Navigator Business & Finance
Featured Highlight Markets News World News

Chi phí dành cho lao động tăng cao có thể ảnh hưởng đến dự báo lợi nhuận của Delta

Báo cáo doanh thu và lợi nhuận quý IV của Delta Airlines đã vượt kỳ vọng nhờ kết quả kinh doanh tốt trong năm ngoái, nhưng cổ phiếu vẫn giảm do triển vọng trong quý đầu tiên của hãng xấu đi.

Delta cho biết họ dự kiến ​​​​sẽ kiếm được 15 xu đến 40 xu một cổ phiếu trên cơ sở điều chỉnh trong quý đầu tiên của năm 2023, thấp hơn mức mà các nhà phân tích mong đợi.

Hãng hàng không cho biết doanh số của họ có thể sẽ tăng 14% đến 17% so với cùng kỳ năm 2019, với công suất giảm 1% so với bốn năm trước đó, nhưng chi phí cao hơn, có khả năng tăng 3% đến 4% từ năm 2022, bao gồm cả chi phí lao động và xây dựng lại mạng lưới, có thể sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Công đoàn phi công của Delta đang xem xét một đề xuất hợp đồng trong tuần này bao gồm mức tăng lên tới 30% trong bốn năm. Hiệp hội Phi công Hàng không Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Sáu (13/1) rằng họ đã hoàn thiện bản thỏa thuận dự kiến ​​với công ty và công đoàn có thể bỏ phiếu về điều đó trong những ngày tới.

Delta cũng nhắc lại ước tính thu nhập cả năm 2023 là 5 đến 6 đô la một cổ phiếu.

Cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 3% vào thứ Sáu, trong khi cổ phiếu của các đối thủ lại cao hơn một chút.

Đây là kết quả hoạt động của Delta trong quý IV, so với kỳ vọng của Phố Wall dựa trên ước tính đồng thuận của Refinitiv:

Thu nhập được điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu: $1,48 so với $1,33 dự kiến.

Doanh thu đã điều chỉnh: 12,29 tỷ đô la, không bao gồm doanh thu từ nhà máy lọc dầu, so với 12,23 tỷ đô la dự kiến.

Hãng đã tạo ra tổng doanh thu 13,44 tỷ USD trong ba tháng cuối năm 2022, cao hơn 17% so với mức 11,44 tỷ USD mà hãng mang lại trong ba năm trước đó.

Chi phí cao đã lấy đi một phần lợi nhuận của Delta, nhưng thu nhập ròng của hãng vẫn đạt tổng cộng 828 triệu đô la, giảm từ 1,1 tỷ đô la trong cùng kỳ ba tháng năm 2019, nhưng giảm 9% so với ba năm trước đó. Đó là dấu hiệu cho thấy nhu cầu du lịch vẫn dồi dào, ngay cả với giá vé cao, bù đắp nhiều hơn cho chi phí gia tăng.

Chi phí hoạt động của Delta đã tăng 19% trong quý IV so với năm 2019, bao gồm hóa đơn nhiên liệu trị giá 2,8 tỷ USD, tăng 42% so với năm 2019.

Giám đốc điều hành của Delta, Ed Bastian, cho biết trong một thông cáo báo chí rằng hãng “đã vượt qua những thách thức của năm 2022, mang lại độ tin cậy hoạt động và hiệu quả tài chính hàng đầu trong ngành.”

Bastian nói với CNBC rằng nhu cầu đối với dòng sản phẩm cao cấp vẫn mạnh mẽ. Trong thông cáo của hãng hàng không, hãng cho biết doanh thu phí bảo hiểm, bao gồm ghế ở khoang hạng nhất, đã tăng 13% trong quý vừa qua, cao hơn 8 điểm so với mức tăng trưởng doanh thu từ khoang chính.

Các hãng hàng không chủ yếu lạc quan về quý IV, bất chấp những lo ngại về suy thoái kinh tế và sự yếu kém từ một số nhà bán lẻ và các doanh nghiệp khác. Vào thứ năm, American Airlines đã tăng dự báo doanh thu và lợi nhuận trong giai đoạn này, tạo ra một đợt phục hồi rộng rãi trong lĩnh vực này.

Điều này xảy ra ngay cả sau khi mùa đông khắc nghiệt làm gián đoạn các chuyến bay trong những ngày lễ cuối năm, dẫn đến việc hủy bỏ hàng loạt.

Bài: Hiếu Võ – Theo CNBC

Related posts