảnh minh họa

 

Miles Lockwood là giám đốc điều tra và khiếu nại của cơ quan giám sát, ông cho biết rằng tiền điện tử là một vấn đề ưu tiên báo động đỏ đối với họ. Ông nói thêm rằng: “Người tiêu dùng cần biết về những rủi ro khi đầu tư vào tiền điện tử và các công ty nên đảm bảo rằng quảng cáo của họ không gây hiểu lầm hoặc mang tính vô trách nhiệm về mặt xã hội bằng cách lợi dụng sự thiếu nhận thức của các người tiêu dùng về các sản phẩm phức tạp và không ổn định này”.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên ASA cấm quảng cáo tiền điện tử. Vào tháng 5, ASA đã cấm một chiến dịch quảng cáo về việc huy động người dân “đã đến lúc mua” bitcoin.

Dịch vụ trao đổi tiền điện tử Luno đã có quảng cáo qua một tấm áp phích trên mạng London Underground và trên các chuyến xe buýt ở London năm nay, quảng cáo có chứa hình ảnh hoạt hình về bitcoin với dòng chữ “Nếu bạn thấy Bitcoin trên trang mạng Underground thì đây là lúc bạn nên mua Bitcoin”.

Cơ quan giám sát nói rằng họ đã nhận được bốn lời phàn nàn liên quan đến quảng cáo. Ba trong số đó là từ những người tin rằng quảng cáo không minh họa được rủi ro của khoản đầu tư và họ đã cáo buộc sự gây hiểu lầm của quảng cáo. Một người cho biết quảng cáo đã lợi dụng sự thiếu kinh nghiệm hoặc sự khả tin của người tiêu dùng.

 

Bài: Hào – Theo CNBC

 

Related posts