Navigator Business & Finance
Featured Highlight Markets News World News

Delta kỳ vọng thu nhập năm 2023 sẽ tăng gần gấp đôi nhờ nhu cầu đi lại ‘mạnh mẽ’

Delta Air Lines kỳ vọng mức thu nhập sau điều chỉnh của hãng sẽ tăng gần gấp đôi lên mức 6 USD/cổ phiếu vào năm tới, cao hơn ước tính của giới phân tích. Họ dự báo doanh thu sẽ tăng từ 15% đến 20% vào năm 2023 so với năm nay, mang lại khoảng 45,5 tỷ USD.

Giám đốc điều hành Delta Air Lines, Ed Bastian

Dòng tiền tự do có thể sẽ tăng từ hơn 2 tỷ USD vào năm tới lên hơn 4 tỷ USD vào năm 2024, một bước tiến mạnh mẽ so với năm 2020 khi Delta công bố khoản lỗ kỷ lục. Delta đang có kế hoạch trả nhiều nợ hơn trong hai năm tới.

Delta và các hãng hàng không khác trong những tuần gần đây đã tỏ ra lạc quan về sự phục hồi của nhu cầu đi lại, bất chấp những cảnh báo từ các ngành khác về sự suy yếu của nền kinh tế sắp tới.

Giám đốc điều hành Ed Bastian cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi đã phải trải qua một đợt suy thoái kéo dài trong ngành. Người tiêu dùng đang thận trọng hơn trong vấn đề chi tiêu, đảm bảo rằng các lựa chọn của họ được ưu tiên vào các trải nghiệm của bản thân.”

Delta vào thứ Tư (14/12) đã nâng dự báo thu nhập quý IV lên khoảng từ 1,35 USD đến 1,40 USD một cổ phiếu, tăng so với triển vọng trước đó là 1 USD đến 1,25 USD một cổ phiếu. Công ty kỳ vọng tổng doanh thu sẽ cao hơn từ 7% đến 8% so với quý IV năm 2019, trước đại dịch Covid.

Cổ phiếu của Delta đã tăng gần 2,8% vào thứ Tư, đóng cửa ở mức 34,31 đô la. Cổ phiếu của Delta đã giảm 12% trong năm nay.

Ngành hàng không Hoa Kỳ đã sinh lãi trở lại trong năm nay nhờ nhu cầu đi lại tăng mạnh và người tiêu dùng sẵn sàng trả giá vé cao hơn, giúp các hãng vận tải bù đắp nhiều hơn cho các chi phí đang ngày một gia tăng như nhiên liệu.

Các hãng hàng không đã cắt giảm một số tuyến và buộc phải giảm quy mô tăng trưởng công suất theo kế hoạch, qua đó giúp giữ giá vé ổn định. Chuỗi cung ứng và những hạn chế về lao động đã khiến việc sản xuất máy bay mới bị trì hoãn và các hãng hàng không tiếp tục phải vật lộn với tình trạng thiếu phi công.

Một chiếc Airbus A330-300 do Delta Air Lines vận hành

Bastian nói với CNBC rằng các chuyến công tác đã phục hồi khoảng 80% so với mức của năm 2019, với nhu cầu từ các doanh nghiệp nhỏ thậm chí còn mạnh hơn trước đại dịch.

Ông nói: “Nó sẽ không bao giờ trở lại như trước đây nhưng sẽ có những hình thức du lịch mới bổ khuyết cho điều đó.”

Giám đốc điều hành United Airlines, Scott Kirby tuần trước cho biết nhu cầu đi công tác đã “bình ổn” nhưng doanh thu vẫn tăng. Alaska Airlines cho biết trong một hồ sơ vào thứ Ba (13/12) rằng nhu cầu tỏ ra tích cực trong quý IV, mặc dù họ nhận thấy “lượng đặt vé các chuyến bay du lịch đã giảm nhẹ”.

Và Jetblue Airways cho biết mức nhu cầu tăng trưởng trong tháng 12 không được như những gì họ kỳ vọng.

Nhưng đối với Delta, lượng vé đặt trước cho năm 2023 vẫn tăng mạnh.

Delta đã thận trọng hơn một số đối thủ cạnh tranh trong việc khôi phục công suất với mục tiêu khôi phục mạng lưới của mình về mức năm 2019 vào mùa hè tới.

Giá vé máy bay ở Hoa Kỳ đã giảm so với mức cao nhất đạt được vào đầu năm nay nhưng giá vẫn cao hơn nhiều so với mức của năm 2021.

Bastian cho biết, việc phục hồi công suất có thể sẽ “giảm bớt một chút áp lực lên giá vé”, nhưng nhu cầu mạnh mẽ sẽ tiếp tục thúc đẩy doanh thu.

Bài: Hiếu Võ – Theo CNBC

Related posts