Navigator Business & Finance
Featured Highlight Markets Regional Market News

Dự báo thị trường ô tô đến cuối năm 2021 sẽ tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ

Tiếp đà tăng trưởng doanh số bán xe 52% ở tháng 9, đến tháng 10/2021 sức mua trên thị trường đã tăng trưởng tới 120%. Các chỉ số tăng trưởng này là rất đáng ngạc nhiên, vì hiện tại chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ vẫn chưa được thông qua.

 

 

Ngày 16/11, Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng của các thành viên thuộc VAMA đạt 29.797 xe các loại, tăng 120% tương đương 16.260 xe so với tháng 9/2021.

 

Trong tổng số các xe được bán ra, có đến 19.865 ô tô du lịch (tăng 138%), xe thương mại đạt 9.492 chiếc (tăng 94%) và 404 xe chuyên dụng (tăng 45%) so với tháng trước. Mặc dù chưa được thông qua chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp sản xuất trong nước, doanh số bán xe trong nước vẫn tăng 110%, đạt 15.334 xe, xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 14.453 xe, tăng 132%.

 

Thị trường ô tô có bước tiến mạnh mẽ trong tháng 10

 

Các yếu tố giúp thị trường ô tô tăng trưởng mạnh mẽ

Theo VAMA, các biện pháp phòng chống dịch vừa qua của Chính phủ đã đạt được những hiệu quả tích cực, bên cạnh đó nhiều thành phố và tỉnh thành cũng tăng cường các biện pháp thúc đẩy kinh tế. Những việc này đã giúp các đại lý ô tô hoạt động trở lại trên toàn quốc và đạt được kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, doanh số bán xe tháng 10 năm nay vẫn giảm 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Trưởng bộ phận bán hàng của một đại lý Hyundai khu vực TP. Thủ Đức (TP.HCM) cho biết: “Nhu cầu dồn nén trong những tháng dịch bệnh diễn biến phức tạp, hoạt động kinh doanh, đăng ký ô tô thông suốt trở lại giúp doanh số bán hàng gia tăng so với những tháng trước đây”.

 

Tính chung 10 tháng năm 2021, doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA đạt 218.734 xe các loại, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo,..

 

Tháng thứ hai tăng trưởng liên tiếp của thị trường ô tô

 

Dẫn đầu toàn thị trường về doanh số bán ô tô trong tháng 10 vừa qua tiếp tục là thương hiệu Hyundai với doanh số 8.855 xe, tiếp đến là Toyota với 7.076 xe, Kia 4.558 xe, Ford 3.324 xe, VinFast 3.320 xe, Mazda 1.960 xe, Honda 1.318 xe…

 

Thương hiệu Hyundai tiếp tục dẫn đầu thị trường với doanh số 8.855 xe, theo sau là Toyota với với 7.076 xe, Kia 4.558 xe, Ford 3.324 xe, VinFast 3.320 xe, Mazda 1.960 xe, Honda 1.318 xe…

 

Về mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 10 vừa qua, Hyundai Accent đứng đầu với doanh số bán 3.346 xe. Các mẫu xe khác như Ford Ranger, Toyota Corolla Cross hay VinFast Fadil cũng tăng trưởng doanh số và đạt mức trên 2.000 xe, theo sau đó là Kia Seltos 1.812 xe, Toyota Vios 1.748 xe, Hyundai Tucson 1.420 xe, Hyundai Santa Fe 1.278 xe, Kia Cerato/K3 1.215 xe, Hyundai Grand i10 1.108 xe.

 

Dự báo thị trường ô tô dịp cuối năm sẽ tiếp tục đà tăng trưởng

Trong tình hình kinh tế tiếp tục được cải thiện, đặc biệt là mùa mua sắm cao điểm trong năm đang cận kề, thị trường ô tô Việt Nam cuối năm 2021 được dự đoán sẽ tiếp tục sôi động và tăng trưởng.

 

Các doanh nghiệp cũng đang tích cực thực hiện nhiều chính sách ưu đãi, từ vài chục triệu đến hơn 100 triệu cho khách hàng, nhằm kích thích nhu cầu mua xe của khách hàng. Đặc biệt, người dùng đang thể hiện sự quan tâm đối với dòng xe du lịch vì phương tiện giao thông công cộng chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Trong khi đó, sử dụng phương tiện cá nhân sẽ thuận tiện hơn cho khách hàng và giúp phòng tránh dịch bệnh.

 

Bên cạnh đó, chính sách giảm 50% lệ phí dù vẫn chưa được thông qua nhưng vẫn tạo động lực cho nhiều khách hàng quyết định sắm xe để được hưởng ưu đãi, trong khi chờ đến ngày Chính sách có hiệu lực sẽ mang xe đi đăng ký.

 

 

Bài: Hoài Linh – Tổng hợp

 

 

Related posts