Navigator Business & Finance
Featured Highlight Markets Virtual & High Tech World News

Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc JD.com thách thức Amazon với “cửa hàng robot” đầu tiên tại châu Âu

Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc JD.com đã mở hai cửa hàng bán lẻ trang bị robot đóng gói và giao hàng tại Hà Lan.

Các “cửa hàng robot”, mang nhãn hiệu Ochama, nằm ở các thành phố Leiden và Rotterdam, đánh dấu bước đột phá đầu tiên của JD.com vào châu Âu. Điều này cho thấy tham vọng của gã khổng lồ Trung Quốc trong việc mở rộng ra thị trường quốc tế.

JD.com cho biết, người mua sắm có thể sử dụng ứng dụng Ochama để đặt mua các sản phẩm từ thực phẩm đến làm đẹp và nội thất gia đình. Sau đó, họ có thể đến cửa hàng nơi các xe hàng tự động và cánh tay robot sẽ chọn và sắp xếp các đơn đặt hàng. Khi một người mua sắm đến cửa hàng, họ có thể quét mã vạch trên ứng dụng của mình và đơn đặt hàng sẽ được chuyển đến qua một băng chuyền. Ngoài ra, đơn đặt hàng cũng có thể được giao tận nơi người nhận.

Sự gia nhập của JD.com vào Châu Âu thách thức tiềm tàng đối với Amazon. Gã khổng lồ thương mại điện tử của Hoa Kỳ đã ra mắt các cửa hàng tạp hóa không thu ngân của riêng mình có tên Amazon Go ở Hoa Kỳ và Amazon Fresh ở Vương quốc Anh.

Công ty thương mại điện tử Trung Quốc cho biết họ có kế hoạch mở thêm hai cửa hàng nữa tại thành phố Amsterdam và Utrecht tại Hà Lan.

Các cửa hàng Ochama kết hợp trọng tâm của JD.com vào logistics và thương mại điện tử. Tại Trung Quốc, công ty vận hành bộ phận logistics của riêng mình và cũng đang có kế hoạch mở rộng ra quốc tế. Hãng cũng điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử khổng lồ.

Phần lớn doanh thu của JD.com đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, công ty đã mở rộng sự hiện diện của mình ra nước ngoài. Công ty vận hành một trang web mua sắm trực tuyến có tên Joybuy.com dành cho khách hàng quốc tế. JD.com có một liên doanh thương mại điện tử ở Thái Lan và cũng là cổ đông lớn nhất của nền tảng mua sắm Tiki tại Việt Nam.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 11, ông Xin Lijun, giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm của mảng kinh doanh bán lẻ của JD, chia sẻ với CNBC rằng công ty đang thực hiện “phân tích chiến lược sâu hơn ở Việt Nam và châu Âu” như những thị trường tiềm năng để mở rộng kinh doanh.

Bài: Nguyen Long – Theo CNBC

Related posts