Navigator Business & Finance
Highlight Markets World News

Doanh thu quý 4 của General Motors vượt kỳ vọng các chuyên gia Wall Street

Giám đốc điều hành General Motors Mary Barra đảm bảo với các nhà phân tích từ Wall Street rằng công ty sẽ kiếm được lợi nhuận kỷ lục trong năm 2022, ngay cả khi họ đang phải chi hàng tỷ USD để đầu tư cho xe điện và xe tự hành.

 

CEO Barra cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng sẽ đạt được doanh số kỷ lục vào năm 2022, đồng thời đầu tư nhiều hơn qua từng năm để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng cho hãng”.

Barra cũng thông báo GM có kế hoạch đầu tư 35 tỷ USD vào xe điện và xe tự hành đến năm 2035, đồng thời nhắm mục tiêu bán được 400.000 xe điện ở Bắc Mỹ tới năm 2023.

Các kế hoạch này đã được các nhà phân tích Wall Street đón nhận nồng nhiệt. Nhà phân tích Chris McNally của Evercore mô tả GM sắp “vung tiền”, trong khi RBC Capital Markets kỳ vọng giá cổ phiếu cho nhà sản xuất ô tô sẽ tăng từ 74 USD lên 85 USD một cổ phiếu.

 

Kế hoạch năm 2022

GM cho biết họ dự kiến ​​sẽ tăng lợi nhuận hoạt động trong năm nay từ 13 tỷ đến 15 tỷ USD, hoặc thu nhập từ 6,25 đến 7,25 USD trên mỗi cổ phiếu. Các khoản lợi nhuận này tương đương với khoản doanh thu trong năm ngoái cũng như hầu hết các kỳ vọng của Phố Wall dành cho GM, đồng thời lợi nhuận ròng dự kiến rơi vào khoảng 9,4 tỷ đến 10,8 tỷ USD.

Điều khiến nhiều nhà phân tích ngạc nhiên là sản lượng dự kiến ​​của GM sẽ tăng từ 25% đến 30% trong năm nay, khi hãng vẫn phải tiếp tục xoay sở với tình trạng thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu.

Giám đốc tài chính GM Paul Jacobson cho biết, một số nguồn lợi nhuận của hãng trong năm nay có thể bị cản trở bởi các vấn đề của chuỗi cung ứng. Trong năm qua, công ty đã ưu tiên sản xuất xe bán tải và xe SUV với lợi nhuận cao hơn xe crossover và xe hơi cỡ nhỏ.

 

Không có cổ tức

Barra cho biết GM không chia cổ tức vào thời điểm này để bảo toàn lượng vốn đầu tư vào các kế hoạch xe điện và xe tự hành. GM có kế hoạch chi khoảng 9 tỷ đến 10 tỷ USD vào hai dòng xe này mỗi năm.

“Trong tương lai, chúng tôi sẽ xem xét tất cả các cơ hội để trả lại vốn cho các cổ đông, nhưng chúng tôi sẽ không thu hồi cổ tức vào thời điểm này”, Barra cho biết. “Ưu tiên rõ ràng của chúng tôi là đẩy nhanh kế hoạch EV và thúc đẩy doanh số bán hàng”.

GM đã cắt giảm cổ tức trong những ngày đầu của đại dịch coronavirus vào tháng 4 năm 2020.

 

Lượng EV (xe điện) đặt trước

Giám đốc điều hành Barra đưa ra báo cáo về lượng đặt trước xe điện của GM trong năm 2022. Bà cho biết, GM nhận được 110.000 đơn đặt trước cho dòng Silverado chạy điện; 59.000 cho xe bán tải và dòng SUV GMC Hummer EV; và 25.000 xe tải chở hàng cho hoạt động kinh doanh xe thương mại điện BrightDrop mới.

“Nhu cầu mạnh mẽ” là một trong những lý do khiến GM đẩy nhanh kế hoạch xe điện. Bà cho biết công ty sẽ công bố nhà máy thứ ba để sản xuất xe tải chạy pin trong tương lai gần cũng như vị trí của cơ sở sản xuất pin thứ tư với LG Energy Solution trong nửa đầu năm nay.

Cơ sở sản xuất pin đầu tiên của GM thông qua liên doanh với LG Energy Solution dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay tại Ohio, tiếp theo là hai nhà máy khác ở Tennessee và Michigan trong những năm tiếp theo.

 

Doanh số 1 triệu EV

GM trước đó cho biết họ kỳ vọng doanh số bán xe điện của mình sẽ đạt 1 triệu xe trên toàn cầu vào năm 2025 với các mục tiêu mới, bao gồm tăng công suất sản xuất lên hơn 1 triệu xe ở cả Bắc Mỹ và Trung Quốc.

Khi được hỏi về mục tiêu bán hàng, một phát ngôn viên của GM cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động hết công suất vì chúng tôi nhận thấy doanh thu từ xe điện sẽ có tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong khoảng thời gian này”.

Trong năm 2021, GM và đối tác liên doanh Wuling Motors đã bán được gần 400.000 xe điện tại Trung Quốc.

 

Bài: Hoài Linh – Theo CNBC

Related posts