Navigator Business & Finance
Markets News World News

Giá dầu thế giới hạ nhiệt, trượt xuống mức thấp nhất trong 2 tháng qua

Giá dầu thế giới giảm xuống gần mức thấp nhất trong hai tháng vào thứ Hai (21/11) sau khi đã giảm trước đó đi khoảng 1 đô la/thùng, do lo ngại về sự suy yếu trong nhu cầu nhiên liệu từ Trung Quốc và sức mạnh của đồng đô la Mỹ đè nặng lên giá.

Dầu thô Brent kỳ hạn tháng 1 đã giảm 74 cent, tương đương 0,8%, xuống 86,88 USD/thùng vào lúc 07h15 GMT.

Hợp đồng tương lai dầu thô WTI của Hoa Kỳ cho tháng 12 giao dịch ở mức 79,40 USD/thùng, giảm 68 cent hay 0,9%, trước khi hợp đồng hết hạn vào cuối ngày thứ Hai. Hợp đồng tháng Giêng cũng giảm 59 cent hay 0,7% xuống 79,52 USD/thùng.

Cả hai loại dầu chuẩn đều có mức giá đóng cửa vào thứ Sáu ở mức thấp nhất kể từ ngày 27 tháng 9, kéo dài mức giảmtrong 2 tuần liên tiếp, với dầu Brent giảm 9% và dầu WTI giảm 10%.

Tina Teng, nhà phân tích của CMC Markets cho biết: “Ngoài triển vọng nhu cầu suy yếu do các biện pháp kiềm chế COVID của Trung Quốc, sự phục hồi của đồng đô la Mỹ cũng là một yếu tố bất lợi ảnh hưởng lên giá dầu”.

“Tâm lý rủi ro lộ rõ hơn khi tất cả các dữ liệu kinh tế của các nước lớn gần đây đều chỉ ra một kịch bản suy thoái, đặc biệt là ở Vương quốc Anh và khu vực đồng euro,” bà nói, đồng thời cho biết thêm rằng những bình luận hiếu chiến từ Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ vào tuần trước cũng làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế Hoa Kỳ.

Các lệnh phong tỏa vẫn tiếp tục được duy trì tại Trung Quốc làm dấy lên lo ngại về sự suy yếu trong nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ

Trong khi đó, nguồn cung dầu thô khan hiếm ở châu Âu đã giảm bớt bởi lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu đối với dầu thô của Nga vào ngày 5 tháng 12, gây áp lực lên các thị trường dầu thô trên khắp châu Âu, châu Phi và Hoa Kỳ.

Người đứng đầu chính sách năng lượng của EU nói với Reuters rằng EU dự kiến ​​sẽ hoàn thành các quy định của mình để kịp thời đưa ra kế hoạch G7 nhằm hạn chế dầu thô của Nga vào ngày 5 tháng 12.

Thị trường dầu diesel vẫn khan hiếm, với Châu Âu và Hoa Kỳ cạnh tranh nhau. Trong khi Trung Quốc tăng gần gấp đôi xuất khẩu dầu diesel trong tháng 10 so với một năm trước đó lên 1,06 triệu tấn, thì khối lượng này vẫn thấp hơn nhiều so với mức 1,73 triệu tấn của tháng 9.

Nhu cầu về dầu ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, vẫn bị sa lầy bởi chính sách hạn chế COVID trong khi kỳ vọng lãi suất tiếp tục tăng ở những khu vực khác đã đẩy giá đô la Mỹ, khiến hàng hóa định giá bằng đồng bạc xanh trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư.

Bài: Trí Hiếu – Dẫn từ Reuters

Related posts