Navigator Business & Finance
Markets News Virtual & High Tech World News

Facebook yêu cầu người dùng hỗ trợ cải thiện thuật toán

Như một phần trong nỗ lực tăng cường cạnh tranh với TikTok, công ty Meta Platforms Inc. sẽ sớm yêu cầu người dùng hỗ trợ cải thiện thuật toán trang feed cho họ.

Facebook asks users for more help improving its algorithms, Technology - THE BUSINESS TIMES

Người dùng sẽ sớm thấy lựa chọn ‘hiển thị nhiều hơn’ và ‘hiển thị ít đi’ ở các bài đăng xuất hiện trên bảng feed của họ. Điều này sẽ giúp công ty biết họ thích gì theo cách thức trực tiếp hơn.

Ngoài ra, Facebook còn dùng phản hồi đó để tạm thời thay đổi nội dung trên bảng feed. Hoạt động này nhằm mục đích cải thiện khả năng khám phá trên ứng dụng và hiển thị các bài đăng và video mới cho mọi người.

Trước đây, Meta đã cá nhân hoá bảng feed của người dùng Facebook và Instagram thông qua một số dấu hiệu như nút thích (like) và theo dõi (follow). Tuy nhiên, lựa chọn ‘hiển thị nhiều hơn’ và ‘hiển thị ít đi’ có ảnh hưởng một cách trực tiếp lẫn tạm thời.

Khi sử dụng, lựa chọn này sẽ tác động đến thuật toán từ một đến hai tháng và từ đó giúp xác định các nội dung sẽ xuất hiện.

Tom Allison, giám đốc điều hành phụ trách Facebook, cho biết: “Chúng tôi đang xem xét tín hiệu này dù nó tốn thời gian hơn là việc chỉ bấm thích bài đăng. Nhưng nó mang ý nghĩa về mặt cảm giác của người dùng đối với nội dung hiện hữu.”

CEO Mark Zuckerburg cho rằng cải thiện tính năng ‘khám phá’ là chìa khoá quan trọng cho Meta. Vì đây là ưu thế của TikTok nên Meta đã dành nhiều thời gian và nguồn lực để cho ra mắt tính năng video ngắn Reels.

Dù lựa chọn ‘hiển thị nhiều hơn’ và ‘hiển thị ít đi’ chỉ hiện thỉ ở một số bài đăng, nhưng chúng cũng sẽ có mặt trên quảng cáo.

Ông Alison chia sẻ: “Tính năng này không được thiết kế cho quảng cáo nhưng chúng có thể được áp dụng để kiểm soát hiển thị quảng cáo.”

Bài viết: Bích Hằng – bloomberg.com

 

Related posts