Navigator Business & Finance
Featured Highlight Markets News World News

Doanh số quý IV/2022 của Tesla không đạt kỳ vọng dù phá kỷ lục

Tesla Inc vào hôm thứ Hai (2/1) đã công bố bản báo cáo với mức sản lượng và bán ra kỷ lục đối với xe điện trong quý IV, nhưng vẫn không đạt được mức dự kiến của Phố Wall, do các vấn đề hậu cần, nhu cầu giảm, lãi suất tăng và lo ngại suy thoái.

Theo dữ liệu của Refinitiv, hãng sản xuất ô tô điện đã giao 405.278 xe trong ba tháng cuối năm, so với kỳ vọng của Phố Wall là 431.117 xe.

Công ty đã giao 308.600 xe trong cùng kỳ năm ngoái.

Tesla đã giao 388.131 xe sedan Model 3 và xe thể thao đa dụng (SUV) Model Y cùng với 17.147 xe hạng sang Model X và Model S.

Tổng cộng, Tesla đã sản xuất được 439.701 xe trong quý IV.

Khi tình trạng tắc nghẽn hậu cần vẫn tiếp diễn – một vấn đề mà Giám đốc điều hành Elon Musk đã nói vào tháng 10 rằng ông đang nỗ lực giải quyết – số lượng giao hàng trong quý IV của Tesla đã giảm khoảng 34.000 xe do thiếu sản xuất.

Trong quý 3, số lượng xe bán ra của công ty ít hơn khoảng 22.000 chiếc so với sản lượng đạt được.

Việc bán được ít xe hơn so với số lượng sản xuất là điều hiếm thấy đối với nhà sản xuất ô tô này, trong các quý trước, hãng hầu như đều có thể bán hết số xe đã xuất xưởng.

Lý giải cho điều này, các nhà phân tích đã trích dẫn sự yếu kém về nhu cầu tại thị trường ô tô hàng đầu thế giới Trung Quốc, cũng như sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất ô tô lâu đời như Ford Motor Co, General Motors Co và các công ty khởi nghiệp như Rivian Automotive và Lucid Group.

Tesla có kế hoạch thực hiện lịch trình cắt giảm sản lượng vào tháng 1 tại nhà máy ở Thượng Hải, kéo dài bắt đầu từ tháng này sang năm sau, theo báo cáo của Reuters.

Cổ phiếu của Tesla, không giao dịch vào thứ Hai do nghỉ lễ Năm mới, đã giảm 65% vào năm 2022, năm tồi tệ nhất kể từ khi niêm yết lần đầu vào năm 2010. Các nhà phân tích và cổ đông lo ngại các vấn đề về nhu cầu xuất phát từ nền kinh tế thiếu ổn định sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng doanh thu 50% một năm của công ty.

Tesla cho biết trong một tuyên bố rằng họ có kế hoạch tổ chức Ngày đầu tư vào ngày 1 tháng 3 và phát trực tiếp sự kiện này từ Gigafactory ở Texas để thảo luận về các kế hoạch dài hạn nhằm mở rộng và phân bổ nguồn vốn.

Hãng cũng gợi ý về một dòng sản phẩm “thế hệ thứ 3” để giới thiệu với các nhà đầu tư vào Ngày đầu tư. Hồi tháng 10, Musk cho biết Tesla đang nghiên cứu một “phương tiện thế hệ tiếp theo” sẽ rẻ hơn và nhỏ hơn so với các xe Model 3 và Model Y.

Bài: Hiếu Võ – Theo Reuters

Related posts