Navigator Business & Finance
Featured Highlight Investing Markets News World News

Dự án ô tô trị giá 10 tỷ USD của Xiaomi vướng phải rào cản pháp lý

Tập đoàn Xiaomi đang gặp khó khăn trong việc xin phê duyệt cho dự án xe điện của mình ở Trung Quốc. Đây là một trở ngại bất ngờ đối với nỗ lực sản xuất ô tô trị giá 10 tỷ USD của “ông lớn” điện thoại thông minh.

Xiaomi sản xuất xe ô tô điện

Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đã đàm phán với các quan chức tại Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (NDRC) về việc cấp phép cho dự án trong nhiều tháng mà không thành công.

Xiaomi là một trong những công ty có tham vọng tham gia vào lĩnh vực xe điện ở Trung Quốc vốn đã đầy rẫy các đối thủ, bao gồm các tên tuổi lâu đời là BYD Co và Nio Inc. Nhưng tỷ phú đồng sáng lập Lôi Quân đã nói rằng xe điện sẽ là nỗ lực khởi nghiệp cuối cùng của ông. Vì thế ông hy vọng với kiến ​​thức chuyên môn của Xiaomi về công nghệ kết nối và khả năng xây dựng cộng đồng người tiêu dùng trung thành sẽ đưa dự án của mình chuyển dịch sang thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Nhưng sự chậm trễ trong việc bảo đảm giấy phép sẽ càng có lợi cho đối thủ.

Lôi Quân đang theo đuổi các lĩnh vực tăng trưởng mới sau khi ghi nhận mức sụt giảm doanh số bán hàng đầu tiên trong quý I. Trong khi một số giám đốc điều hành của Xiaomi hy vọng cơ quan có thẩm quyền cuối cùng sẽ “bật đèn xanh” cho dự án EV. Trước đó, Xiaomi đã thành lập công ty con EV của mình vào tháng 9 năm 2021 và cho phép công ty bắt đầu quá trình đăng ký.

Xiaomi tiếp tục thắng lớn ở quý 2/2021, gần 53 triệu smartphone xuất xưởng đem về lợi nhuận khủng | Hoàng Hà Mobile

Theo Bloomberg News, vấn đề Xiaomi gặp khó khăn trong việc đảm bảo giấy phép sản xuất ô tô ở Trung Quốc có thể cản trở sự phát triển xe điện của hãng và hoãn việc ra mắt dự kiến vào năm 2024. Việc trì hoãn có thể dẫn điến việc tăng chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng như các khoản đầu tư tài sản cố định và đè nặng lên thị phần khi phân khúc xe điện tại thị trường Trung Quốc ngày càng nhiều hơn các đối thủ cạnh tranh như Nio, Xpeng và Li Auto.

Trung Quốc đã tăng cường giám sát sau khi các cuộc đổ xô vào ngành công nghiệp xe điện dẫn đến hàng loạt các vụ phá sản. Những ứng viên EV mới được yêu cầu nộp các tài liệu để chứng minh khả năng tài chính và công nghệ của họ, và quá trình xem xét có thể mất đến hàng tháng.

Một người trong số họ cho biết việc không có giấy phép sản xuất đã có tác động đến nỗ lực phát triển xe điện của Xiaomi. Bộ phận EV có hơn 1.000 nhân viên và Xiaomi cho biết họ có kế hoạch sản xuất những chiếc xe đầu tiên của mình vào năm 2024. Họ đã mua đất ở ngoại ô đông nam Bắc Kinh để làm nhà máy lắp ráp và mua lại nhiều công ty khởi nghiệp EV để bổ sung công nghệ.

Đầu năm 2021, Lôi Quân cam kết đầu tư khoảng 10 tỷ USD trong vòng 10 năm để sản xuất ô tô mang thương hiệu Xiaomi. Người đàn ông 52 tuổi này sau đó đã tránh xuất hiện trước công chúng để dành thời gian cho dự án xe điện.

Thị trường ô tô điện của Trung Quốc hiện tại đang trở nên tấp nập với Tesla Inc, Nio và BYD được Warren Buffett hậu thuẫn. Ngày càng nhiều công ty công nghệ từ Baidu Inc đến Huawei Technologies Co đang khám phá các cơ hội kinh doanh trong công nghệ lái xe tự hành, buồng lái thông minh và quản lý năng lượng.

Bài: Khả Uyên – Bloomberg.com

 

Related posts