Navigator Business & Finance
Featured Highlight Markets News World News

Lazada tiến vào châu Âu thách thức Amazon và Zalando

Dựa trên thành công vang dội tại Đông Nam Á, công ty Lazada thuộc tập đoàn Alibaba Group Holding Ltd đang chuẩn bị để tiến vào châu Âu và thách thức các đối thủ Amazon và Zalando tại một trong những thị trường mua sắm trực tuyến lớn nhất lớn nhất.

Giám đốc điều hành James Dong của Tập đoàn Lazada trả lời phỏng vấn: “Rõ ràng là thị trường EU rất rộng lớn và đối với hầu hết các thương hiệu Châu Âu, đối tác bán lẻ lớn nhất là Tập đoàn Alibaba do doanh số khủng ở Trung Quốc và các thị trường khác. Nên chúng tôi sẽ đến nơi mà các thương hiệu muốn chúng tôi đến.”

Tuy nhiên, ông từ chối nêu rõ mốc thời gian hoặc các quốc gia châu Âu mà Lazada có kế hoạch tham gia, với lý do những thách thức kinh tế vĩ mô và điều kiện thị trường. Trước đây, ông Dong vốn là trợ lý của Giám đốc điều hành Alibaba Daniel Zhang, nhưng đến tháng 6 năm nay đã đảm nhận vị trí giám đốc điều hành của Lazada Đông Nam Á sau khi rời ghế CEO chi nhánh Thái Lan và Việt Nam.

Hoạt động mở rộng sang châu Âu này đánh dấu sự trỗi dậy trong tham vọng toàn cầu của Alibaba. Khi gã khổng lồ thương mại điện tử này vốn đã nung nấu tham vọng vào những năm gần đây trong bối cảnh sự cạnh tranh gay gắt từ Amazon và Sea Ltd đã chậm lại. Ngoài ra, công ty Trung Quốc cũng có một thành tích hỗn hợp ngoài sân nhà của họ. Cụ thể là họ đã lấn sân sang lĩnh vực bán lẻ của Mỹ bằng cách thành lập 11 Main Inc. (có trụ sở tại San Mateo, California) trước kỷ lục IPO năm 2014, chỉ để bán niche thương mại điện tử ngay sau đó.

Năm 2016, Alibaba đã có được chỗ đứng vững chắc ở Đông Nam Á khi nắm quyền kiểm soát Lazada. Chỉ một năm sau, người đồng sáng lập Jack Ma tuyên bố rằng một ngày nào đó Alibaba có thể trở thành “nền kinh tế” lớn thứ năm thế giới khi phục vụ khoảng 2 tỷ người. Đây là câu nói đã phổ biến vào thời điểm đó nhưng hầu như không được nhắc đến kể từ đại dịch Covid-19 bùng nổ. Lệnh trừng phạt đối với các cuộc đàn áp của chính phủ và suy thoái kinh tế đã xóa sổ tốc độ tăng trưởng nhanh chóng từng có. Bản thân ông Ma cũng trở thành mục tiêu của Bắc Kinh sau khi tỷ phú này công khai chỉ trích hệ thống ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc vào năm 2020.

Đối mặt với những khó khăn trong nước, Alibaba hiện đang tìm cách hồi sinh công ty bằng cách mở rộng thị trường nước ngoài, trong đó có Lazada được cho là công ty ở nước ngoài thành công nhất từ ​​trước đến nay. Sàn thương mại trực tuyến này cùng trang web giá rẻ AliExpress đang ngày càng phổ biến ở các thị trường mới nổi như Brazil.

Nhưng trái lại, đối thủ truyền kiếp Shopee thuộc sở hữu của SEA Group đã rút khỏi Brazil để sang Ba Lan sau nhiều năm nỗ lực mở rộng ra quốc tế để thúc đẩy tăng trưởng vượt ra ngoài Đông Nam Á. Ngoài ra, Shopee còn rút khỏi Pháp và Ấn Độ vào tháng 3 chỉ sau vài tháng từ khi bắt đầu hoạt động tại đây, nhằm mục đích tăng lợi nhuận.

SEA đã phải chịu một loạt thất bại trong năm nay, như lệnh cấm đột ngột đối với trò chơi di động phổ biến nhất của họ ở Ấn Độ. Cổ phiếu của nó đã giảm khoảng 70% trong năm nay do các nhà đầu tư đã giảm hứng thú với đà tăng trưởng của cổ phiếu trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu suy thoái. Do đó, họ sẽ tập trung vào Đông Nam Á, Đài Loan và Brazil thay vì chi mạnh tay để thâm nhập các thị trường mới.

Trong khi đó, Lazada đã đầu tư 304,5 triệu đô la vào như nhà cung cấp ví điện tử DANA của Indonesia và tài trợ 750 triệu ringgit (168 triệu đô la) cho TNG Digital Sdn. (chủ sở hữu và nhà điều hành của công ty ví điện tử lớn nhất Malaysia Touch ‘n Go).

Ông Dong chia sẻ:  “Chúng tôi tiếp tục các hoạt động đầu tư.” Vì các khoản đầu tư của Lazada như DANA và TNG Digital cho thấy ‘mức độ cam kết rất cao trong môi trường này’.

Lazada có kế hoạch thuê vài trăm người ở Indonesia và mở rộng văn phòng tại Jakarta trong những tháng tới để thúc đẩy tăng trưởng ở thị trường lớn nhất và quan trọng nhất Đông Nam Á. Được thành lập cách đây 10 năm, Lazada hiện đang hoạt động tại sáu quốc gia bao gồm Malaysia, Singapore, Thái Lan, Philippines và Việt Nam.

Bên cạnh đó, Alibaba cũng đang nhắm tới một thương vụ bán lẻ trị giá 100 tỷ USD ở Đông Nam Á.

Alibaba từ lâu đã ủng hộ các hệ sinh thái mở và nói rằng người dùng nên có nhiều lựa chọn hơn. Vì vậy, họ mong muốn Lazada sẽ phục vụ hơn 300 triệu người dùng vào năm 2030, gấp đôi 150 triệu khách hàng hiện tại.

Bài viết: Bích Hằng – bloomberg.com

 

Related posts