Navigator Business & Finance
Highlight Markets News World News

Grab dự liệu mức tăng trưởng chậm nhằm nỗ lực bù lỗ

Grab Holdings Ltd. dự kiến mức tăng trưởng doanh thu cho năm 2023 sẽ chỉ đạt từ 45% đến 55%. Động thái nhằm thích nghi với bối cảnh thị trường đang lao dốc và cũng có thể xem như một nỗ lực bù lỗ.

Giám đốc điều hành Anthony Tan đã khởi động ngày đầu tư đầu tiên bằng nỗ lực xoa diệu tâm lý bất an của các cổ đông. Vì công ty công nghệ được đầu tư bởi tập đoàn SoftBank dự đoán đến năm 2024 mới có khả năng hoà vốn.

Grab, một trong những ngôi sao mới nổi của Đông Nam Á, đã gặp khó khăn kể từ khi họ niêm yết cổ phiếu thông qua thương vụ sáp nhập với một công ty mua lại hồi tháng 12 năm ngoái.

Cụ thể, cổ phiếu đã giảm hơn 70% khi công ty chịu lỗ trong thời kỳ hậu Covid và thị trường chứng khoán trở nên tồi tệ vì các dự án công nghệ không sinh lời

Tan phát biểu tại sự kiện của công ty ở Singapore hôm thứ Ba: “Sắp tới, chúng tôi sẽ khai thác trên tất cả phương tiện để cải thiện quỹ đạo lợi nhuận. Và công ty đang cố gắng đạt được điều này bằng cách phát triển doanh nghiệp bền vững.”

Grab dự kiến khoản lỗ sẽ giảm xuống còn 380 triệu đô la trên cơ sở điều chỉnh vào nửa cuối năm 2022.

Trong khi đó, công ty cho biết họ có trong tay khoảng 6 tỷ đô la tiền mặt và các mặt hàng thanh khoản, cho phép họ có thời gian để thay đổi sai lầm của mình

Tham vọng tạo ra “siêu ứng dụng” đến từ Đông Nam Á của Tan đã dẫn đến tổn thất lớn. Thực tế, công ty đã lỗ 3,4 tỷ USD vào năm 2021 và tăng thêm gần 1 tỷ USD trong hai quý đầu năm nay.

Nhưng họ cho biết doanh thu năm nay sẽ tăng gần gấp đôi, lên tới 1,3 tỷ USD.

Ở những năm đầu tiên, công ty chỉ tập trung vào kinh doanh dịch vụ gọi xe và cạnh tranh hiệu quả với Uber. Nhưng sau khi bán chi nhánh Đông Nam Á để đổi lấy cổ phần của đối thủ Singapore, họ đã khởi động một chiến dịch đầy tham vọng và tốn kém.

Hoạt động mới nhằm mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh tương tự như giao thức ăn và hàng hóa. Đồng thời bổ sung tiện ích như đặt phòng khách sạn, dịch vụ y tế, quà tặng và trải nghiệm giải trí vào ứng dụng.

Giám đốc điều hành Alex Hungate cho biết Grab giờ đây sẽ có một chiến lược rõ ràng hơn, vạch ra nỗ lực biến công ty trở thành “nền tảng cung cấp dịch vụ theo yêu cầu lớn nhất và hiệu quả nhất Đông Nam Á”.

Bài viết: Bích Hằng – boomberg.com

 

Related posts