Navigator Business & Finance
Featured Highlight Markets News World News

GenZ sẽ trở thành động lực chính thúc đẩy doanh số ngành xa xỉ phẩm

Một báo cáo gần đây cho thấy, những người mua sắm hàng hóa cao cấp đang có xu hướng ngày càng dư dả và trẻ hóa, với số lượng đơn hàng từ nhóm khách hàng trẻ tuổi dự kiến ​​sẽ tăng nhanh gấp ba lần so với các thế hệ cũ trong thập kỷ tới.

Theo báo cáo từ Bain & Co. cho biết, nhóm người mua trẻ sẽ chiếm 1/3 thị trường xa xỉ phẩm tính đến năm 2030, phản ánh “sự trẻ hóa” của đối tượng khách hàng trong ngành.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, Gen Z đang bắt đầu mua hàng xa xỉ – từ túi xách và giày hàng hiệu, đến đồng hồ, trang sức, quần áo và sản phẩm làm đẹp – ở tuổi 15, sớm hơn từ 3 đến 5 năm so với thế hệ thiên niên kỷ.

“Đến năm 2030, thế hệ trẻ (Y, Z và Alpha) sẽ trở thành nhóm người mua hàng xa xỉ lớn nhất chủ đạo, chiếm 80% lượng hàng bán ra trên toàn cầu,” nó cho biết.

Doanh số bán hàng xa xỉ phẩm cho đến nay hầu như không bị ảnh hưởng bởi lãi suất tăng, nền kinh tế chậm lại và lạm phát cao. Bain ước tính rằng doanh số trên toàn cầu đã tăng 22% vào năm 2022, lên 353 tỷ euro, tương đương khoảng 381 tỷ USD.

Năm nay, lượng hàng tiêu thụ dự kiến ​​sẽ tăng từ 3% đến 8%, tùy thuộc vào sự phục hồi của Trung Quốc và các nền kinh tế ở Hoa Kỳ và Châu Âu.

Hoa Kỳ đã giành lại vị trí dẫn đầu về doanh số vào năm 2022, vượt qua Trung Quốc, với mức tăng trưởng 25% và tổng doanh thu là 113 tỷ euro, tương đương khoảng 121 tỷ USD. Doanh số bán hàng xa xỉ của Trung Quốc giảm 1% phần lớn do các đợt phong tỏa do Covid. Châu Âu cũng chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ, ở mức 27%, phần lớn nhờ khách du lịch Mỹ đến đây trong mùa hè.

Dòng phụ kiện thời trang cao cấp, điển hình như túi xách, dẫn đầu mức tăng trưởng vào năm 2022 và dự kiến ​​sẽ tiếp tục đầu tàu thúc đẩy doanh số trong những năm tới.

Doanh số bán đồ da đã tăng từ 23% đến 25% vào năm ngoái và tăng hơn 40% so với mức trước Covid.

Các nhà phân tích và lãnh đạo ngành xa xỉ phẩm cho biết sức hấp dẫn của các thương hiệu cao cấp đối với nhóm khách hàng trẻ gắn liền với sự gia tăng trong việc tạo ra của cải trong vài năm qua, cùng với sự phát triển của các phương tiện truyền thông xã hội.

Việc mua giày và túi xách sang trọng thông qua các kênh trực tuyến đã trở nên dễ tiếp cận hơn nhiều trong những năm gần đây khi các công ty xa xỉ phẩm chấp nhận bán hàng trực tuyến và một loạt các trang web cung cấp hàng xa xỉ đã qua sử dụng cũng đã xuất hiện.

Bain cho biết Web 3.0, bao gồm metaverse và NFT sẽ giúp doanh số bán hàng xa xỉ trong tương lai tới người tiêu dùng trẻ hơn nữa.

Bài: Hiếu Võ – Theo CNBC

Related posts