Navigator Business & Finance
Featured Finance Highlight Markets News Virtual & High Tech World News

Doanh thu quý hai của Huawei tăng nhẹ so với một năm trước

Gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei đã công bố dữ liệu cho thấy mức tăng doanh thu hàng quý đầu tiên kể từ năm 2020.

Chinese telecommunications giant Huawei released figures Friday that showed its first quarterly increase in revenue since 2020. The photo taken on July 8, 2022 shows the Huawei flagship store in Shenzhen, in Chinas southern Guangdong province. (Photo by Jade Gao / AFP) (Photo by JADE GAO/AFP via Getty Images)

Trong vài năm qua, Huawei đã phải chịu áp lực từ các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Năm ngoái, Huawei đã báo cáo mức doanh thu hàng năm giảm kỷ lục.

Tuy nhiên, số liệu mới nhất của công ty cho thấy doanh thu quý II là 170,6 tỷ nhân dân tệ (25,5 tỷ USD), tăng 1,4% so với một năm trước, theo tính toán của CNBC.

Đó là sau khi doanh thu hàng năm giảm gần 14% trong quý đầu tiên và giảm hai con số cho mỗi quý kể từ quý 3 năm 2020. Doanh thu tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2019 lên 217,3 tỷ nhân dân tệ.

Tuy nhiên, trong sáu tháng đầu năm 2022, doanh thu vẫn giảm mặc dù tốc độ thấp hơn 5,9%.

Huawei tham vọng cạnh tranh Google, Apple với hệ điều hành di động riêng - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới

Trong ba mảng kinh doanh chính của mình, bao gồm cả điện toán đám mây, có mức tăng trưởng doanh thu cao nhất, tăng khoảng 28% lên 54,7 tỷ nhân dân tệ trong nửa đầu năm.

Huawei đã không công bố bảng phân tích doanh thu hàng quý theo phân khúc kinh doanh.

Hoạt động kinh doanh tàu sân bay của công ty cho đến nay vẫn là mảng lớn nhất, với mức tăng trưởng hàng năm là 4% lên 142,7 tỷ nhân dân tệ trong sáu tháng đầu năm 2022.

Mảng kinh doanh thiết bị tiếp tục bị ảnh hưởng bởi doanh số bán điện thoại thông minh giảm. Doanh thu mảng này giảm 25% trong nửa đầu năm, xuống còn 101,3 tỷ nhân dân tệ.

Theo công ty, dự án kinh doanh ô tô điện của Huawei chủ yếu thuộc đơn vị kinh doanh thiết bị.

Đầu tư nhiều hơn vào công nghệ xe hơi

Đáng chú ý, Huawei đã hợp tác với nhà sản xuất ô tô Seres, công ty con của nhà sản xuất ô tô Sokon có trụ sở tại Thung lũng Silicon để cung cấp hệ điều hành cho một thương hiệu xe hơi mới có tên Aito.

Huawei công bố chi tiết SUV Aito M5 PHEV gây liên tưởng Porsche Macan

Chiếc xe đầu tiên của thương hiệu, M5, đã ra mắt vào cuối năm ngoái. Xe chạy bằng cả điện và xăng. Huawei cho biết, tính đến cuối tháng 7, hơn 26.000 chiếc M5 đã được giao.

Công ty đã thông báo rằng một chiếc xe khác, M7, sẽ bắt đầu được giao đến tay khách hàng trong tháng này.

Huawei cho biết họ có kế hoạch tăng đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh liên quan đến ô tô trong năm nay, với 2.000 kỹ sư hơn năm ngoái và đầu tư thêm 500 triệu USD.

Điều đó mang lại tổng doanh thu dự kiến của năm nay là 1,5 tỷ đô la – số tiền này sẽ dùng để đầu tư vào nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực kinh doanh liên quan đến ô tô và đội ngũ 7.000 kỹ sư.

Bài: Việt Hương – cnbc.com

Related posts