Navigator Business & Finance
Markets News Start-up World News

Chính sách thúc đẩy khởi nghiệp ở Nhật Bản có thể mất hàng thập kỷ để thành công

Theo một doanh nhân đồng thời là “nhà đầu tư thiên thần” Nhật Bản, việc Nhật Bản thúc đẩy “hệ sinh thái khởi nghiệp” của mình như một phần trong chương trình nghị sự Chủ nghĩa tư bản mới của Thủ tướng Fumio Kishida sẽ cần ít nhất một thập kỷ để có được kết quả.

Japanese serial entrepreneurs start crowdfunding comparison

Một mục tiêu trong 5 năm đã được đặt ra là thúc đẩy số lượng các công ty khởi nghiệp của Nhật Bản lên gấp 10 lần và giúp các doanh nhân đảm bảo nguồn vốn từ các quỹ như Quỹ đầu tư hưu trí của Chính phủ và các công ty bảo hiểm. Trong khi một thông báo cấp bộ trưởng được công bố ra để thúc đẩy các công ty khởi nghiệp, thì Japan Exchange Group Inc cho biết họ sẽ tìm hiểu các phương thức để hỗ trợ việc nộp đơn đăng ký chào bán cổ phiếu.

“Tuy nhiên việc xây dựng một ‘hệ sinh thái’ đầu tư mạo hiểm sôi động cần tốn rất nhiều thời gian” – Yo Shibata (nhà đầu tư “thiên thần” kiêm nhà đồng sáng lập của công ty khởi nghiệp phần mềm doanh nghiệp Tailor). Ngay cả với kế hoạch của Kishida, Nhật Bản sẽ không thấy sự gia tăng đáng kể về số lượng các công ty khởi nghiệp trong 10 đến 20 năm nữa. Anh còn nói thêm rằng sự hỗ trợ cần được duy trì lâu dài.

Shibata người đã giúp khởi chạy ứng dụng thuê taxi của Nihon Kotsu Co để cạnh tranh cới Uber Technologies Inc ở Nhật Bản cho biết: “Những người trẻ muốn trở thành doanh nhân khi họ thấy những người xung quanh xây dựng nên các công ty của riêng mình. Bạn cần tiếp tục tạo ra những câu chuyện thành công trong hơn một hoặc hai thập kỷ, để những doanh nhân đó lần lượt hỗ trợ hoặc đầu tư vào một thế hệ khởi nghiệp mới. Đó là cách bạn tạo ra một chu trình lành mạnh. ”

Nhật Bản có rất ít cái gọi là “kỳ lân” (các công ty khởi nghiệp có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên), bởi với nhiều người trong số họ không thể vươn ra quốc tế do các rào cản, mà cụ thể là ngôn ngữ. SoftBank Group Corp.’s Vision Fund – nhà đầu tư công nghệ lớn nhất thế giới – đã bỏ qua các công ty khởi nghiệp ở quê nhà từ lâu với lý do rằng tốc độ tăng trưởng của họ “lép vế” hơn các đối tác Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Japan New Capitalism Startup Push May Take Decades to Work, Entrepreneur Says - Bloomberg

“Thị trường Nhật Bản không lớn như Mỹ hay Trung Quốc, nơi chỉ dựa vào thị trường trong nước để được đưa vươn lên toàn cầu” – Shibata khẳng định. “Song nó cũng không nhỏ như Hàn Quốc hoặc Đài Loan là những nơi mà các công ty khởi nghiệp buộc phải nhắm mục tiêu đến thị trường nước ngoài để có được sự tăng trưởng đúng nghĩa.” Ông nói thêm: “Nhật Bản đang ở trong ‘vùng Goldilocks’ theo một lối nghĩ tiêu cực là nơi bạn có thể thành công nhưng không đủ để đưa bạn lên cấp độ toàn cầu.”

Đây không phải là nỗ lực đầu tiên của chính phủ Nhật Bản trong việc nuôi dưỡng văn hóa khởi nghiệp. Năm 2003, dưới thời Thủ tướng Junichiro Koizumi, chính phủ đã thành lập “Cổng ước mơ” – một trung tâm ươm tạo hứa hẹn các sự kiện tư vấn, đào tạo và kết nối cho các doanh nhân tương lai. Shibata nói rằng cú hích đó không tạo được động lực.

Hệ sinh thái ở Thung lũng Silicon đã được tạo ra trong nhiều thập kỷ, đầu tiên là Chiến tranh Lạnh và sau đó là Cuộc đua Không gian đã đẩy hàng tỷ đô la của chính phủ vào các phòng nghiên cứu và trường đại học ở bắc California. Sự kết thúc của Chiến tranh Lạnh đã thúc đẩy các tài năng hàng đầu từ lĩnh vực quốc phòng theo đuổi các dự án kinh doanh ở đó.

Mặc dù đã được cảnh báo rằng việc tự mình tạo ra các công ty khởi nghiệp sẽ không dẫn đến sự phục hồi kinh tế của Nhật Bản, theo giáo sư thương mại tại Đại học Chuo – Yuji Honjo cho biết, việc “bơm” thêm vốn vào những doanh nhân trẻ sẽ giúp họ thách thức các công ty hiện tại và tạo ra sự đổi mới.

“Tôi không chắc liệu chúng tôi có thể trở thành Thung lũng Silicon tiếp theo hay không nhưng chúng tôi đang đi đúng hướng với mục tiêu có thêm nhiều công ty khởi nghiệp hơn. Tất cả những gì chúng ta cần lúc này là thời gian.” – Shibata nói.

Bài: Khả Uyên – Bloomberg

 

Related posts