Navigator Business & Finance
Markets News Stock Market World News

IPO rượu vang đang là tâm điểm của giới nhà giàu xứ Ấn

Rượu vang hiện đang thú hút được sự chú ý đối với giới nhà giàu xứ Ấn, nhưng năm tới dự báo sẽ “khó nhằn” hơn ​​đối với Sula Vineyards (SULA.NS), khi nhà sản xuất và phân phối rượu vang lớn nhất Ấn Độ đang lên kế hoạch phát hành lần đầu ra công chúng.

Sula Late Harvest Chenin Blanc | Dessert Wine - Sula Vineyards

Sula là một thương hiệu gia dụng dành cho những người Ấn có địa vị cao. Vườn nho của công ty chỉ cách thủ đô tài chính Mumbai vài giờ lái xe và thu hút khoảng 370.000 du khách hàng năm. Công ty có tuổi đời gần hai thập kỷ nắm đang nắm giữ hơn một nửa thị trường rượu vang nội địa trị giá 160 triệu USD, dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 23% hàng năm cho đến năm 2025. Các công ty “mới nổi” trong lĩnh vực này sẽ cần nhiều năm để thu hoạch nho và ủ rượu trước khi có thể cạnh tranh.

Tuy nhiên, có những lý do khiến việc phát triển rượu vang ở nước này cần được cân nhắc. Bởi trong khi rượu gin và bia do Ấn Độ sản xuất ngày càng chiếm được vị thế quan trọng trong quán bar ở các thành phố lớn, thì rượu vang địa phương lại không được đánh giá cao như vậy. Một thỏa thuận thương mại mới với Úc sẽ giảm dần thuế nhập khẩu đối với rượu vang từ Down Under, điều này dẫn đến việc những chai rượu lớn hơn và ngon hơn hiện đang quá đắt đối với người dân trừ những khách hàng được xem là giàu có nhất.

News - BNP Paribas Middle East & Africa

Sula đang là “chiếc bánh mì béo bở” đối với giới người giàu ở Ấn Độ. Dựa trên dữ liệu của Refinitiv cho thấy 16 trong số 23 cổ phiếu trên danh sách “Ấn Độ phồn vinh” của BNP Paribas đang giao dịch ở mức thấp hơn dự đoán.

Hơn nữa, hầu như tất cả các cổ phiếu trong nhóm “Ấn Độ phồn vinh” đều tăng trưởng doanh thu nhanh hơn con số 8% của Sula trong năm tính đến tháng 3, nhiều người cũng có lợi nhuận tương tự hoặc nhiều hơn. Thật vậy, các nhà đầu tư đang ngày càng nhắm đến các thương hiệu “đắt đỏ”. Đã có khoảng 1/4 trong số 23 người bao gồm nhà phát triển bất động sản cao cấp Macrotech (MACE.NS) và cửa hàng làm đẹp trực tuyến Nykaa (NYKA.NS) tiến hành niêm yết kể từ năm 2015.

Có lẽ điều đáng chú ý nhất là việc Sula không huy động vốn mới để thúc đẩy tăng trưởng của mình. Thỏa thuận này bao gồm toàn bộ số cổ phần hiện có khi các nhà đầu tư dẫn đầu bởi 26% chủ sở hữu Verlinvest (một công ty đầu tư của Bỉ) bán xuống. Khi người Ấn Độ trở nên giàu có hơn, các nhà đầu tư cũng có thể trở nên sáng suốt hơn.

Bài: Khả Uyên – Reuters.com

 

Related posts