Navigator Business & Finance
Featured Finance Markets News Stock Market

Cổ phiếu xe điện của Trung Quốc sụt giảm

Cổ phiếu của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc bao gồm Nio, Li Auto và Xpeng đã giảm trong phiên giao dịch vào thứ Năm sau khi báo cáo số lượng xe được giao trong tháng 8 giảm mạnh.

Dưới đây là con số xe được giao trong tháng 8 của ba công ty:

Li Auto: Đã giao 4.571 xe trong tháng 8, giảm 56% so với con số 10.422 xe của tháng 7. Con số này cũng giảm 51% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xpeng: Đã giao 9.578 xe trong tháng 8, giảm 16% so với con số 11.524 xe của tháng 7. Tuy nhiên, con số đó thể hiện mức tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nio: Đã giao 10.677 xe trong tháng 8, tăng 6% so với con số 10.052 xe của tháng 7. Đó cũng là mức tăng 81,6% so với cùng kỳ năm trước.

Nio là công ty duy nhất đạt mức tăng trưởng hàng tháng vào tháng 8. Cổ phiếu niêm yết tại Hoa Kỳ của cả ba nhà sản xuất ô tô đã giảm khoảng 2% trong giao dịch trước thị trường.

Xe điện Nio ES7 đến từ Trung Quốc có khả năng chạy 850km mới cần sạc | Báo Dân trí

Nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với một số thách thức bao gồm sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 đã khiến các thành phố lớn như Thượng Hải đóng cửa. Trong vài ngày qua, Thâm Quyến, trung tâm công nghệ của Trung Quốc đã ban hành các lệnh hạn chế và vào thứ Năm, thành phố lớn Chengdu đã bị đóng cửa.

Mặc dù một số thành phố có thể đã mở cửa trở lại nhưng tâm lý người tiêu dùng vẫn chưa ổn định và sự bất an chiếm ưu thế do chính sách Zero-Covid của Trung Quốc.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng điện ảnh hưởng đến các trạm sạc xe điện. Tháng trước, Tesla và Nio đã tạm ngưng một số dịch vụ tính phí của họ.

Bill Russo, Giám đốc điều hành tại Automobility có trụ sở tại Thượng Hải, nói với CNBC, những con số này “phản ánh các vấn đề kéo dài của chuỗi cung ứng. ”

Tháng trước, Xpeng cho biết họ dự kiến sẽ giao từ 29.000 đến 31.000 xe điện trong quý 3 năm nay. Điều này khiến các nhà đầu tư thất vọng.

XPENG - Official Website | XPENG Motors – XPENG (Global)

Chủ tịch Brian Gu của Xpeng cho biết ngành công nghiệp đang bước vào một giai đoạn tương đối chậm và lưu lượng truy cập vào các cửa hàng ít hơn do tình hình Covid diễn biến phức tạp.

Yanan Shen, chủ tịch Li Auto, cho biết trong một cuộc gọi thu nhập vào tháng trước rằng đợt bùng phát Covid gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng của công ty và vẫn còn đó những gián đoạn và khó khăn.

Shen cũng cho biết lượng đặt hàng cho mẫu xe thể thao đa dụng Li ONE hàng đầu của mình đã dần ít lại.
Li Auto bắt đầu giao xe L9 mới cho khách hàng vào cuối tháng 8. Công ty cho biết họ đang có kế hoạch ra mắt một chiếc SUV cỡ lớn có tên là Li L8 vào đầu tháng 11. Điều đó có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của Li ONE, theo Russo.

Li Auto CEO Li Xiang Confirms New SUV Models L8 and X03 - Pandaily

“Li có những buổi ra mắt sản phẩm mới với L9 và L8, điều này cũng đang tác động đến nhu cầu của người tiêu dùng đối với Li ONE. Khi sản phẩm mới ra mắt, nhu cầu đối với mẫu cũ hơn thường bị ảnh hưởng ”, Russo nói.

Để thúc đẩy nhu cầu, tháng trước, Trung Quốc cho biết họ sẽ gia hạn miễn thuế đối với việc mua xe năng lượng mới cho đến cuối năm 2023.

Việc cạnh tranh dần nóng lên trên thị trường xe điện của Trung Quốc cùng với những mẫu xe mới của Li Auto. Ngoài ra, Xpeng cũng có kế hoạch giao mẫu xe SUV G9 vào tháng 10 và ra mắt hai mẫu xe mới vào năm sau.

Bài: Việt Hương – cnbc.com

Related posts